Theo dõi trên

Sớm “phủ sóng” camera giám sát

21/02/2017, 08:27

BT - Phong trào lắp camera đang được nhiều tỉnh, thành triển khai thực hiện tại các trung tâm thành phố, thị xã và những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, cùng với đó nhiều hộ gia đình có điều kiện cũng đã lắp đặt và  sử dụng hệ thống camera giám sát an ninh để đề phòng trộm cướp.

Điển hình là thành phố Đà Nẵng với chủ trương  lắp đặt hệ thống camera công cộng tại 857 điểm với tổng kinh phí 22 tỷ đồng và  3.363 điểm khác ở hộ gia đình, khu dân cư, khu nhà cho thuê trọ, khu thương mại, dịch vụ, khu công nghiệp, khu chợ, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà máy, nhà hàng, tiệm vàng, khách sạn, nhà nghỉ, quán bar, quán karaoke... sẽ được lắp camera với tổng kinh phí xã hội hóa dự kiến gần 13,5 tỷ đồng. Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã và đang thực hiện “phủ sóng” camera giám sát khắp các tụ điểm công cộng, khu dân cư với mục đích kiểm soát tội phạm, xử lý vi phạm giao thông. Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Tây Ninh… cũng là những địa phương đã và đang có kế hoạch lắp đặt camera với số lượng lớn.

Việc lắp đặt camera giám sát được đánh giá là đưa lại rất nhiều lợi ích, nó không chỉ góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông mà góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, vì vậy ở những nơi đã triển khai được người dân đồng tình cao. Đối với lực lượng chức năng, với hệ thống camera an ninh giúp cho lực lượng công an như có thêm “tai mắt”,  từ việc tuần tra, theo dõi tình hình an toàn giao thông, trích xuất bằng chứng khi có hành vi vi phạm pháp luật. Quan trọng nhất là camera có tác dụng phòng ngừa tội phạm rất tốt bởi đối tượng dù có ý đồ phạm tội cũng sẽ phải “chùn tay” không dám liều lĩnh vì lo sợ sẽ bị phát hiện, truy bắt.

Lợi ích của việc lắp đặt camera giám sát đã rõ. Bình Thuận cũng đã có chủ trương lắp đặt camera giám sát giao thông tại một số tuyến đường trọng điểm vài năm nay, tuy nhiên đến nay sau mấy năm vẫn chưa thực hiện được. Riêng camera giám sát an ninh trật tự cũng chỉ tự phát, do nhu cầu của một số doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng và một số hộ dân nhỏ lẻ có điều kiện kinh tế lắp đặt để phòng chống trộm cắp, còn hầu hết chưa có chuyển biến gì.

Phan Thiết một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước, vấn đề an ninh trật tự và an toàn giao thông cần phải được tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện để đảm bảo an toàn cho du khách và người dân địa phương. Ngoài các biện pháp “thường niên” mà chính quyền và các lực lượng chức năng từng làm lâu nay, thì việc lắp đặt camera giám sát là một “biện pháp mới” để nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan chức năng, đồng thời đây cũng là biện pháp xã hội hóa, huy động người dân cùng sự tham gia công tác bảo đảm trật tự an ninh, an toàn giao thông trên địa bàn.

Thiết nghĩ tỉnh cần có một đề án để triển khai trên địa bàn toàn tỉnh, trước hết là thành phố Phan Thiết, tiếp đến các đô thị khác như La Gi, Phan Rí Cửa, các trung tâm huyện lỵ; trong đó phải làm rõ các nội dung về kinh phí, phương tiện, lực lượng, địa điểm, thứ tự ưu tiên, phân kỳ đầu tư mua sắm lắp đặt…Trong đó phải chú ý giải pháp xã hội hóa. Kinh nghiệm ở một số địa phương đã thực hiện là ngân sách chỉ đầu tư mua sắn camera lắp đặt trên các tuyến đường chính, các nút giao thông quan trọng, các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự; còn các đường nhỏ, hẻm khu dân cư thì huy động sự đóng góp của cộng đồng dân cư, doanh nghiệp. Vấn đề là cần phải có sự tuyên truyền vận động tốt, công khai, minh bạch để người dân thấy được lợi ích thiết thực, hiệu quả của việc lắp đặt camera giám sát, từ đó tích cực ủng hộ, tham gia.

Hy vọng Phan Thiết sẽ sớm được “phủ sóng” camera và nhân rộng ra các địa bàn khác của tỉnh nhằm góp phần kéo giảm tội phạm, kiểm soát trật tự giao thông, nâng cao ý thức, nâng cao chất lượng sống, hình ảnh văn minh của cư dân đô thị.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm “phủ sóng” camera giám sát