Theo dõi trên

Tạo điều kiện để các hội hoạt động đúng tôn chỉ mục đích

24/08/2017, 08:18

BT- Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Phó Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến với các huyện, thị, thành phố sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 17 ngày 28/8/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng, diễn ra sáng 23/8.

Thực hiện Chỉ thị số 17 của Bộ Chính trị (khóa XI), Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XII) đã ban hành Chỉ thị số 33 ngày 23/1/2013 về tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng để chỉ đạo triển khai thực hiện. Qua 5 năm thực hiện, nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể về công tác hội quần chúng có chuyển biến tích cực. Các tổ chức hội quần chúng thu hút ngày càng nhiều hội viên. Tính đến ngày 30/6/2017, có 61 tổ chức hội hoạt động trên phạm vi cấp tỉnh; 137 tổ chức cấp huyện và 1.128 tổ chức cấp xã với 350.037 hội viên. Quá trình hoạt động, các tổ chức hội quần chúng từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng vào vấn đề hội viên quan tâm. Nổi rõ, các hội trên lĩnh vực kinh tế - sản xuất kinh doanh đã làm tốt vai trò cầu nối giữa chính quyền với doanh nghiệp; các hội trong lĩnh vực khoa học tham gia giám sát, phản biện các chủ trương chính sách, đề án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; các hội lĩnh vực hỗ trợ giúp đỡ người yếu thế có nhiều hoạt động giúp đỡ hội viên, người nghèo, khó khăn, tổ chức nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo với tổng giá trị hàng trăm tỷ đồng...

Để tổ chức hội quần chúng hoạt động hiệu quả hơn thời gian tới, Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, chính quyền tập trung thực hiện tốt Chỉ thị số 33 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về chính trị, tư tưởng, tạo điều kiện thuận lợi để các hội tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Song song, cấp ủy các cấp cần tạo mọi điều kiện thuận lợi và hướng dẫn để các tổ chức hội hoạt động theo đúng tôn chỉ mục đích đề ra. Đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước về tổ chức hội. Để làm được điều này, Phó Bí thư yêu cầu các cơ quan liên quan cần nghiên cứu đề xuất việc tổ chức thực hiện Kết luận 102 của Bộ Chính trị, đảm bảo hội được lập ra theo yêu cầu chính đáng của người dân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của hội quần chúng, kịp thời biểu dương khen thưởng tập thể cá nhân tiêu biểu, nhân rộng các mô hình điển hình. Đồng thời xử lý nghiêm những hội có các sai phạm, hoặc lợi dụng danh dự hội để có hành vi vi phạm pháp luật. Từng tổ chức hội tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động, trong đó đảm bảo nguyên tắc hoạt động “tự nguyện, tự quản, tự trang trải”.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo điều kiện để các hội hoạt động đúng tôn chỉ mục đích