Theo dõi trên

Sơn Mỹ: người dân khổ vì quy hoạch “treo”

24/05/2017, 16:25

BTO- Mặc dù đã được quy hoạch từ năm 2007, nhưng tới thời điểm này dự án Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ Sơn Mỹ vẫn chưa triển khai thực hiện, khiến người dân có đất nằm trong diện quy hoạch lâm vào cảnh khó khăn. Tình cảnh đất đai không thể chuyển nhượng, xây cất nhà ở hay phát triển kinh tế trong khi dự án vẫn “treo” khiến người dân và chính quyền xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân hết sức bức xúc.

                

Cùng chính quyền xã Sơn Mỹ đến thăm gia đình ông Dương Bá Trai ở thôn 3, xã Sơn Mỹ chúng tôi ghi nhận được tình cảnh khó khăn của gia đình này. Ngôi nhà của ông Dương Bá Trai đã xuống cấp nghiêm trọng, ẩm thấp và dột nát nhiều năm qua, nhưng không thể xây cất lại vì đất nằm trong diện quy hoạch Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ Sơn Mỹ. “Như các anh thấy đấy, nhà cửa của tôi đã hư hỏng như vậy mà không thể xây dựng lại được vì nằm trong quy hoạch. Nhưng quy hoạch cả chục năm nay không thấy triển khai nên không chỉ tôi mà tất cả người dân ở đây ai cũng bức xúc” – ông Dương Bá Trai nói. “Không chỉ sống trong cảnh nhà cửa xuống cấp mà đất đai, vườn tược của những hộ dân thuộc quy hoạch Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 và 2 cũng bị bỏ hoang hoặc không được đầu tư gần 10 năm qua. Nếu dự án triển khai thì nhanh chóng đền bù cho người dân, còn không phải xóa quy hoạch để người dân làm ăn” – anh Dương Bá Tường ở thôn 3, xã Sơn Mỹ bức xúc nói thêm.

Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ Sơn Mỹ được UBND tỉnh quy hoạch xây dựng tại Quyết định số 3074, ngày 29/11/2007 với tổng diện tích hơn 2.575 ha gồm Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 và Khu công nghiệp Sơn Mỹ 2. Trong đó, Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 là 1.256,8 ha, diện tích còn lại thuộc Khu công nghiệp Sơn Mỹ 2. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 chỉ mới tiến hành kiểm kê 189/298 hộ và chi trả bồi thường hơn 16 tỷ đồng cho 22 hộ dân. Riêng Khu công nghiệp Sơn Mỹ 2 chưa triển khai. Đến tháng 9/2016, UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh giảm diện tích Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ Sơn Mỹ 937ha, xuống còn 1.610 ha. Được biết, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đang tiến hành lập Quy hoạch phân khu các khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 và Sơn Mỹ 2, dự kiến đến cuối năm 2017 mới hoàn thành. Việc điều chỉnh lại quy hoạch cùng với năng lực của chủ đầu tư là nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ. Ngày 14/4/2017, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Thuận đã có Công văn số 203 ghi nhận tình trạng chấm dứt hoạt động đối với Tổng công ty Đầu tư và phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam - IDICO – đơn vị chủ đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1. Và đến thời điểm này, tiến độ của dự án Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ Sơn Mỹ vẫn dậm chân tại chỗ và người dân thuộc diện dự án “treo” này chưa biết đến khi nào mới được “cởi trói”? “Chúng tôi kiến nghị các cơ quan của tỉnh sớm đôn đốc triển khai dự án, nếu không phải trả lời sớm để người dân chúng tôi tính toán làm ăn, xây dựng nhà ở, chứ hiện tại người dân cũng như chính quyền hết sức bức xúc vì dự án chậm triển khai” – ông Thái Công Ngữ - Chủ tịch UBND xã Sơn Mỹ kiến nghị.

Minh Chương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sơn Mỹ: người dân khổ vì quy hoạch “treo”