Theo dõi trên

Thấp thỏm lo sợ “lũ cát” tái diễn

23/06/2020, 10:00

BT- Người dân thấp thỏm lo sợ “lũ cát” tái diễn, trong khi chủ đầu tư trông mong lấy lại mặt bằng “đánh nhanh rút gọn”, nhưng còn phải chờ ngành chức năng hỗ trợ.

                
      
         Dự án đang gấp rút hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải.

Vẫn lo ngại

Sau nhiều ngày xảy ra trận lũ cát từ dự án Gold Sand Hill Villa, hoạt động kinh doanh của người dân và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng đã trở lại bình thường, nhưng họ vẫn lo ngại tiếp tục xảy ra vì những trận mưa mùa ngày càng dữ dội. Anh Ngô Tiến Ninh – chủ nhà hàng Làng Chài, nơi bị ảnh hưởng nặng từ trận “lũ cát” vừa qua chia sẻ, nhà hàng của anh cũng như nhiều cơ sở kinh doanh, nhà ở khác nằm dưới chân dự án đang thi công, mỗi khi mưa giông ai cũng lo ngại. “Tới đây, nhà hàng tổ chức vài tiệc cưới mà xảy ra lũ cát nữa không biết tính sao”, anh Ninh nói thêm. Trước đó, dự án Gold Sand Hill Villa có tổng diện tích 89.666 m2 với các hạng mục công trình 269 căn biệt thự, khối khách sạn, trường mầm non... và các công trình phụ khác gồm nhà điều hành, hồ bơi, nhà kho, khu cây xanh, đã để xảy ra sự cố “lũ cát” nghiêm trọng trong một trận mưa lớn. Trận lũ mang theo khối lượng cát “khủng” phủ bề mặt đường Huỳnh Thúc Kháng cao hơn 1m, chảy vào nhà dân cũng như các cơ sở kinh doanh, trước khi xuống biển, gây thiệt hại nhẹ về tài sản. Dù thiệt hại ở mức nhẹ và ảnh hưởng việc lưu thông trên tuyến đường, nhưng người dân vẫn bàng hoàng lo sợ vì tính chất bất ngờ, nếu trận lũ xảy ra lớn hơn thì có thể thiệt hại về con người?

Trận lũ xảy ra, chính nhà đầu tư cũng không lường trước được, hiện họ đang đưa ra nhiều biện pháp phòng ngừa. Ông Nguyễn Anh Hùng – Phó Trưởng Ban Quản lý dự án (QLDA) Gold Sand Hill Villa cho biết: Ngay sau trận lũ, Ban QLDA đã họp bàn đưa ra nhiều biện pháp phòng ngừa. Cụ thể, đào một số hố gia cố vững chắc, dồn nước mưa vào hố qua hệ thống cống rãnh trên bề mặt toàn dự án. Luôn sẵn sàng cơ giới máy móc cũng như con người túc trực bơm hút nước từ các hố về hố ga cho thoát ra biển và xử lý ngay nếu có tình huống xấu xảy ra khi mưa lớn. Khơi thông cống rãnh bên đường Huỳnh Thúc Kháng để nước rút nhanh ra biển. Gấp rút hoàn thiện bể xử lý nước thải với dung tích chứa khoảng 400 khối nước, đưa vào hoạt động hạn chế “lũ cát”. Tuy vậy, ông Hùng trăn trở, hiện nay hệ thống đường ống thoát nước của dự án đã thi công gần xong, nhưng không thể tiếp tục vì vướng vào các hộ lấn chiếm đất, ảnh hưởng đến việc hoàn thành tiến độ dự án. Mong ngành chức năng can thiệp giải quyết để dự án sớm hoàn thiện góp phần tránh rủi ro do mưa lớn. 

Cần quan tâm

Để người dân vơi đi nỗi lo lũ cát, ngoài các biện pháp phòng ngừa của dự án, ngành chức năng cần quan tâm giúp đỡ dự án giải quyết vấn đề lấn chiếm đất dự án của một số hộ dân. Sở Tài nguyên – Môi trường thành lập đoàn kiểm tra và đã đến dự án Gold Sand Hill Villa kiểm tra việc thực hiện biện pháp bảo vệ môi trường. Mọi thủ tục hồ sơ pháp lý của dự án đầy đủ, riêng kế hoạch quản lý môi trường chưa đầy đủ, dự án đang bổ sung. Đoàn kiểm tra cũng xác nhận, việc xảy ra sự cố “lũ cát”, một phần do dự án chưa thi công mương thoát nước dọc hành lang kè đá giáp đường Huỳnh Thúc Kháng dẫn ra biển vì vướng mặt bằng bị lấn chiếm. Vướng mắc này, dự án đã kiến nghị với ngành chức năng nhiều lần, nhất là TP. Phan Thiết và UBND phường Mũi Né, nhưng chưa được giải quyết. UBND phường Mũi Né cũng đã mời các hộ dân lên giải quyết nhưng chưa đi tới đâu và hiện nay đang tiếp tục làm việc với họ.

Đây là mấu chốt của vấn đề khiến nhà đầu tư trăn trở và kéo theo người dân cũng như các cơ sở kinh doanh lo ngại “lũ cát” lại xảy ra. Để giải quyết vấn đề, cần sự vào cuộc mạnh mẽ của ngành chức năng, giải thích, vận động các hộ dân chuyển đi nơi khác, giao lại mặt bằng cho dự án thì mới chấm dứt tình trạng “lũ cát”.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thấp thỏm lo sợ “lũ cát” tái diễn