Theo dõi trên

Sớm triển khai Dự án cải tạo bờ kè sông Cà Ty

28/02/2019, 16:32

BTO- Nhiều năm qua, người dân thuộc tổ 8 và tổ 9 khu phố 8, phường Phú Trinh (Tp. Phan Thiết) không thể xây mới, sửa chữa hay sang nhượng cùng những đặc quyền khác về quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất do vướng quy hoạch dự án Kè phòng chống lũ lụt, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, gắn với cải tạo môi truờng sông Cà Ty (phía bờ tả sông đoạn từ cầu Dục Thanh đến cầu Bát Xì). Việc chậm triển khai dự án này đã làm cho tình trạng đổ vỏ sò, lấn chiếm bờ sông để dựng nhà tạm phía chân cầu Dục Thanh ngày một gia tăng, mỹ quan đô thị nơi đây càng thêm nhếch nhác hơn.

                
      Nhà xây trái phép trên nền vỏ sò

Ông Phan Văn Tư – có nhà cất ngay sát mép chân cầu Dục Thanh từ hơn 20 năm qua. Nơi cư ngụ của vợ chồng ông cùng 2 người con là căn nhà tạm bợ, xụp xệ. Không ít lần ông Tư muốn sửa chữa lại căn nhà cho bớt nắng mưa nhưng đều không thực hiện được. Trong khi đó, để kiếm một nơi khác mua đất xây nhà thì quá khả năng của gia đình. “Thành thật mà nói việc cất nhà gần dưới chân cầu có thuận lợi cho việc đi thúng hàng ngày của tôi, nhưng ở đây nặng mùi hôi quá, côn trùng thường xuyên xuất hiện do ô nhiễm bờ sông. Nhất là những nhà có trẻ em, việc sinh hoạt, ăn uống rất khó khăn” - ông Phan Văn Tư  nói.

Tại khu vực chân cầu Dục Thanh (thuộc khu phố 8, phường Phú Trinh), lớp lớp nhà chồ được dựng tạm và che chắn bởi những tấm tôn, miếng mút cũ trên nền đất cát với vô vàn vỏ sò, vỏ ốc. Vỏ sò đổ đến đâu làm nhà ngay đến đó. Trong đó, có những nhà đấu chung vách, nối đuôi nhau với 5, 6 hộ sinh sống. Sơ sài, tạm bợ nhưng đây là nơi che nắng, che mưa và trú ngụ của hàng chục gia đình lấn chiếm bờ sông để ở.

                
      Các căn nhà chồ xây lấn chiếm bờ sông Cà Ty

Cũng chật chội và tạm bợ không kém là các dãy nhà liền kề với lớp lớp nhà tạm này dọc đường Bà Triệu. Đây là những căn nhà có giấy tờ đất ở rõ ràng, hợp pháp dù đã xuống cấp nhưng lại không được phép sửa chữa, cơi nới hoặc xây mới vì vướng quy hoạch. Ông Lê Văn Xuân – Khu phố trưởng Khu phố 8, Phú Trinh cho biết: “Người dân nơi đây khao khát dự án xây dựng hai bên bờ sông Cà Ty sẽ sớm triển khai, để không còn cảnh sống tạm bợ bên mé sông như hiện nay”.

Được biết, dự án Kè phòng chống lũ lụt, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, gắn với cải tạo môi trường sông Cà Ty (phía bờ tả sông đoạn từ cầu Dục Thanh đến cầu Bát Xì) được UBND tỉnh phê duyệt từ khá lâu. Trong đó, đoạn từ cầu Dục Thanh đến cầu Cà Ty dài khoảng 4,2km đi qua 5 phường xã, gồm; Phú Trinh, Đức Nghĩa, Phú Tài, Đức Long và Tiến Lợi. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án kéo dài đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đến đời sống của bà con nhân dân, trong đó nghiêm trọng nhất là khu vực khu phố 8 - phường Phú Trinh.

Nếu như những năm trước đây, khu vực ven sông thuộc khu phố 8 - phường Phú Trinh chỉ khoảng 80 hộ dân sinh sống, thì đến nay số nhà bị ảnh hưởng là 270 căn (tính cả diện tích các nhà bị ảnh hưởng cắt xén); chưa kể số nhà tạm, nhà lấn sông. Và không chỉ lấn sông dựng nhà để ở, việc đổ vò sò, vỏ ốc đã làm cho sông Cà Ty khi chảy qua khu vực này đã bị thu hẹp đáng kể. Môi trường tại khu vực này bị ô nhiễm khá nặng nề. Điều  quan ngại nhất là hình ảnh nhếch nhác, lụp xụp của khu vực này lại nằm đối diện với khu di tích Dục Thanh, nơi thu hút hàng ngàn lượt người dân và du khách trong và ngoài nước đến viếng và tham quan hàng năm.

Được biết, liên quan đến dự án Kè phòng chống lũ lụt, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, gắn với cải tạo môi trường sông Cà Ty, hiện tại UBND Tp. Phan Thiết đã dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ nằm trong dự án. Theo đó, tổng số nhà bị giải tỏa phía bờ tả sông đoạn từ cầu Dục Thanh đến cầu Bát Xì là 270 căn, dự kiến bố trí thêm 130 trường hợp cho các hộ ghép. Như vậy dự kiến bố trí đất tái định cư toàn dự án là khoảng 400 lô. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ dự án khoảng hơn 107 tỉ đồng.

Châu Tỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm triển khai Dự án cải tạo bờ kè sông Cà Ty