Theo dõi trên

TAND hai cấp của tỉnh: Nâng cao kỷ cương, trách nhiệm vì công lý

10/01/2019, 09:37 - Lượt đọc: 59

BT- Năm 2018, trong bối cảnh tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, các tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình, khiếu kiện hành chính có xu hướng gia tăng so năm trước. Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp của tỉnh đã tăng cường đổi mới thủ tục hành chính tư pháp, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, góp phần ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

                
   TAND tỉnh xét xử một vụ án giết người.

Công khai, minh bạch

Những năm qua, TAND tỉnh duy trì hoạt động bộ phận Hành chính tư pháp thuộc văn phòng, kiện toàn nhân sự để bộ phận này hoạt động hiệu quả hơn và triển khai nhân rộng mô hình trên toàn tỉnh. Đến nay, đã có 10/10 TAND cấp huyện thành lập và hoạt động tổ hành chính tư pháp. Với mục đích nâng cao hiệu quả công tác, công khai minh bạch các hoạt động của tòa án và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến liên hệ công việc tại tòa, bảo đảm đơn vị làm việc nề nếp, khoa học. Công tác tiếp dân, tiếp nhận đơn và thụ lý vụ án được tập trung về một đầu mối chuyên trách, giúp lãnh đạo TAND tỉnh quản lý tốt công tác giải quyết, xét xử các loại án và công tác nghiệp vụ. Nhờ đó trong năm 2018, kết quả công tác của TAND hai cấp đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã giải quyết 9.307/10.244 án thụ lý, đạt tỷ lệ 90,85%.

Theo đánh giá của TAND tỉnh, năm 2018, tình hình tội phạm hình sự tăng cả về số vụ, số bị cáo với tính chất, mức độ ngày càng phức tạp. Nguyên nhân dẫn đến phạm tội phần lớn là do ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe người khác, đặc biệt là xu hướng giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực. TAND hai cấp tỉnh đã xét xử 1.217 vụ, với 1.748 bị cáo, đạt tỷ lệ 97,28%. Trong đó tập trung chủ yếu vào các tội “Cố ý gây thương tích”, “Giết người”, “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, “Trộm cắp tài sản”, “Cướp giật tài sản”... Tại các phiên xét xử, TAND hai cấp tỉnh kết hợp tổ chức 96 phiên tòa rút kinh nghiệm. Qua đó giúp đội ngũ thẩm phán, thư ký nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu cải cách tư pháp. Đồng thời đã công bố hơn 3.100 bản án, quyết định trên Trang thông tin điện tử của TAND tối cao, nhằm tạo điều kiện để nhân dân tiếp cận, nghiên cứu, đánh giá chất lượng các bản án, quyết định của tòa án, cũng như giám sát hoạt động của tòa án.  

Án bị hủy, án quá hạn tăng

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết án của TAND hai cấp còn tồn tại nhiều hạn chế khi tỷ lệ giải quyết các loại vụ, việc dân sự, hành chính chưa đạt, chưa khắc phục triệt để án quá hạn luật định (còn 7 vụ). Số án bị hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán là 38,5 vụ, chiếm tỷ lệ 0,41%, tăng so năm 2017. Theo Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh - Biện Văn Hoan, việc thay đổi thẩm quyền xét xử theo quy định của Luật Tố tụng hành chính làm cho các vụ án dân sự, hành chính sơ thẩm mà TAND tỉnh phải thụ lý, giải quyết tăng đột biến về số lượng. Đây đều là những vụ án phức tạp, chủ yếu là tranh chấp đất đai và xem xét các quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai, nên tỷ lệ giải quyết loại án này tại Tòa án tỉnh còn thấp.

Ngoài ra, nội dung pháp luật luôn sửa đổi, bổ sung, nhưng việc hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật còn thiếu và chưa kịp thời, phần nào đã ảnh hưởng đến công tác giải quyết, xét xử các loại án. Một số địa phương và các ngành có liên quan chưa thực hiện tốt việc phối hợp để giải quyết các loại án, như chậm cung cấp tài liệu, chứng cứ hoặc trả lời theo yêu cầu của tòa án; người bị kiện trong vụ án hành chính nhiều lần vắng mặt hoặc xin hoãn trong các phiên đối thoại, phiên tòa xét xử làm cho vụ án bị kéo dài…

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TAND hai cấp của tỉnh: Nâng cao kỷ cương, trách nhiệm vì công lý