Theo dõi trên

Thanh tra Sở Y tế: Niêm phong khẩu trang, thuốc không rõ nguồn gốc

05/02/2020, 10:10 - Lượt đọc: 456

BT- Những ngày qua, mạng xã hội phản ánh tình hình một số nhà thuốc bán khẩu trang với giá cao làm ảnh hưởng đến phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona. Nhằm tránh đầu cơ, nâng giá khẩu trang, thuốc, hóa chất, nước sát trùng, đoàn thanh tra của Sở Y tế tổ chức thanh kiểm tra và xử lý các vi phạm trong kinh doanh.

                
   Đoàn thanh tra kiểm tra nhà thuốc Minh    Tâm.

Tại nhà thuốc Hồng Hưng (đường Trần Hưng Đạo, phường Đức Thắng), đoàn thanh tra lập biên bản vi phạm không xuất trình được chứng từ nhập găng tay y tế, không niêm yết giá bán. Người chuyên môn chịu trách nhiệm cho nhà thuốc không có mặt tại thời điểm kiểm tra. Thêm vào đó, một số thuốc không nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc. Bán thuốc (virnagza fort) không có toa bác sĩ. Đoàn thanh tra niêm phong thuốc không nhãn hiệu, không nguồn gốc và yêu cầu cơ sở dừng hoạt động từ ngày 2/2.

Với nhà thuốc Minh Tâm đường Thủ Khoa Huân, đoàn thanh kiểm tra niêm phong 53 hộp khẩu trang, tương ứng 2.650 cái bởi không có hóa đơn nguồn gốc rõ ràng. Người bán thuốc không có chứng chỉ hành nghề. Trước đó, mạng xã hội phản ánh gay gắt tiệm thuốc này bán khẩu trang với giá “cắt cổ”. Cụ thể, loại khẩu trang xanh trắng 190.000 đồng/hộp và 210.000 đồng/hộp loại xám. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, nhà thuốc Minh Tâm phát miễn phí với bảng dán trước cửa.

Người đại diện nhà thuốc Minh Tâm giải thích: nghe thông tin về dịch bệnh nhiễm vi rút corona nguy hiểm, nên nhà thuốc nhờ người quen đặt mua tại Sài Gòn với giá cao. Số khẩu trang tại thời điểm kiểm tra, là mua về cho gia đình, họ hàng dùng và phát miễn phí. Tuy nhiên, khách hàng tới mua, nhà thuốc có nói: “Nếu cần dùng, thì để lại bởi mua giá cao, đồng ý thì mua chứ không ép”. Khách hàng đồng ý mua, nhưng lại trả hàng vào sáng hôm sau và được hoàn tiền. Nhà thuốc biết thông tin mạng xã hội phản ứng việc giá bán khẩu trang. Từ ngày 1/2, khẩu trang được phát miễn phí 4 - 5 cái/người, phát tương ứng khoảng 1 thùng.

Bà Nguyễn Thị Tho (dược sĩ của nhà thuốc Minh Tâm) biện hộ: “Trong hoàn cảnh này, nhà thuốc mua về với mục đích cho gia đình, anh em sử dụng, không có ý định kinh doanh. Vì vậy, họ sử dụng sản phẩm thì tự chịu trách nhiệm”.

Ông Trần Minh Hoàng (Chánh thanh tra Sở Y tế) khẳng định: Nhà thuốc Minh Tâm không chứng minh được số khẩu trang mua giá cao. Sau khi bán giá cao bị phản ứng, thì khẩu trang được phát miễn phí cho người dân. Tuy nhiên, số khẩu trang này không có hóa đơn, không thể biết nguồn gốc sản phẩm từ đâu, không đảm bảo quá trình kinh doanh mua bán. Vì sức khỏe chung của cộng đồng, không riêng cho ai. Nếu khẩu trang không thể hiện nguồn gốc, không đảm bảo vô trùng, người nhà của nhà thuốc hay người khác dùng vẫn bị lây nhiễm bệnh; lây cho người xung quanh. Vì vậy, các cơ sở phải bán sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ. Nếu không may có chuyện bất trắc xảy ra, thì cơ quan chức năng còn có thể truy cứu được nơi sản xuất. 

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh tra Sở Y tế: Niêm phong khẩu trang, thuốc không rõ nguồn gốc