Theo dõi trên

Tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ: Vẫn còn nhiều phức tạp  

18/07/2017, 08:51 - Lượt đọc: 40

BT- 6 tháng đầu năm nay, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên tình hình ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ đã giảm so cùng kỳ. Mặc dù vậy tình trạng này vẫn còn diễn biến tương đối phức tạp.

Nhằm chủ động ngăn chặn tình trạng ngư dân xâm phạm lãnh hải nước khác, trong 6 tháng đầu năm nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức 191 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho gần 12.000 lượt quần chúng nhân dân ở khu vực biên giới biển của tỉnh về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Luật Biển Việt Nam… Phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế tại Việt Nam tổ chức tuyên truyền cho cán bộ và ngư dân tại thị xã La Gi về di cư an toàn và phòng chống di cư trái phép bằng đường biển… Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát việc xuất, nhập bến của các tàu thuyền cũng được thực hiện chặt chẽ, đặc biệt là đối với các phương tiện đăng ký khai thác hải sản, dịch vụ khai thác hải sản tại các vùng biển xa. Nhờ vậy số vụ tàu thuyền trong tỉnh vi phạm lãnh hải nước khác bị bắt giữ đã giảm so cùng kỳ năm 2016. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm toàn tỉnh có 3 tàu cá/23 lao động vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ (6 tháng đầu năm 2016 toàn tỉnh có 5 vụ/5 tàu/42 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ), 1 vụ/18 người xuất cảnh trái phép bằng đường biển.

Tuy nhiên, dù đã có sự chuyển biến nhưng tình trạng này hiện vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ việc xảy ra còn khá nhiều. Trong khi đó các cơ quan chức năng đến nay vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu  để ngăn chặn tình trạng trên. Theo một số cơ quan chức năng, khi tàu thuyền đã ra khơi thì việc kiểm soát tọa độ nơi đánh bắt của ngư dân là rất khó. Theo thống kê, địa phương có số tàu thuyền vi phạm nhiều nhất là thị xã La Gi. Mới đây nhất, ngày 2/6 hai tàu của thị xã gồm: BTh 98790 TS, công suất 240CV của bà Nguyễn Thị Hồng - trú tại khu phố 3, phường Bình Tân với 8 thuyền viên (xuất bến tại cảng Gành Hào, tỉnh Bạc Liêu) và BTh 96144 TS, công suất 290 CV của ông Nguyễn Minh Tuấn, trú tại xã Tân Tiến với 7 thuyền viên (xuất bến tại cảng cá La Gi) cùng bị lực lượng chức năng của Malaysia bắt giữ.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, trong thời gian tới, lực lượng biên phòng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của ngư dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo. Hướng dẫn tuyên truyền ngư dân hành nghề trên biển nắm vững quy định của các quốc gia có biển lân cận, không vi phạm vùng biển nước khác để khai thác hải sản. Đối với những tàu thuyền vi phạm, ngoài việc xử phạt hành chính, Bộ đội Biên phòng tỉnh đề xuất UBND tỉnh đưa ra khỏi danh sách tàu cá đăng ký thường xuyên hoạt động trên các vùng biển xa. Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý những đường dây môi giới, móc nối đưa phương tiện và ngư dân đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Tăng cường công tác tuần tra; kiểm tra, kiểm soát biên phòng; tổ chức cho các chủ phương tiện ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài để đánh bắt hải sản. Đề xuất UBND tỉnh ban hành quy định đối với tàu cá có công suất lớn, đăng ký nghề khai thác xa bờ phải trang bị máy thông tin liên lạc tầm xa có tích hợp định vị vệ tinh (GPS), khi hành nghề trên biển phải thường xuyên thông báo tọa độ hoạt động của phương tiện về Chi cục Thủy sản. Trang bị các thiết bị giám sát tọa độ tàu cá, máy thông tin liên lạc tầm xa cho các đồn, trạm biên phòng phục vụ công tác giám sát và tuyên truyền trực tiếp đến các thuyền trưởng đang hoạt động trên biển.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ: Vẫn còn nhiều phức tạp