Theo dõi trên

Thảo luận nhiều vấn đề "nóng" tại kỳ họp thứ 7 – HĐND tỉnh khóa X

04/12/2018, 15:36

Hiệu quả đánh bắt xa bờ và tàu 67 đến đâu?

BTO- Hiệu quả của việc đánh bắt xa bờ trong khai thác thủy sản đến đâu, nhất là việc vay vốn theo NĐ 67 đóng mới tàu cá của Chính phủ có phát huy hiệu quả?, chất lượng các công trình đầu tư công nên xem lại… đó là hàng loạt các vấn đề được đại biểu Hồ Trung Phước – Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách (HĐND tỉnh) đề cập trong phần thảo luận tại kỳ họp HĐND tỉnh đang diễn ra.

Ảnh Đình Hòa

ĐB Phước cho biết hiện toàn tỉnh có khoảng 104 chiếc tàu được vay vốn  đưa vào khai thác, hiện tại chỉ có 50% chiếc có thể trả lãi ngân hàng, 50% chiếc tàu còn lại chưa có khả năng trả lãi lẫn gốc được. Nếu nhà nước không hỗ trợ nữa thì những con tàu này đi về đâu? Việc đầu tư đóng mới tàu thuyền công suất lớn khá nhiều, nhưng năng suất tàu thuyền khai thác chưa tương xứng. Cần phải xem lại và có giải pháp phù hợp.

 Đề cập đến nguồn vốn vay cho nông dân, đại biểu Nguyễn Phú Hoàng (Tuy Phong) cho rằng khu vực nông thôn luôn khó khăn nguồn vốn đầu tư, khó tiếp cận các chính sách chính phủ.

Quỹ hỗ trợ phát triển nông dân hiện được cấp là 7,4 tỷ đồng, trong khi toàn tỉnh có đến 154 nghìn hội viên, nguồn quỹ hỗ trợ này là khá thấp so với số lượng hội viên hiện nay. Đây là nguy cơ khiến người nông dân tìm đến với tín dụng đen.  Để nông thôn phát triển, phải có nguốn vốn đáp ứng cho nông dân. Do đó đại biểu Hoàng đề nghị nên quan tâm tăng thêm nguồn vốn cấp cho nông dân.

Phải có giải pháp căn cơ cho vấn đề rác thải

Đề cập đến tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt vấn đề rác trong đô thị, khu dân cư, đại biểu Nguyễn Thị Thuận Bích đề nghị tỉnh cần quan tâm đặc biệt đến rác thải ở khu dân cư, đô thị. Việc thu gom rác không đảm bảo, bỏ rác không đúng nơi quy định, các đường phố, ngõ hẻm luôn xuất hiện rác, nhất là các dịp lễ tết, gây mất thiện  cảm cho du khách đến tham quan du lịch. Đại biểu cho rằng nên có sự đầu tư căn cơ về kinh phí, nguồn lực để đầu tư cho các phương tiện, con người trong quá trình xử lý tình trạng này. Phải có cơ chế chính sách phù hợp hơn, có quy định chung về xử phạt đối với người xả rác. Phải tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp, xem đây là cách làm thường xuyên, lâu dài để thay đổi hành vi của từng người dân. Liên quan đến ô nhiễm môi trường, đại biểu Phạm Thị Minh Hiếu (Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh) cũng đề cập đến vấn nạn ô nhiễm môi trường do chất thải các dự án (trại heo, khai thác cát…) và kiến nghị cần xử lý nghiêm các hành vi gây ô nhiễm môi trường từ các dự án.

Đối với các dự án treo, đại biểu cho biết tính đến tháng 11/2018 tỉnh đã thu hồi  39 dự án  do chậm triển khai thực hiện. Như vậy trong 2 năm, tỉnh đã quyết liệt thu hồi 63 dự án, điều này đã làm phấn khởi cho người dân trong tỉnh. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều dự án ngoài ngân sách, trong tình trạng treo nhiều năm từ 5 năm – 10 năm. Do đó, đề nghị nên thu hồi đối với các dự án treo quá lâu, và nên công khai minh bạch các dự án treo lâu năm được gia hạn.

Đại biểu Huỳnh Thị Mỹ Hạnh - Trưởng Ban VHXH quan tâm đến việc đóng bảo hiểm y tế của người dân. Hiện có 81% số ngườidân toàn tỉnh tham gia BHYT. Tuy nhiên, việc tham gia BHYT còn nhiều khó khăn, chưa tự giác, còn chờ sự hỗ trợ nhà nước. Tình trạng thấy người thân bệnh mới mua hoặc đến khi bị ốm mới tham gia khá phổ biến. Thời gian qua, không ít gia đình nhập viện không có thẻ BHYT. Việc cấp phát thuốc, chi trả theo BHYT tuyến xã còn nhiều bất cập. Tỷ lệ chuyển viện vượt tuyến còn cao. Liên quan đến xây dựng nông mới, qua giám sát nhiều địa phương còn nợ một số tiêu chí khi xây dựng nông thôn mới. Mục tiêu cao trong xây dựng nông thôn mới khá cao, nhưng nguồn lực hiện tại thấp, nên chủ yếu xây dựng cơ sở hạ tầng.

K.Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh thăm chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều 23/4, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn TP. Phan Thiết.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thảo luận nhiều vấn đề "nóng" tại kỳ họp thứ 7 – HĐND tỉnh khóa X