Theo dõi trên

Sớm khắc phục ô nhiễm lò rang hạt dưa

28/09/2016, 08:07

BT- Khói bụi, nước xả thải từ lò rang hạt dưa hộ ông Trần Thăng Vinh ở khu phố Phú Trường (Phú Long, Hàm Thuận Bắc) đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe, đời sống của hàng chục hộ dân trong khu vực.

                
Anh Hòa chỉ con mương thoát của lò rang xả    nước thải ra môi trường.

Sống chung với khói bụi, mùi hôi

Đến đầu hẻm bê tông khu phố Phú Trường đã nghe tiếng máy chạy, tiếng sột soạt rang hạt dưa dội ra từ nhà máy. Hôm nào lò rang hoạt động sáng đêm thì những hộ gia đình lân cận với lò rang cũng phải quét được vài bịch ni lông bụi bẩn. Những ống khói lộ thiên xả khói đen ngòm, mùi hắc cuồn cuộn tỏa vào nhà dân. Bà Nguyễn Thị Bé - một hộ nhà sát vách cơ sở rang hạt dưa đưa ra bịch ni lông đựng đầy bụi đen mà bà quét gom trong 3 ngày, những hạt bụi đen nhỏ li ti. Bà Bé cho biết: “Có hôm khói xả ra dày đen như sương mù. Nhà tui nay ho hết cả nhà, tội mấy đứa nhỏ hít mùi khói ho sù sụ, ba mẹ chúng chở đi bệnh viện suốt, chưa kể ăn cơm có hôm phải bỏ bữa vì khói bụi”. Không chỉ gia đình bà Bé, nhiều hộ dân nơi đây cũng phải sống chung với khói bụi. Một hộ dân khác phàn nàn: “Hơn 1 tháng nay cơ sở hoạt động liên tục, nhiều hôm mùi khói rất khó chịu, gây khô rát cổ họng người dân”.

Tại một con hẻm khác, nơi các hộ dân bị ảnh hưởng do nước thải từ cơ sở thải ra. Mùi hôi thối xộc thẳng vào mũi đến khó thở, người dân chỉ cho tôi một dòng nước đen ngòm của cống Rọc Cửa, nơi trước đây là con mương sổ ruộng để chống ngập úng. Anh Võ Thanh Hòa - một hộ dân nhà hướng ra con mương bức xúc: “Lúc nào người dân cũng phải chịu đựng thứ mùi hôi kinh khủng của nước thải hôi thối này. Ban đêm là họ xả nước thải. Mùa nắng, chứ mùa mưa ruồi nhặng vây kín, việc ăn uống mất vệ sinh…”. Cũng theo phản ảnh của các hộ dân, trẻ em trong xóm thường xuyên bị mắc các bệnh về hô hấp, đời sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn, họ phải đóng cửa và bịt kín cả nhà để tránh mùi hôi thối. Thậm chí khi đêm về, nhiều gia đình phải đeo khẩu trang để đi ngủ mà vẫn không tài nào chợp mắt. Người dân mong mỏi ngành chức năng cần có biện pháp quyết liệt để môi trường được trong lành.

Cần xử lý kiên quyết

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, cơ sở rang hạt dưa của hộ ông Trần Thăng Vinh hoạt động từ năm 1999, diện tích khoảng 400m2. Thời gian hoạt động của cơ sở thường xuyên, đặc biệt tập trung vào 2 tháng cuối năm (tháng 11, 12 âm lịch) trung bình khoảng 5 – 7 tấn/năm. Ông Đỗ Tấn Lợi - Chủ tịch UBND thị trấn Phú Long cho biết: “Việc ô nhiễm môi trường đã nhiều năm nay, đã có nhiều đơn của người dân phản ánh, đưa ra các cuộc tiếp xúc cử tri. Khi nhận được đề nghị của người dân, chính quyền báo cáo UBND huyện Hàm Thuận Bắc phối hợp cùng địa phương kiểm tra. Đây là cơ sở kinh doanh được huyện cấp phép, việc xác định mức ô nhiễm khí thải, nguồn nước thải vượt quá khả năng của địa phương”.

Cũng theo ông Lợi, vào tháng 1/2016 UBND thị trấn Phú Long có nhận được đơn đề nghị của tập thể 13 hộ dân xóm Cổng Bắc, khu phố Phú Trường về việc xả nước thải ô nhiễm môi trường. Chính quyền đã cùng với Phòng Tài nguyênmôi trường huyện kiểm tra thực địa, làm việc với hộ ông Vinh. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra vào những ngày cận tết, khi đó cơ sở rang hạt dưa đã ngưng hoạt động nên không lấy được mẫu nước thải, khí thải để phân tích. Cũng tại thời điểm kiểm tra, hộ ông Vinh không có hồ sơ môi trường theo quy định. Đoàn làm việc đã yêu cầu ông Vinh liên hệ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện để được hướng dẫn các thủ tục hồ sơ môi trường, yêu cầu cơ sở kinh doanh cam kết khi hoạt động trở lại thì nước thải, khí thải phải được xử lý trước khi thải ra môi trường. Qua làm việc, ông Vinh có trình bày gia đình có kế hoạch di dời lò rang đến nơi khác xa khu dân cư. Tuy nhiên, đến nay ông Vinh không di dời mà tiếp tục hoạt động. Gần đây nhất, tháng 8 vừa qua, sau khi nhận được thông tin phản ánh của cử tri, UBND thị trấn đã cử cán bộ địa chính phụ trách môi trường kiểm tra và phát hiện lò rang của ông Vinh hoạt động trở lại. Ông Trần Văn Mười - Trưởngphòng Tài nguyên – Môi trường huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: “Chúng tôi có nhận báo cáo UBND thị trấn về vấn đề này, thời gian đến huyện sẽ phối hợp với địa phương kiểm tra xác định mức độ ô nhiễm và xử phạt theo quy định”.

Hiện người dân nơi đây hàng ngày vẫn bị “tra tấn” bởi bụi bẩn, mùi hôi của nước thải do lò rang thải ra. Các ngành chức năng huyện cần kiên quyết giải quyết dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm.

THANH DUYÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm khắc phục ô nhiễm lò rang hạt dưa