Theo dõi trên

Tháo gỡ “rào cản” để đẩy lùi ma túy

09/05/2017, 09:09 - Lượt đọc: 8

BT- Với mục tiêu “Kiềm chế, đẩy lùi vi phạm, tội phạm ma túy”, công tác phòng chống, đấu tranh với “cái chết trắng” được cấp ủy Đảng, UBND các cấp triển khai quyết liệt bằng nhiều biện pháp nên đã đạt nhiều kết quả quan trọng; tuy nhiên, quá trình thực hiện đã bộc lộ nhiều hạn chế, vướng mắc…

Để tiếp tục đấu tranh hiệu quả với tội phạm liên quan đến ma túy, tỉnh ta đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch, trong đó có Chương trình hành động số 28 ngày 28/5/2014, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XII) về “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”. Tháng 10/2016, tại hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình hành động số 28, bên cạnh ghi nhận những kết quả đạt được, Thường trực Tỉnh ủy cũng chỉ ra một số tồn tại, khuyết điểm và chỉ đạo các giải pháp khắc phục, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị thực hiện. Từ đó đến nay, các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, địa phương đã chủ động phối hợp đấu tranh, triệt xóa nhiều vụ án về ma túy. Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng; tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm.

Kết quả, đã chuyển hóa một số địa bàn phức tạp về ma túy ở TP. Phan Thiết, thị xã La Gi và huyện Tuy Phong. Phát hiện, triệt phá 85 vụ/192 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 20 viên thuốc lắc, 25 gram heroin, 150 gram methamphetamine, 1 khẩu súng cùng một số tang vật khác; hiện đã khởi tố 78 vụ/100 bị can, 7 vụ còn lại đang củng cố hồ sơ để khởi tố theo quy định. Mặt khác, Công an tỉnh còn phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh bắt 6 vụ/10 đối tượng có hành vi tội phạm về ma túy. Cùng với đó, công tác tuyên truyền cũng được các ngành, địa phương triển khai bằng nhiều hình thức; các mô hình “Địa bàn dân cư không có ma túy”, “Câu lạc bộ phòng, chống ma túy”, “Đội thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin”, “Thôn tự quản phòng, chống lây lan ma túy”,… không ngừng được củng cố và phát huy hiệu quả. Nhờ vậy, không để hình thành tụ điểm phức tạp, góp phần ổn định an ninh trật tự, tuy nhiên hoạt động mua bán ma túy khu vực ven biển nay có chiều hướng gia tăng, số người nghiện tiếp tục tăng.

Đại tá Phạm Thật – Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Hiện nay toàn tỉnh có 2.170 người nghiện (tăng 315 người so với cuối năm 2016). Qua phân tích, đối tượng nghiện dưới 30 tuổi chiếm khoảng 70%, tỷ lệ tái nghiện chiếm khoảng 90%. Để có tiền sử dụng ma túy, số đối tượng này đã gây ra nhiều vụ trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản, giết người cướp tài sản,… ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự ở địa phương. Theo Đại tá Phạm Thật, nguyên nhân dẫn đến tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp là do quy định của pháp luật có những điểm bất cập, chưa phù hợp với thực tế; Bộ luật Hình sự (sửa đổi) năm 2009 quy định không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy nên hạn chế tính răn đe. Một bộ phận thanh thiếu niên lười lao động, có tư tưởng thích hưởng thụ nên dễ bị sa ngã, lôi kéo vào con đường phạm tội. Cấp ủy, chính quyền một số nơi có lúc chưa thật sự quyết liệt chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; cán bộ công an cơ sở nhiều nơi còn hạn chế về chuyên môn, ngại khó, ngại khổ. Hơn nữa, việc xác định tình trạng nghiện phải thực hiện ở các bệnh viện tuyến huyện (vì hiện nay tại các trạm y tế cấp xã không đáp ứng được yêu cầu) nên gây khó khăn cho công tác lập hồ sơ. Sự phối hợp của một số ban, ngành, địa phương có nơi còn mang tính hình thức; hiệu quả công tác hướng nghiệp, giúp đỡ người sau cai nghiện, người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng chưa cao.

Có thể khẳng định: Khi những “rào cản” trên được từng ngành, từng cấp kịp thời khắc phục bằng những chỉ tiêu, giải pháp cụ thể với quyết tâm cao, thì ma túy sẽ được kiềm chế, đẩy lùi, phạm pháp hình sự sẽ giảm mạnh, an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháo gỡ “rào cản” để đẩy lùi ma túy