Theo dõi trên

Sóng biển đánh sập 11 căn nhà tại thôn Tiến Đức

20/12/2017, 15:35

BTO- Do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, rạng sáng 20/12, những đợt sóng to đã gây sạt lở nghiêm trọng bờ biển và đánh sập hoàn toàn 11 căn nhà tại thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết.

                                     
      Hơn 1.000m bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều khu bị sóng biển    khoét sâu

Tại khu vực này, sóng biển liên tục đập mạnh vào bờ và cuốn trôi, đất, cát và nhà cửa của người dân. Hơn 1.000m bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều khu bị sóng biển khoét sâu vào đất liền. Ngoài các ngôi nhà bị đánh sập hoàn toàn, 49 căn nhà trong khu vực này đang bị sóng biển đe dọa, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Hiện lực lượng quân đội đang cùng người dân đang ra sức dùng bao cát, cọc gỗ bờ kè tạm để ngăn sức nước, bảo vệ phần đất và nhà cho người dân.

Theo người dân ở đây, mỗi năm vào mùa gió bấc (từ tháng 10 đến tháng 2 âm lịch), gió mạnh kết hợp sóng lớn, triều cường dâng cao cuốn trôi hàng trăm mét đất ra biển, gây sạt lở nghiêm trọng. Thời điểm sóng lớn và mạnh nhất thường là từ 6 giờ chiều cho đến 2 giờ sáng hôm sau. Những bao cát, kè gia cố được đắp tạm thời chỉ sau một đêm thì sóng lại cuốn tất cả ra biển.

                
      Người dân sơ tán khỏi nơi cư ngụ

Ông Nguyễn Văn Em, tổ 4, thôn Tiến Đức cho biết: Ba hôm trở lại đây, sóng bắt đầu mạnh lên và đánh vào nhà liên tục. Trước đây, căn nhà của ông nằm cách 3 dãy nhà nữa mới tới biển. Cứ mỗi năm biển xâm thực nhà cửa lần lượt bị cuốn trôi, nhà của ông Em cũng bị sóng biển đánh ngã đổ, móng nhà bị khoét sâu; chỉ cần một hai đợt sóng nữa là đổ sập hoàn toàn.

Ngau sau khi nhận được tin báo, Đồn biên phòng Thanh Hải đã đưa 30 chiến sĩ xuống phối hợp, tổ chức di dời đồ đạc, sơ tán người dân về nơi tạm trú an toàn. Đồng thời, lực lượng bộ đội biên phòng cùng người dân đóng cọc, dùng bao cát làm kè tạm để ngăn sóng, giữ tài sản cho bà con.

                       
      Triều cường đánh sập 11 căn nhà

Ông Nguyễn Nam Long, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết cho biết: Thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão thành phố kết hợp với  xã tiến hành phương án 4 tại chỗ, huy động các lực lượng quân sự, biên phòng, dân quân tự vệ, thanh niên xung kích giúp các hộ dân di dời đồ đạc, chằng chống nhà cửa, làm kè bằng cọc gỗ và bao cát chắn sóng khi thủy triều rút, nhằm hạn chế những thiệt hại do biển xâm thực. Riêng đối với 11 hộ dân có nhà bị đổ sập hoàn toàn, trước mắt thành phố vận động bà con tạm trú tại nhà người thân. Sau đó thành phố sẽ tiến hành rà soát, khẩn trương bố trí tái định cư để bà con ổn định cuộc sống. Chính quyền  xã đã vận động người dân trong vùng có nguy cơ cao di dời đồ đạc và không ở lại trong nhà vào ban đêm để tránh thiệt hại về người.

ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóng biển đánh sập 11 căn nhà tại thôn Tiến Đức