Theo dõi trên

Tháng hành động vì bình đẳng giới: Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương

20/11/2017, 09:04

BT- Đây là một trong những thông điệp của Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2017 vừa được UBND tỉnh phát động tại huyện Hàm Thuận Bắc. Qua đó huy động sự vào cuộc một cách đồng bộ, mạnh mẽ của các cơ quan, tổ chức và mọi người dân, đặc biệt là nam giới trong công tác phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

                
Tặng quà cho phụ nữ nghèo huyện Hàm Thuận    Bắc.

Nâng cao nhận thức

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Minh Tâm cho biết: Những năm qua, công tác bình đẳng giới và vì tiến bộ của phụ nữ đã được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm và đã được cụ thể hóa thành nhiều chương trình, nghị quyết để thực hiện. Đặc biệt, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp đã tích cực, chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị trong tỉnh thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để góp phần đưa Luật Bình đẳng giới đi vào thực tiễn cuộc sống. Để giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới, đầu tháng 4, tỉnh đã phê  duyệt  danh  sách  8  xã,  phường  thí  điểm  thực  hiện  mô  hình “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”  giai  đoạn 2017 - 2020. Cụ thể tại các xã Hòa Phú (Tuy Phong); Phan Hiệp (Bắc Bình); Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc); Mương Mán (Hàm Thuận Nam); Thắng Hải (Hàm Tân); Vũ Hòa (Đức Linh); phường Phước Hội (thị xã La Gi) và phường Đức Long (TP. Phan Thiết).

Tại xã Hồng Sơn, qua hơn 2 tháng thí điểm thực hiện mô hình, xã đã tuyên truyền đến toàn thể cán bộ từ xã đến thôn, hội viên, đoàn viên về sự cần thiết thành lập mô hình, các địa chỉ tin cậy ở thôn, số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin... Đồng thời, xã củng cố các “địa chỉ tin cậy” ở 5 thôn, công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh về bạo lực, bạo hành gia đình. Xây dựng, hình thành các câu lạc bộ ở các thôn, các chi hội hoạt động lồng ghép với các mô hình sẵn có như “5 không - 3 sạch” với hơn 500 thành viên tham gia. Nhờ đó, đã truyền tải được các thông điệp làm thay đổi, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và giảm thiểu bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.  

Cần sự chia sẻ

Tuy nhiên thực tế hiện nay bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái vẫn là vấn đề báo động. Phụ nữ và trẻ em gái không chỉ là nạn nhân của bạo lực gia đình mà còn là đối tượng bị buôn bán, lạm dụng tình dục và bạo lực ngoài môi trường gia đình. Chính vì vậy, thời gian tới, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới phù hợp với từng nhóm đối tượng. Cùng với đó, tăng cường sự phối hợp liên ngành trong triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới, thực hiện có hiệu quả đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến 2030 trên địa bàn tỉnh”.

Tăng cường kiểm tra liên ngành về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những người có hành vi bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Bà Tâm nhấn mạnh, sẽ không có bình đẳng giới nếu không có sự chia sẻ trách nhiệm của nam giới trong công việc gia đình và chấm dứt bạo hành đối với phụ nữ, trẻ em gái. Bà kêu gọi sự quan tâm và tham gia tích cực của các cơ quan, đoàn thể, chính quyền các cấp, tổ chức xã hội hãy cùng hàng động để các thông điệp “Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương”, “Phụ nữ và trẻ em gái hãy dũng cảm lên tiếng khi bị xâm hại”, “Hãy hành động, đó có thể là người thân của bạn” được lan tỏa, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ, bình đẳng và phát triển bền vững.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng hành động vì bình đẳng giới: Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương