Theo dõi trên

Thanh toán khám chữa bệnh BHTYT: Văn bản chưa cùng “nhịp”

18/06/2018, 08:32

BT- Nếu bên trả tiền dịch vụ cho quyền lợi bệnh nhân và bên cung cấp dịch vụ chưa thống nhất giữa các văn bản hoặc chưa bắt nhịp kịp, thì bệnh nhân có chịu thiệt không? Giữa bên cung cấp dịch vụ và bên trả tiền dịch vụ hiện đang “đá” nhau, chờ hướng dẫn.

                
   Khu nhận bệnh tại khoa khám của Trung tâm    Y tế Phan Thiết.

“Bắt giò”

“Bác sĩ của Trung tâm Y tế Phan Thiết chỉ định thuốc can-xi với bệnh nhân có thể chất kém, còi xương, gãy xương, bệnh nhân lớn tuổi thoái hóa xương khớp; mà không làm xét nghiệm máu, đo độ loãng xương nên bảo hiểm xã hội (BHXH) Phan Thiết đề nghị  xuất toán”. Đây là nội dung Trung tâm Y tế Phan Thiết giải trình với BHXH tỉnh. Sau đó, BHXH tỉnh có văn bản yêu cầu BHXH Phan Thiết thanh toán cho Trung tâm Y tế Phan Thiết không riêng gì khoản trên mà còn các khoản khác. Tuy nhiên, BHXH Phan Thiết kéo dài thời gian chưa chịu thanh toán, làm ảnh hưởng đến việc chi trả của trung tâm. Vấn đề này được nêu lên tại hội nghị chuyên đề khó khăn vướng mắc thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT), do Sở Y tế vừa mới tổ chức.

Theo mục 2 Công văn số 76/GĐB-NVGĐ1 của Trung tâm giám định BHYT và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc (BHXH Việt Nam), căn cứ tài liệu xét nghiệm thường quy áp dụng trong thực hành lâm sàng Nhà xuất bản Y học 2013, xét nghiệm định lượng axit uric trong một số chẩn đoán như cơn đau quặn thận, thận ứ nước, suy thận không xác định nguồn gốc, viêm khớp, đau khớp, cần theo dõi các bệnh về máu… Năm 2017, BHXH tỉnh không chấp nhận thanh toán xét nghiệm axit uric cho 340 lượt bệnh, tương ứng hơn 7 triệu đồng. Mặc dù, Bệnh viện Phổi đã giải trình, có 71/340 lượt đang điều trị lao các thể có chỉ định axit uric theo Quyết định 4263/QĐ-BYT ngày 13/10/2015 của Bộ Y tế về việc Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh lao. Tuy nhiên, đến nay BHXH tỉnh vẫn chưa có văn bản phản hồi. 

Tréo ngoe

Với thể chất kém, còi xương, gãy xương, bệnh nhân lớn tuổi thoái hóa xương khớp, là triệu chứng lâm sàng rõ ràng không nhất thiết cho bệnh nhân làm xét nghiệm máu, đo độ loãng xương. Tại thời điểm này, Bộ Y tế chưa có văn bản ban hành phác đồ điều trị, xét nghiệm trước khi cho thuốc can-xi. Hơn thế nữa, đơn thuốc can-xi/bệnh nhân thông thường uống từ 7 – 10 ngày, trị giá từ 18.000 – 60.000 đồng/bệnh nhân/đơn thuốc (tùy nhóm thuốc). Trong khi đó, chi phí xét nghiệm máu, đo loãng xương là hơn 100.000 đồng/bệnh nhân. Cứ làm bài toán so sánh thấy khoản chênh lệch, làm tăng thêm chi phí khám chữa bệnh BHYT, gây phiền hà cho bệnh nhân. Đó là phân tích của Phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y  tế).

Theo Bệnh viện Phổi, khi bệnh nhân vào viện có chẩn đoán lao phổi, trước khi điều trị thuốc lao cho bệnh nhân cần phải  làm một số xét nghiệm cơ bản trong đó có xét nghiệm axit uric. Bởi thời gian điều trị bệnh lao kéo dài, thuốc lao có một số tác dụng phụ không mong muốn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân. Vì vậy, bác sĩ cần phải điều chỉnh liều và loại thuốc để thích hợp với từng bệnh nhân. Phòng Nghiệp vụ Y cho biết thêm: “Bệnh viện Phổi thực hiện hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh lao theo Quyết định 4263/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Kể từ ngày 23/5/2018, Quyết định mới 3126 thay thế cho quyết định trên. Hay nói cách khác, không riêng gì Bệnh viện Phổi mà ngay cả các bệnh viện, trung tâm khác trên toàn quốc cũng phải thực hiện theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế (không theo sáchnhà xuất bản y học).  

Đang… chờ

Từ thông tin cho thấy, ngành bảo hiểm (bên trả tiền dịch vụ cho quyền lợi người bệnh ) và ngành y tế (bên cung cấp dịch vụ) chưa thống nhất giữa các văn bản. Hơn thế nữa, một phần nào đó giữa bác sĩ điều trị và người giám định BHYT chưa bắt nhịp các văn bản của 2 ngành.

Với phần giải trình của Bệnh viện Phổi, BHXH tỉnh ghi nhận, báo cáo cho BHXH Việt Nam. Hiện nay, BHXH tỉnh cũng chưa xuất toán khoản xét nghiệm axit uric, đang chờ ý kiến BHXH Việt Nam. Đó là giải thích của ông Đặng Minh Thông (Phógiám đốc BHXH tỉnh).

Ông Hoàng Văn Phúc - Giám đốc BHXH Phan Thiết, cho biết: “BHXH Phan Thiết đang rà soát và sẽ thực hiện việc thanh toán cho Trung tâm Y tế Phan Thiết theo văn bản chỉ đạo của BHXH tỉnh”.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh toán khám chữa bệnh BHTYT: Văn bản chưa cùng “nhịp”