Theo dõi trên

Tất cả vì một Bình Thuận bình yên

09/07/2021, 10:09

BTO- Sau 10 ngày "bình yên", Bình Thuận tiếp tục ghi nhận ca nghi nhiễm Covid – 19 ngoài cộng đồng. Và trường hợp này cũng như bệnh nhân Covid - 19 đầu tiên, đều là những người từ bên ngoài vào tỉnh.

Các ngành chức năng trong tỉnh nhận định nguy cơ lây nhiễm dịch cao nhất với Bình Thuận là từ những người từ bên ngoài vào tỉnh. Họ có thể là những người đang lao động, xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh hay là những người Bình Thuận đang sinh sống, làm việc ở những tỉnh có dịch về lại quê nhà để tránh dịch. Ca nhiễm mới nhất  ở Tuy Phong (ca bệnh 24318) nằm ở trường hợp thứ nhất, đang là kỹ sư thi công trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo. 18 giờ 30 phút ngày 5/7, ca nhiễm cùng với 1 đồng nghiệp đi xe ô tô riêng từ TP. Hồ Chí Minh về đến Tuy Phong. Tại chốt kiểm dịch, ca nhiễm đã khai báo y tế và đưa ra giấy xét nghiệm âm tính với Covid – 19 của ngày 3/7. Tại đây, ca nhiễm đã được cán bộ tại chốt hướng dẫn về nhà theo dõi sức khỏe, thực hiện 5K. Đến 15 giờ ngày 7/7, người này có bị sốt, ho, đau đầu mệt mỏi và đến Trung tâm y tế huyện Tuy Phong khám và cho kết quả nghi nhiễm với SARS-COV-2. Quá trình điều tra dịch tễ của ca nhiễm cho thấy khi về đến Tuy Phong, ca nhiễm đã đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, không thực hiện 5K. Đặc biệt từ 18 giờ đến 21 giờ ngày 6/7, người này cùng với nhóm khoảng 11 người đã tổ chức liên hoan ở khu trọ thuộc xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong.

Việc chấp hành các quy định, hướng dẫn y tế của ca nhiễm này đến đâu, trách nhiệm xử lý như thế nào thì đang được các ngành chức năng của tỉnh làm rõ. Tuy nhiên, nếu ca nhiễm thực hiện đúng hướng dẫn, thực hiện tốt 5K thì số lượng người tiếp xúc gần F1 đã không nhiều đến vậy. Việc tổ chức liên hoan với hơn 10 người tham dự là vi phạm các quy định về phòng chống dịch mà tỉnh đã ban hành. Điều đáng nói hơn, ca nhiễm là một cán bộ quản lý của đơn vị thi công cao tốc và đã tham gia buổi tuyên truyền của Sở Giao thông vận tải về các biện pháp phòng chống dịch Covid – 19 dành riêng cho Ban quản lý dự án, các đơn vị thi công cao tốc. Và ngày 13/5, bản thân ca nhiễm  cũng đã tham dự buổi kiểm tra, tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch đối với các đơn vị đang thi công trên tuyến cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo. Hơn ai hết, người này phải nắm vững những quy định về phòng chống dịch nhưng lại không thực hiện…

Thực sự, chuyện người từ nơi khác về tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid – 19 vào Bình Thuận đã được dự báo từ trước. Ngay từ cuối tháng 5/2021, UBND tỉnh đã triển khai thành lập 51 chốt kiểm dịch đóng chân ở những nút giao thông trọng yếu nối các tuyến Quốc lộ với địa phương. Và gần đây nhất là 2 chốt kiểm dịch liên ngành trên tuyến Quốc lộ 1A. Hàng nghìn con người đã dầm mưa, rải nắng, không quản ngại khó khăn để theo dõi, kiểm soát từng chiếc xe đi vào địa bàn tỉnh. Đây không phải là việc làm "ngăn sống, cấm chợ", mà chỉ là việc theo dõi chặt chẽ người vào tỉnh để khi có sự việc xảy ra, sẽ dễ dàng hơn cho công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Và trên thực tế, chưa có một trường hợp người về/vào tỉnh nào bị từ chối.

Việc của mọi người về từ tỉnh khác là khai báo rõ ràng, thực hiện nghiêm việc cách ly theo hướng dẫn, thực hiện 5K. Nhưng không ít người vẫn vô trách nhiệm không chấp hành để lại hậu quả khôn lường.

Trường hợp nghi nhiễm Covid – 19 vừa được phát hiện cho thấy giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 không phải là "kim bài miễn dịch". Nó chỉ là xác nhận tại thời điểm kiểm tra chưa nhiễm Covid – 19. Còn những ngày sau đó rất có thể là bệnh nhân Covid – 19 tiếp theo. Vì vậy, khi về Bình Thuận, với giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong tay thì cũng phải chấp hành nghiêm việc khai báo và cách ly theo quy định.

Từ 0 giờ ngày 9/7, TP. Hồ Chí Minh, nơi có rất nhiều người dân Bình Thuận đang học tập, sinh sống và làm việc sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trong 15 ngày. Những người dân Bình Thuận đang ở đây sẽ về quê rất nhiều. Bình Thuận vẫn sẵn sàng đón tiếp những người con của quê hương về quê. Nhưng tất cả hãy về Bình Thuận với cả tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, chấp hành nghiêm những quy định phòng chống dịch. Tất cả vì một Bình Thuận bình yên !

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tất cả vì một Bình Thuận bình yên