Theo dõi trên

Thăm làng hoa tết ở đảo Phú Quý

11/02/2018, 08:48

BTO - Những ngày giáp Tết, theo lời giới thiệu của anh Đỗ Hữu Trường – Chủ tịch UBND xã Ngũ Phụng, chúng tôi về thăm Phú An – làng hoa tết của huyện đảo Phú Quý.

Là địa phương duy nhất trên đảo không giáp biển, kinh tế chủ yếu trông đợi vào nông nghiệp vì thế nơi đây luôn được phủ lên một màu xanh mượt của những luống rau cải, những vườn bắp, đậu,…. Và, mỗi độ xuân về, làng quê như được thay áo mới với đủ sắc màu của hoa tết.

         

Cũng như mọi nơi, bắt đầu từ tháng Mười âm lịch, các nông hộ làng Phú An lại tất bật cho kịp vụ hoa tết.Ông Đỗ Minh Hiệp, người có thâm niên trồng hoa ở đây cho hay: “Để có được những bụi hoa khỏe mạnh, ra trúng Tết là một việc hết sức nhọc công; từ làm lãnh, ươm hạt, cấy giống cho đến khi ra hoa đều cần sự chăm chút tỉ mẫn. Năm nào trái tiết, nghịch mùa, sâu bệnh nhiều thì khó khăn bội phần”.

         

Trong số các loại hoa tết được trồng trên đảo, hoa vạn thọ được người Phú Quý ưa chuộng nhất. Do vậy, nó được nông dân làng Phú An trồng nhiều hơn cả.

Bên vườn vạn thọ 400 cây sắp được thu hoạch, chị Nguyễn Thị Tiếc cho biết: “Vạn thọ là loài hoa tương đối dễ trồng, nó lại hợp với chất đất ở đây. Tuy nhiên, cái khó là đảo Phú Quý thường có gió to, nhất là từ tháng Chạp, bấc thổi săn nên phải làm rào che để nụkhông bị “điếc” và không gãy cành”.

         
   

   

         Những ngày giáp Tết, làng Phú An như    được thay áo mới với đủ sắc màu của hoa Tết.

Hiện tại, vườn hoa nhà chị Tiếc đã có người đặt mua gần một nữa, số còn lại sẽ được chở đến bán khắp các chợ trên đảo,bắt đầu từ ngày 28 Tết. “Năm rồi, một cây vạn thọ có giá 25 – 30.000 đồng, năm nay người ta trồng nhiều, có thể sẽ rẻ hơn” – chị Tiếc lo lắng.

“Dù diện tích không nhiều (mỗi hộ trồng khoảng vài trăm cây) nhưnghơn chục năm qua, hoa tết của làng Phú An đã đi khắp huyện đảo, mang thêm sắc xuân cho quê hương Phú Quý. Và, nhờ vào loài hoa này mà cái Tết của nhiều hộ dân ở Phú An thêm sung túc” – anh Đỗ Hữu Trường cho hay.

Trước thềm xuân mới, hy vọng rằng đời sống của người dân Phú An luôn no đủ, bình an đúng như cái tên Phú An của làng và ước mong vạn thọ của người dân khi gieo trồnggiống hoa tết này!

Hàm Thuận



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thăm làng hoa tết ở đảo Phú Quý