Theo dõi trên

Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân qua công tác dân vận

02/08/2017, 09:43 - Lượt đọc: 44

BT- Xác định công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng và đảm bảo an ninh trật tự, nên các ngành, địa phương trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực bằng nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực. Qua đó góp phần tăng cường khối đại đoàn kết, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân…

                
Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con xã    La Dạ (Hàm Thuận Bắc).

Ông Phạm Ngọc Chính – Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Với phương châm “Bám sát cơ sở, đi vào thực tiễn”, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh thường xuyên tìm hiểu, nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của bà con. Quá trình thực hiện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, đoàn thể hướng dẫn bà con thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế trên cơ sở phát huy lợi thế, khai thác tốt diện tích đất sản xuất được cấp. Đồng thời, vận động người dân đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt để tạo ra những sản phẩm hàng hóa có năng suất, chất lượng cao hơn; thực hiện tốt cam kết “Không bán, không cho thuê đất, không phá rừng”.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng triển khai các biện pháp chủ động nguồn nước tưới như: làm thủy lợi nhỏ, nạo vét kênh mương… để tích trữ, điều phối nguồn nước phục vụ sinh hoạt - sản xuất cho nhân dân. Nhờ triển khai kịp thời các chính sách dân tộc, cùng với những nỗ lực vượt qua khó khăn nên đời sống, thu nhập người dân vùng ĐBDTTS tiếp tục được nâng lên. Các loại cây trồng chủ lực như: bắp, lúa, cao su, điều, mè, nho, sen, thanh long… được người dân canh tác đạt năng suất, sản lượng cao hơn so với trước (hiện năng suất lúa đã đạt 63 tạ/ha, bắp lai 59 tạ/ha, đậu các loại 5,8 tạ/ha, thanh long 200 tạ/ha).

Từ đầu năm đến nay, 17 cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang và các huyện còn tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa với 17 xã thuần ĐBDTTS và 33 thôn dân tộc xen ghép. Tại đây, các đơn vị đã thực hiện nhiều công trình, tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho đồng bào, qua đó góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong nhân dân. Riêng Mặt trận tỉnh đã vận động tặng 1 căn nhà cho bà Trịnh Thị Tiến, tặng 150 suất quà cho đồng bào xã Phan Điền (Bắc Bình). Công an tỉnh tặng 75 phần quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách; hỗ trợ kinh phí để xây 2 nhà “Mái ấm tình thương” tại thôn Cảnh Diễn và thôn Tịnh Mỹ (xã Phan Thanh, Bắc Bình) với tổng số tiền 120 triệu đồng; nạo vét 500m kênh mương nội đồng, tặng 10 xe đạp cho học sinh nghèo; tổ chức gặp mặt các chức sắc, chức việc. Ngoài ra, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương… cũng thực hiện nhiều phần việc, tặng hàng chục phần quà cho bà con và học sinh nghèo hiếu học vùng ĐBDTTS.

Ông Phạm Ngọc Chính cho biết thêm: Thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ tiếp tục phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh theo dõi, đôn đốc các cấp, các ngành chức năng thực hiện các chính sách, chương trình, đề án về lĩnh vực công tác dân tộc, nhất là trong lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho ĐBDTTS. Đồng thời phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở thuộc Chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng ĐBDTTS và miền núi, gắn với lồng ghép tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc. Rà soát, thẩm định lại các chính sách dân tộc đã và đang thực hiện để kịp thời tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp với quy định hiện hành, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống, văn hóa cho ĐBDTTS trên địa bàn tỉnh.                 

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân qua công tác dân vận