Theo dõi trên

 TàuCHEMROAD JOURNEY bị mắc cạn: Đề xuất chủ tàu sử dụng phương án chuyển tải hàng

13/06/2017, 15:22

 BTO- Theo Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu Miền Nam (Nasos), hiện nay ở Việt Nam còn hạn chế về công tác ứng phó sự cố hóa chất trên biển. Trong trường hợp hóa chất bị tràn ra ngoài sẽ bay hơi hoặc tan vào trong nước do đó rất khó để triển khai ứng cứu…

 Thông tin mới nhất liên quan đến việc tàu CHEMROAD JOURNEY bị mắc cạn trên vùng biển Phú Quý, vào chiều 12/6, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận đã tổ chức cuộc họp giữa các bên liên quan, bàn về việc cứu hộ.

Theo đó, ông Châu Quốc Huân - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đại lý Vận tải Highsea (đại lý tàu biển cho tàu bị nạn) cho biết cụ thể, vào hồi 18 giờ 30 phút ngày 10/6/2017, tại tọa độ 10002,40 N; 108058,50 E (Hòn Đá Tý, cách Nam đảo Phú Quý/Bình Thuận khoảng 28 hải lý), trên tàu có chở 29,954.813 tấn hoá chất (Butyraldehyde; Ethylene Glycol; Ethyl Hexanol; Ethanol Amine), 745 tấn dầu FO, 72 Tấn LMGO và 27 thuyền viên, khởi hành từ A Rập Saudi qua Singapore tiếp nhận nhiên liệu và đi Trung Quốc để dỡ hàng. Đến vị trí trên tàu bị mắc cạn. Hiện tàu nghiêng 15,5 độ về bên trái và có nước vào két nước dằn mũi tàu. Thuyền viên trên tàu vẫn an toàn. Thuyền trưởng đã tiến hành phát tín hiệu cấp cứu bằng phương thức gọi chọn số DSC đến hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam và các khu vực lân cận, đồng thời thuyền trưởng thông báo cho chủ tàu được biết tình trạng mắc cạn hiện tại của tàu để chủ tàu có biện pháp ứng phó kịp thời. Hiện nay, chủ tàu đang tiến hành công tác cứu hộ tàu CHEMROAD JOURNEY thoát cạn. Lúc 20h25 ngày 11/06/2017, tàu lai Minh Hoàng 06 xuất phát đưa chuyên viên cứu hộ, kỹ sư, đại diện chủ tàu, đại lý tàu từ bến Hải Đoàn Biên Phòng 18 thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra khu vực tàu CHEMROAD JOURNEY bị mắc cạn để thực hiện công tác cứu hộ cho tàu CHEMROAD JOURNEY. Lúc 14h30 ngày 12/6/2017, tàu Minh Hoàng 06 đã tới khu vực tàu CHEMROAD JOURNEY bị mắc cạn. Hiện Công ty đã liên hệ với các cơ quan chức năng để báo cáo sự việc và đang tiếp tục phối hợp đưa tàu CHEMROAD JOURNEY thoát cạn.

Trước tình hình đó,  Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực III đã yêu cầu phía đại lý hàng hải phải cung cấp được sơ đồ bố trí các hầm hàng, số lượng từng loại hàng, các tính chất hóa chất đang được chở trên tàu để thuận tiện trong công tác ứng cứu. Đồng thời, yêu cầu chủ tàu, đại lý báo cáo chính xác chất đáy khu vực cạn sau khi khảo sát, kiểm tra thực tế và xây dựng phương án cứu cạn, đề xuất chủ tàu nên sử dụng phương án chuyển tải hàng hóa để tàu nổi lên và thoát cạn. Trung tâm PHTKCN Hàng hải Khu vực III luôn sẵn sàng thực hiện công tác ứng cứu khi có yêu cầu của chủ tàu hoặc có lệnh điều động của cơ quan có thẩm quyền. Trong quá trình bị nạn, tàu CHEMROAD JOURNEY không thực hiện công tác trực canh trong quá trình xảy ra sự cố. Do đó, đề nghị đại lý phải thông báo với thuyền trưởng duy trì công tác trực canh để thuận tiện cho công tác cứu hộ, cứu nạn.

Riêng Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu Miền Nam yêu cầu chủ tàu phải gửi thông tin về tính chất của hóa chất để nhằm đảm bảo an toàn cho đội ứng phó tràn dầu. Nasos đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để thực hiện ứng cứu khi có yêu cầu của chủ tàu hoặc của Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn.

Về phía Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, yêu cầu Công ty TNHH Đại lý Vận tải Highsea phối hợp với chủ tàu khẩn trương tiến hành kiểm tra tình trạng hiện nay của tàu và xây dựng phương án đưa tàu CHEMROAD JOURNEY thoát cạn. Qua đó, nhằm tránh các tổn thất về người và tài sản, phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại khu vực. Để phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại khu vực, yêu cầu chủ tàu phải khẩn trương có các biện pháp ứng phó sự cố tràn dầu (căn cứ theo Khoản 1 Điều 14 của Quyết định số 02/2013/QĐ-TTg ngày 14/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu) và sự cố hóa chất (căn cứ theo Khoản 1 Điều 13 của Quyết định số 26/2016/QĐ-TTg ngày 01/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế hoạt động ứng phó sự cố hóa chất) do tàu CHEMROAD JOURNEY có thể gây ra trong trường hợp xảy ra sự cố. Yêu cầu đại lý cung cấp các thông tin chi tiết, cụ thể về vụ việc và thông tin về đặc tính của các hóa chất được chở trên tàu để các cơ quan chức năng có cơ sở chuẩn bị việc ứng phó khi có sự cố xảy ra. Mặt khác, đề nghị chủ tàu phải tiến hành triển khai việc thả phao quây dầu quanh tàu CHEMROAD JOURNEY để đảm bảo phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại khu vực do tàu gây ra. Đối với các phương tiện và con người tham gia vào công tác cứu hộ cho tàu CHEMROAD JOURNEY phải thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý cảng biển và luồng hàng hải cũng như các quy định pháp luật khác có liên quan. Đồng thời, khi cần có sự hỗ trợ, đề nghị Đại lý liên hệ với Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận để được kịp thời hỗ trợ.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 TàuCHEMROAD JOURNEY bị mắc cạn: Đề xuất chủ tàu sử dụng phương án chuyển tải hàng