Theo dõi trên

Tháng 7 trên đất Hàm Liêm anh hùng

29/07/2019, 08:34

BT- Trở lại xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc vào những ngày này, không khó để bắt gặp hình ảnh cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị quan tâm chăm lo nâng cao toàn diện đời sống các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh. Các gia đình chính sách phát huy tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực vươn lên xây dựng cuộc sống no ấm, tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới.

                
Cụm tượng Mẹ VNAH được xây dựng trong khuôn    viên Nhà truyền thống xã Hàm Liêm.

Ông Nguyễn Văn Bảy - Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Liêm cho biết: Hàm Liêm được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 1972, cũng là địa phương đầu tiên của huyện vinh dự được phong tặng danh hiệu này. Hiện toàn xã có 152 Mẹ Việt Nam anh hùng, 712 liệt sĩ và 467 thương -bệnh binh... Phát huy truyền thống của xã anh hùng, những năm qua phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được điạ phương triển khai thực hiện tốt. Những gia đình chính sách khó khăn về nhà ở được hỗ trợ, nâng cao chất lượng cuộc sống. Từ trước đến nay, xã đã có hơn 300 gia đình thương, bệnh binh và thân nhân liệt sĩ được quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, các tổ chức chung tay hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng. Riêng năm 2017 đến nay có 19 trường hợp được hỗ trợ xây -sửa nhà tình nghĩa với kinh phí 440 triệu đồng. Ngoài ra, hàng năm, địa phương cũng tổ chức trao kịp thời quà tặng của Nhà nước dành cho gia đình chính sách vào các dịp lễ tết; tạo điều kiện cho người có công đi nghỉ dưỡng theo quy định; giải quyết cho con em các gia đình liệt sĩ, thương - bệnh binh được hưởng  chế độ ưu đãi của Nhà nước…

Ghé thăm gia đình thương binh 2/4 Nguyễn Văn Long tại thôn 1, xã Hàm Liêm. Dù đã gần 75 tuổi nhưng ông vẫn cứng cáp, hoạt bát như ngày nào. Nhìn cơ ngơi bề thế với ngôi nhà cấp 4 khá quy mô, ông chia sẻ gia đình xuất phát điểm gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần tự lực tự cường của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, cùng sự giúp đỡ của chính quyền địa phương nên cuộc sống gia đình ông đã đổi khác.

Đến thăm “Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân” Phạm Thị Mai, 1 trong 4 người con của quê hương Hàm Liêm được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng. Dù sức khỏe có đôi chút suy giảm do tuổi tác, nhưng với đôi mắt sáng, người chiến sĩ anh hùng này vẫn giữ thái độ kiên trung, bản lĩnh qua câu chuyện kể. Bà Mai tâm sự, trong chiến tranh vì kiên quyết giữ bí mật cho đồng chí, đồng đội, bà bị địch bắt, tra tấn dã man đến cắt cụt cả 2 chân; sau chiến tranh tưởng chừng cuộc sống đã bế tắc, nhưng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đồng chí, đồng đội, đặc biệt là chính quyền địa phương, bà đã vượt qua khó khăn, trở thành biểu tượng bất khuất trong thời chiến, lẫn thời bình. Tình cảm mà Đảng và Nhà nước dành cho bà đó là ngôi nhà tình nghĩa được xây dựng khang trang, những xuất quà, những  lần thăm hỏi động viên sức khỏe và tinh thần vào các dịp ốm đau, lễ, tết...

Kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ năm nay, xã Hàm Liêm đã vận động các đoàn thể chính trị và nhân dân tiếp tục chăm lo nâng cao đời sống cho gia đình chính sách; tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, Mẹ VNAH; đưa đối tượng có công đi điều dưỡng tập trung; phối hợp với các tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho  đối tượng chính sách… Đặc biệt, đầu năm 2019 đến nay, địa phương đã thực hiện tốt việc chi trả trợ cấp thường xuyên cho 559 đối tượng có công cách mạng với tổng kinh phí hơn 5,7 tỷ đồng.

 Trong không khí thắm đượm nghĩa tình của những ngày tháng 7 tri ân, ông Nguyễn Văn Bảy phấn khởi cho biết thêm, đến thời điểm này, công trình “Đền ơn đáp nghĩa” có ý nghĩa thiết thực nhất được địa phương thực hiện là xây dựng hoàn chỉnh khu cụm tượng Mẹ Việt Nam Anh hùng trong khuôn viên Nhà truyền thống xã với kinh phí trên 300 triệu đồng và Khu Công viên 18/4 tại  trung tâm xã với kinh phí 2,1 tỉ đồng. Nguồn kinh phí thực hiện 2 công trình này chủ yếu từ sự đóng góp của các đồng chí trong Ban liên lạc cán bộ, chiến sĩ du kích xã và  sự ủng hộ của những người con quê hương Hàm Liêm anh hùng, cùng các mạnh thường quân. Đây vừa là công trình có ý nghĩa lịch sử, giá trị văn hóa, trang trọng, tôn nghiêm; vừa là biểu tượng của tinh thần yêu nước bất diệt, ghi nhận sự cống hiến hy sinh vô cùng cao quý của các Mẹ Việt Nam anh hùng. Đồng thời, cũng là nơi giáo dục truyền thống, tinh thần yêu nước cho các thế hệ mai sau.         

Linh Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng 7 trên đất Hàm Liêm anh hùng