Theo dõi trên

Thanh tra thực hiện pháp luật lao động tại 2 doanh nghiệp

05/04/2017, 08:13

BT- Mới đây, Đoàn thanh tra liên ngành do Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) chủ trì tiến hành thanh tra pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội và bình đẳng giới tại 2 doanh nghiệp: Chi nhánh Vận tải đường sắt Bình Thuận thuộc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn và Công ty cổ phần Thiên Thai - Mũi Né.

Theo đó, 2 doanh nghiệp đã thực hiện các quy định của pháp luật lao động, cụ thể: báo cáo định kỳ về tình hình tai nạn lao động với Sở LĐ - TB&XH; có 7/7 lao động người nước ngoài được cấp giấy phép lao động; 100% người lao động thuộc diện ký kết hợp đồng lao động đã được ký kết hợp đồng lao động và tham gia bảo hiểm xã hội, đến thời điểm thanh tra doanh nghiệp không nợ tiền BHXH. Đã thực hiện thanh toán lương năm 2017 theo mức lương tối thiểu vùng năm 2017 và trả lương làm thêm giờ cho người lao động đúng quy định. Tuy nhiên theo đánh giá của đoàn thanh tra, có doanh nghiệp không ký kết hợp đồng thử việc mà sử dụng văn bản trái quy định (thư tuyển dụng) để thử việc người lao động và thử việc vượt quá thời hạn quy định cho 18 lao động. Nội dung ghi trong hợp đồng lao động đã ký kết với người lao động còn ghi chung chung, chưa thể hiện rõ quyền lợi và trách nhiệm của các bên tham gia quan hệ lao động. Chưa ký phụ lục hợp đồng kịp thời khi có sự thay đổi một số nội dung trong hợp đồng lao động (tiền lương). Chưa xây dựng kế hoạch an toàn vệ sinh lao động hàng năm. Chưa bố trí người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động. Có 8 máy, thiết bị yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động chưa thực hiện kiểm định và khai báo trước khi đưa vào sử dụng…

Qua những thiếu sót, tồn tại, Chánh Thanh tra Sở LĐ - TB&XH yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện cho Thanh tra sở trong thời hạn 60 ngày. Thanh tra sở sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc doanh nghiệp thực hiện các kiến nghị trong kết luận thanh tra.

T.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh tra thực hiện pháp luật lao động tại 2 doanh nghiệp