Theo dõi trên

Tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

10/06/2017, 09:23

BTO- Trong phiên thảo luận tại hội trường về việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, đại biểu Nguyễn Hồng Hải thay mặt đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận tham gia phát biểu.

ĐBQH Nguyễn Hồng Hải tham gia phát biểu tại hội trường về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đại biểu Hải để đảm bảo tiến độ, hạn chế tình trạng đội giá do tăng chi phí giải phóng mặt bằng, trượt giá trong xây lắp; ổn định đời sống, sản xuất cho hơn 15.000 nhân khẩu trong vùng dự án và đặc biệt là để giảm tải cho cảng hàng không Tân Sơn Nhất,thực hiện tốt Nghị quyết 94/2015 của Quốc hội khóa 13 thì việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư để triển khai trước là nhiệm vụ cấp thiết, là cơ sở để từng bước xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực.

Về nguồn vốn, phương án huy động vốn, kế hoạch và lộ trình thực hiện, đại biểu Hải thống nhất với kế hoạch ưu tiên sử dụng 5.000 tỷ đồng đã được bố trí theo tờ trình của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, theo báo cáo giải trình của Bộ Giao thông Vận tải, ngay trong giai đoạn 2017 – 2019 còn thiếu 5.236,1 tỷ đồng và giai đoạn từ sau năm 2019 thiếu 12.783,5 tỷ đồng; nhưng trong tờ trình của Thủ tướng Chính phủ chưa chỉ cụ thể được nguồn vốn, kế hoạch, lộ trình bổ sung phần vốn thiếu. Đặc biệt đối với công tác giải phóng mặt bằng yêu cầu kinh phí phải có sẳn để chi trả kịp thời cho người dân. Do đó kiến nghị Chính phủ cần làm rõ phương án huy động vốn, ngoài việc đấu giá đất thương mại dịch vụ, cần bổ sung thêm nguồn vốn từ đấu giá các lô đất, các căn hộ dôi ra trong 2 khu tái định cư, sau khi đã bố trí xong đất tái định cư cho người dân; phần còn thiếu sử dụng ngân sách nhà nước và kiến nghị Chính phủ phải chỉ rõ nguồn và có kế hoạch bổ sung ngay để đảm bảo tiến độ và tính khả thi của dự án.

Về chủ trương đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành, yêu cầu Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư. Tại kỳ họp này Quốc hội ban hành Nghị quyết cho chủ trương, đến kỳ họp thứ 4 chính phủ sẽ trình báo cáo nghiên cứu khả thi để Quốc hội xem xét trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, theo đại biểu Hải đối với dự án quan trọng quốc gia,Luật đầu tư công qui định trách nhiệm của Quốc hội là quyết định chủ trương đầu tư và tổ chức giám sát việc thực hiện; Riêng nhiệm vụ lập, thẩm định, quyết định dự án quan trọng quốc gia thuộc trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đồng thời kế thừa hợp lý Nghị quyết 94/2015/QH13 của Quốc hội khóa 13, đại biểu Hải đề nghị sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết cho chủ trương tại kỳ họp này, thì Chính phủ tổ chức lập báo cáo Nghiên cứu khả thi trình Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Vì Luật không qui định trách nhiệm của Quốc hội là cho ý kiến về hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, đây là nhiệm vụ chuyên môn của Chính phủ. Do đó, việc trình Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến vừa đảm bảo tính chặt chẽ, vừa có tính chủ động. Còn nếu Quốc hội vẫn giữ theo quy định tại Nghị quyết số 94, đại biểu Hải lo ngại việc triển khai dự án này sẽ không về đích đúng tiến độ, không sử dụng hiệu quả nguồn vốn, đồng thời ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế của đất nước.

Hoàng Thu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành