Theo dõi trên

“Thà ít mà tốt”

17/06/2019, 08:51 - Lượt đọc: 98

Bài 2: Làm sao hạn chế “đảng viên sạch”?

BT - Cái chính để các chi bộ thận trọng hơn trong kết nạp, các đảng viên phát huy hết vị trí, vai trò trách nhiệm của bản thân để từ đó hình thành cơ chế vừa chỉnh đốn và cũng vừa nâng cao chất lượng đảng viên trong sinh hoạt chi bộ.

Nâng cao vai trò Bí thư chi bộ

Đập Ô Xuyên thuộc địa bàn thị trấn Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc) nhưng tuyến kênh dẫn nước chảy qua thôn Thắng Lợi (xã Hàm Thắng) nên cứ thế, rác theo dòng đổ về, không chỉ gây cản trở dòng chảy mà còn gây ô nhiễm nguồn nước. Vào mùa mưa, tình trạng trên còn nguy hiểm hơn, nhất là đoạn kênh bê tông dài 2 km từ cống Ba Bộng đến cầu Đội 7. Không chỉ có rác từ Ma Lâm đổ về, trên đường đi, nhiều người dân cũng sẵn tay quăng rác xuống kênh. Nước trôi đẩy rác lấp họng cống Ba Bộng, nước ứ đọng. Bức xúc, những người dân nhiệt tình đi khơi rác. Nóng ruột, những cựu chiến binh nhiệt tình đi dọn rác, đốt. Nhưng sức người có hạn, sau đó rác lại tồn đọng tiếp diễn. Phải tìm giải pháp căn cơ hơn. Chi bộ thôn Thắng Lợi đã đưa nội dung này vào sinh hoạt chuyên đề trong tháng 3 năm nay và kế hoạch làm sạch tuyến kênh không xác định thời gian đã được nhất trí chung. Chi bộ có 16 đảng viên thì trong đó đã có 5 đảng viên hưu trí, còn lại là đảng viên trung tuổi và trẻ tuổi, làm sao đảm đương đoạn kênh dài nhiều rác này?

Lễ kết nạp đảng viên. (ảnh minh họa)

 Ông Võ Văn Tám, Bí thư Chi bộ thôn Thắng Lợi nhắm đến Chi hội Cựu chiến binh thôn có đến 28 người, toàn là những anh em nhiệt tình việc cộng đồng, mới có thể thực hiện tốt việc khơi thông dòng chảy, phát quang đôi bờ một cách thường xuyên. Khi ông mở lời, cứ như người cùng suy nghĩ gặp nhau, anh em trong chi hội cựu chiến binh đồng ý ngay. Thế là từ đó đến nay, chi bộ và chi hội cựu chiến binh đã làm tốt việc vớt rác trên kênh, khơi thông dòng chảy khiến người dân rất hoan nghênh và tự giác làm theo. Cụ thể, tuyến kênh tiếp nối có nhiều nhà dân ở, người dân xung phong khơi thông dòng chảy. Họ cũng mong muốn chi bộ, cựu chiến binh thôn tập trung làm tốt 2 km kênh mương vắng nhà dân kia là được.

Chưa bao giờ, ý Đảng lòng dân thể hiện rõ qua kết quả sinh hoạt chuyên đề như thế. Cái chính là bí thư chi bộ đã biết phối hợp, biết truyền cảm hứng cũng như khơi gợi tinh thần vì cộng đồng chung nên đã tạo ra sức mạnh tổng hợp, huy động một lực lượng ngoài Đảng cùng tham gia. Từ đấy cho thấy vai trò người bí thư chi bộ rất quan trọng, quyết định sự lớn mạnh của chi bộ ấy. Trong Báo cáo tổng kết thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và sơ kết thực hiện Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương Đảng về “Nội dung sinh hoạt chi bộ”, Tỉnh ủy cũng đã chỉ ra những bài học kinh nghiệm, trong đó nhấn mạnh vai trò của bí thư chi bộ. Đó là “cấp ủy chi bộ cần phát huy đúng mức trách nhiệm của cấp ủy, trước hết là của đồng chí bí thư chi bộ trong khâu chuẩn bị nội dung, gợi ý và thông báo trước những vấn đề cần tập trung thảo luận để đảng viên chuẩn bị ý kiến trong sinh hoạt chi bộ”. Hay “Phải thường xuyên củng cố, kiện toàn cấp ủy đủ số lượng cần thiết và người đứng đầu cấp ủy phải có năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức, uy tín và nghiệp vụ công tác Đảng”.

Sàng lọc, tuyển chọn

Đảng bộ Bình Thuận hiện có 15 đảng bộ trực thuộc, hơn 500 tổ chức cơ sở Đảng, phân theo 7 loại hình chi bộ gồm thôn, khu phố; cơ quan, quân sự, công an cấp xã; cơ quan hành chính, sự nghiệp công lập, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, hợp tác xã và loại hình khác. Điều đáng nói, tùy vào đặc thù của từng loại hình, nhất là loại hình doanh nghiệp, cụ thể là doanh nghiệp tư nhân, việc kết nạp đảng viên đa phần mang tính “vô tư” và vì thế, quá trình sàng lọc cũng diễn ra tự nhiên. Trong điều kiện được lựa chọn trên cả vài ngàn quần chúng, những người được tuyển lựa chắc chắn sẽ có nhiều điểm nổi bật và việc tự nguyện đứng vào hàng ngũ Đảng cũng đúng thực chất hơn so ở các loại hình khác, nhất là trong bối cảnh hiện nay, không ít đối tượng vào Đảng để “leo cao, chui sâu” cho vị trí chức quyền. Thực tế, ở doanh nghiệp tư nhân tại tỉnh, nhiều năm qua đã có con số phát triển đảng viên vững chãi. Đã xuất hiện một số doanh nghiệp nổi bật về công tác ấy song song với thành tích phát triển sản xuất - kinh doanh tăng trưởng qua từng năm.

Điển hình như Công ty cổ phần Rạng Đông từ 3 đảng viên ban đầu, sau khoảng 10 năm, giờ đã lên 104 đảng viên, thành lập Đảng bộ cơ sở với 6 chi bộ trực thuộc, gồm Công ty cổ phần Rạng Đông, Công ty cổ phần Tà Zon, Công ty xây dựng cơ bản Rạng Đông, Công ty Sealink City, Công ty cổ phần Phú Long và Công ty Granite Rạng Đông. Trong khi đó, tổng số cán bộ nhân viên-công nhân lao động lên đến con số 2.346 người, một nguồn lực dồi dào cho sàng lọc, tuyển chọn nhân tố ưu tú cho Đảng, khi đoàn viên công đoàn có 1.979 người, đoàn viên chi đoàn 135 đồng chí. Hay như Công ty may Bình Thuận – Nhà Bè tại thị xã La Gi là một ví dụ khác, tại công ty hiện có chi bộ với 25 đảng viên. Ông Lê Thanh Hoàng, Tổng giám đốc kiêm Bí thư Chi bộ Công ty may Bình Thuận – Nhà Bè, cho biết tại La Gi, công ty có 2.400 công nhân, là nguồn dự phòng rất lớn cho tuyển nhân tố kết nạp Đảng. Hàng năm, chi bộ chỉ tuyển 2-3 nhân tố xuất sắc nhất trên con số hơn 2.000 người ấy để kết nạp. Vì vậy, chất lượng đảng viên phần lớn đạt chất lượng, trong cuộc họp chi bộ hàng tháng có những đóng góp cho chi bộ trong lãnh đạo công đoàn, đoàn thanh niên phát huy tốt vai trò, trách nhiệm ở cơ sở...phấn đấu thực hiện các đơn hàng đảm bảo đúng tiến độ cho thị trường Nhật Bản. Hiện tại công ty có mở thêm chi nhánh ở Tuy Phong với 2.100 công nhân, đang hình thành một chi bộ trực thuộc mới. 

Nhìn về sự chênh lệch quá lớn giữa số lượng đảng viên với số lượng cán bộ công nhân lao động ít nhiều thể hiện cơ chế sàng lọc, tuyển lựa người vào Đảng tại số ít doanh nghiệp tư nhân tại tỉnh là tốt. Tuy nhiên bên cạnh đó, có không ít cơ quan, đơn vị… có số lượng đảng viên chiếm quá nửa số người trong đơn vị, nếu chi bộ mạnh, đây là điều rất tốt nhưng thực tế thì lại không. Thực tế, ít nhiều đúng như nhận xét của Ban Bí thư Trung ương khi ban hành Chỉ thị số 28 vào tháng 2/2019. Đó là “công tác kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đảng viên thời gian qua chưa đáp ứng yêu cầu, có biểu hiện chạy theo số lượng, chưa coi trọng đúng mức chất lượng. Việc kết nạp người chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện, người có động cơ không đúng đắn vào Đảng còn diễn ra nhiều nơi, còn vi phạm quy định, nguyên tắc về kết nạp đảng viên”.

Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng với 7 nhiệm vụ cụ thể được ví như công cụ để đo đếm, thanh lọc đảng viên trong thời gian tới. Cái chính để các chi bộ thận trọng hơn trong kết nạp, các đảng viên phát huy hết vị trí, vai trò trách nhiệm của bản thân để từ đó hình thành cơ chế vừa chỉnh đốn và cũng vừa nâng cao chất lượng đảng viên trong sinh hoạt chi bộ. Như tinh thần cách đây gần một thế kỷ, trong bài viết “Thà ít mà tốt” đăng tải trên tờ Pravda, Lê-nin nói rằng “Đảng viên hữu danh vô thực” thì cho không cũng không cần.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Thà ít mà tốt”