Theo dõi trên

Tăng viện phí từ 1/6 với người không có BHYT và dư luận

01/06/2017, 14:54

BTO- Từ hôm nay (1/6) sẽ tăng giá dịch vụ y tế với người không có BHYT. Danh mục dịch vụ sẽ áp dụng giá mới gồm hơn 1.900 loại, đa số tăng từ 20%-50% so với trước, cá biệt có những dịch vụ tăng 2-3 lần.

                
      Khám bệnh BHYT. Ảnh minh họa

 Lộ trình không tăng đồng loạt, mà từng bước như sau:

 Từ 1/6/2017: sẽ có 100 bệnh viện tự chủ về tài chính và bệnh viện TW triển khai.

Từ 8/2017: Tiếp tục 30 tỉnh- thành áp dụng mức viện phí mới.

Từ 10/2017: Thêm 15 tỉnh- thành áp dụng.

Từ 12/2017: 18 tỉnh- thành còn lại áp dụng viện phí mới.

Được biết, tỷ lệ dân số có BHYT hiện là 82%, nhưng trong đó 65% là từ ngân sách nhà nước hỗ trợ, cho thấy tỷ lệ thực mua BHYT trong dân rất thấp.

Hiện cả nước còn khoảng 18% dân số chưa tham gia BHYT, tương đương khoảng 20 triệu người (chủ yếu là nông dân va lao động tự do có thu nhập trung bình).

Nguyên nhân chính do nhận thức của người dân về BHYT: Rất nhiều người chưa biết BHYT là gì; Nhiều người khác chủ quan về sức khỏe của mình, không muốn bỏ ra một số tiền mua BHYT; Số khác lại chưa tin tưởng vào chất lượng khám, chữa bệnh bằng BHYT…

Việc tăng viện phí từ 1/6 đối với người không có BHYT được xem là “cú hích” nhằm tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân vào năm 2020.Dư luận cho rằng: Ngoài việc tăng viện phí, nhà nước cần tăng cường hơn nữa chính sách hỗ trợ bộ phận người dân đói nghèo, khó khăn mua BHYT; Thủ tục tham gia BHYT phải đơn giản, thuận tiện hơn nữa (nhất là với những người lao động tự do nay đây mai đó); Đồng thời cần tăng cường tuyên truyền giáo dục về lợi ích của BHYT để nâng cao nhận thức nhân dân; Và một vấn đề quan trọng là các cơ sở y tế và ngành bảo hiểm phải nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT, để nhân dân hài lòng tin tưởng.

Xã hội càng phát triển, dân trí càng cao, tấm thẻ BHYT càng có giá trị. Chuyên gia cảnh báo: khoảng 400.000 hộ gia đình không tham gia BHYT sẽ có nguy cơ kiệt quệ, bần cùng hóa vì gánh nặng viện phí.

Ví dụ: một người không có BHYT, trước đây khi đi khám bệnh ở bệnh viện tuyến huyện chỉ phải trả 7.000 đồng/lần, thì từ nay phải trả 27.000 đồng/lần. Đó mới là khám bệnh thông thường, nếu phải làm thêm các xét nghiệm, khám chuyên khoa, hoặc ốm đau nằm viện dài ngày, thì phải chi trả cao hơn nhiều, có khi tới hàng 100 triệu đồng. Không có BHYT, nhiều người không đủ sức chi trả viện phí, từ đó rơi vào nghèo đói kiệt quệ.

Bản thân tôi cách đây hơn 10 năm bị bệnh nặng phải chuyển viện vào bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) điều trị hơn một tháng. Khi ra viện, nhờ có BHYT chi trả tới 80% viện phí (tương đương vài chục triệu đồng) nên tôi cảm thấy khá nhẹ nhàng về mặt tài chính. Từ đó tôi và những người thân luôn mua BHYT đều đặn, đề phòng những lúc rủi ro trong cuộc sống.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng viện phí từ 1/6 với người không có BHYT và dư luận