Theo dõi trên

Thâm nhập “thế giới đêm”

06/02/2018, 09:24 - Lượt đọc: 438

BT - Hiện nay, trên địa bàn TP. Phan Thiết  chưa có đơn vị nào được cấp phép kinh doanh vũ trường. Song trên thực tế, tình trạng các quán bar, vũ trường trá hình vẫn ngang nhiên hoạt động hàng đêm...

         

Đêm  không “hạ nhiệt”

Hơn 22 giờ, trong vai khách đến chơi, chúng tôi có mặt tại Bar A3 club, trên đường Tôn Đức Thắng (thuộc phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết). Trước cửa quán,  3 - 4 thanh niên ăn mặc lịch sự, niềm nở chào đón chúng tôi như những thượng khách. Sau khi kiểm tra thông tin đặt bàn như đã hẹn trước, một người quản lý bar dẫn khách vào bên trong. Từ cửa đi vào, đập ngay vào mắt tôi là cảnh tượng hàng chục thanh niên nam, nữ đang reo hò, lắc lư dưới ánh đèn lase mờ ảo, hòa lẫn với tiếng nhạc chát chúa như đinh tai nhức óc. Điều đáng nói, cách bài trí, thiết kế ở nơi đây không khác gì một vũ trường thực sự. Căn phòng này có hình chữ nhật, diện tích khoảng hơn 100 m², được bao bọc xung quanh bởi 2 hàng ghế ngồi, chính giữa là khu vực của DJ và bàn đứng, phục vụ cho khách có nhu cầu vừa uống bia, vừa nhảy múa.

Theo chân người quản lý, chúng tôi tìm đến khu vực bàn ngồi và bắt đầu gọi đồ uống. Dường như đã thành thói quen, nhân viên tiếp bia nhanh chóng vây quanh, xông xáo rót bia, phục vụ trái cây, đồ ăn khá chu đáo. Kế bàn chúng tôi là một nhóm thanh niên từ 18 – 25 tuổi, được “chăm sóc” tận tình bởi vài cô gái xinh đẹp, ăn mặc “mát mẻ” trong trang phục bó sát, váy ngắn cũn cỡn. Các cô gái này không ngần ngại bá vai, ôm eo, uốn éo bên các “thượng đế”. Sau những màn nâng ly hào hứng, nhóm thanh niên này bắt đầu xuống sàn, hòa với dòng người đang nhảy múa quay cuồng trong nền nhạc sàn đầy kích động.

Theo quan sát, ngoại trừ bàn của chúng tôi thì hầu hết khách  đến đây chơi đều có thú vui phì phà khói trắng bên bình shisha. Dường như việc hút shisha là một cách để giới trẻ thể hiện đẳng cấp hay sự “sang chảnh” mà dân chơi vẫn thường hay nhắc tới. Tại đây shisa được bán với giá 250.000 đồng/bình. Đây thực chất là một loại cỏ có xuất xứ từ Ả Rập, có tẩm các hương liệu trái cây. Tuy không nằm trong danh mục cấm nhưng shisha cũng gần giống như thuốc lá và thuốc lào, vì có chứa nicotine - một chất gây hưng phấn có thể gây nghiện. Người dùng vẫn có thể mắc các bệnh nguy hiểm như ho lao, trụy tim và ung thư nếu lạm dụng chúng quá mức.

Đến 23 giờ, sàn nhảy lúc này bắt đầu tấp nập kẻ ra người vào. Trò chuyện với chúng tôi, một thanh niên tỏ ra có kinh nghiệm: “Ở đây, càng về đêm, dân anh chị, thành phần phức tạp kéo đến càng đông. Chúng thường lợi dụng lúc khách ngà say, mất cảnh giác để trộm cắp, móc túi lấy tài sản”. Có lẽ cũng vì vậy mà nhân viên bảo vệ luôn được bố trí chặt chẽ, đề phòng trường hợp có va chạm dẫn đến gây gổ, đánh nhau.

Quá nửa đêm, chúng tôi tính tiền và ra về. Bên ngoài, con đường vắng không một bóng người, xung quanh khu dân cư cũng đóng cửa im ỉm, chỉ còn thứ âm thanh xập xình phát ra từ quán bar không biết đến khi nào mới “hạ nhiệt”...

Quản lý như thế nào?

Trước tính chất phức tạp của các cơ sở “bar trá hình”, thời gian qua dư luận đã đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh việc cấp phép và kiểm tra giám sát của cơ quan có thẩm quyền đối với những tụ điểm giải trí này.

Ông Phạm Thanh Phong, Chánh thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh và tập trung là TP. Phan Thiết, có 7 đơn vị đăng ký kinh doanh dưới hình thức nước giải khát có độ cồn sử dụng nhạc công suất lớn. Tại trung tâm Phan Thiết có 4 cơ sở, khu vực Hàm Tiến có 3 cơ sở. Trong những năm qua, các cấp, ngành đã ban hành nhiều văn bản tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm của các quán bar, vũ trường trá hình, cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng trên địa bàn thành phố. Kết quả, năm 2017, Thanh tra Sở phối hợp  Đoàn kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội tỉnh tiến hành kiểm tra đột xuất 14 lượt với 56 cơ sở hoạt động văn hóa trên địa bàn tỉnh. Lập biên bản vi phạm hành chính 13 cơ sở, ra quyết định xử phạt với số tiền 73 triệu đồng, với các lỗi chủ yếu như hoạt động quầy bar quá giờ cho phép và gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn cho phép. Đặc biệt nổi lên trong năm, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra, triệt phá điểm mua bán trái phép chất ma túy và bắt giữ các đối tượng vi phạm về ma túy tại quán Bar A3 Club vào đêm 15/8.

Cũng theo ông Phạm Thanh Phong, hoạt động kinh doanh trong các cơ sở bar, vũ trường trá hình thường có tính chất nhạy cảm, dễ phát sinh tệ nạn xã hội, gây mất an ninh trật tự. Do thu được lợi nhuận cao trong việc kinh doanh loại hình bar, vũ trường trá hình nên một số cơ sở kinh doanh thường tìm mọi cách đối phó với lực lượng chức năng. Chưa kể khách đến những địa điểm này đa số để vui chơi giải trí, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa. Tuy nhiên, kéo theo đó là một số thành phần bất hảo, những đối tượng manh động, sử dụng rượu, bia, ngáo đá, chống đối, thách thức chính quyền, gây khó khăn, cản trở trong quá trình kiểm tra, xử lý.                   

K.C



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thâm nhập “thế giới đêm”