Theo dõi trên

Sông cạn, ngư dân khó lên xuống tàu thuyền

08/08/2018, 09:56 - Lượt đọc: 89

BTO- Mỗi lần lên xuống tàu thuyền rất khó khăn, đặc biệt vào những lúc sông cạn, nhiều ngư dân có tàu thuyền neo đậu tại các cửa sông phàn nàn.

Do hiện tượng bồi lấp, vào lúc triều cường xuống, các dòng sông như Cà Ty, Sông Dinh (La Gi) – những nơi là nhà của hàng trăm tàu thuyền neo đậu, cạn kiệt lộ ra các bãi sông, tàu thuyền không thể tiếp cận được gần bờ. Theo đó bà con ngư dân rất vất vả mỗi khi lên xuống tàu thuyền.

                                            
      Ngư dân lên xuống tàu thuyền khó khăn

Vì trong “cái khó, bó cái khôn”, ngư dân đã nghĩ ra cách làm cầu gỗ, tre hoặc buột những cây gỗ sát bờ kè để leo lên, đi lại cho thuận tiện. Tuy vậy cũng rất bất tiện, ông Minh – người chuyên sửa chữa tàu thuyền cho ngư dân tại khu vực neo đậu tàu thuyền cầu Tân Lý (sông Dinh) chia sẻ, không có lối lên xuống tàu thuyền, ngư dân làm tạm cầu gỗ để đi, mùa nước lũ đổ xuống, cây cầu này sập do tàu thuyền va vào, nên năm nào cũng phải làm lại.

Cùng cảnh ngộ ngư dân Bình Hưng (Phan Thiết) phàn nàn mỗi khi đậu tàu thuyền ở cửa sông Cà Ty. Ông Nguyễn Văn Tây – người làm nghề trông coi tàu thuyền cho ngư dân ở khu phố 6 (Bình Hưng) cho biết, khi làm kè sông Cà Ty ngành chức năng có làm bậc tam cấp lối đi lên xuống tàu thuyền, nhưng khi sông cạn tàu thuyền không thể cập sát bờ…Hơn nữa, khoảng cách lối đi này cách xa, không thuận tiện, sử dụng thúng chai để đi lại, nước cạn thúng chai cũng không thể vào bờ, phải lội…

                
      Lối lên xuống tàu thuyền tại kè sông Cà Ty dường như ít được sử dụng

Lên xuống tàu thuyền cảm thấy quá khó khăn, bà Nguyễn Thảo Em (70 tuổi) – người sống bằng nghề chèo đò tại Cảng cá Phan Thiết cũng đã đi lượm các cây que, gỗ, dây nhợ  bó cột lại thành một cầu tàu để không chỉ phục vụ cho mình mà còn hàng trăm ngư dân khác. Bà cho biết, thấy ngư dân lên xuống tàu thuyền khó khăn nên bà đi lượm cây que, ván gỗ, dây nhợ và mua đinh đóng lại thành “cầu tàu”.

Hiện nhiều ngư dân đang mong ngành chức năng quan tâm nghiên cứu giúp ngư dân có cầu tàu để thuận tiện lên xuống tàu thuyền.

Lê Ninh – Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sông cạn, ngư dân khó lên xuống tàu thuyền