Theo dõi trên

Thí điểm tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính tại nhà

18/09/2018, 08:28 - Lượt đọc: 16

BT- Không cần đi đâu xa, chỉ cần một cuộc điện thoại, nhân viên bưu điện sẽ đến tận nhà hướng dẫn làm các thủ tục hành chính (TTHC). Đó là mô hình mới được UBND tỉnh triển khai thực hiện kể từ ngày 4/9/2018, nhằm nâng cao tính phục vụ của các cơ quan nhà nước, giảm chi phí, thời gian và mang đến sự hài lòng cho người dân. 

                
   Nhân viên Trung tâm Hành chính công tỉnh    giải quyết công việc cho người dân.

Tiện lợi, giảm phiền hà

Ông Nguyễn Đức Hải Tùng – Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh cho biết, theo phối hợp giữa TTHCC tỉnh với Bưu điện tỉnh, sau khi tiếp nhận thông tin của các cá nhân, tổ chức muốn thực hiện TTHC, nhân viên bưu điện sẽ gọi điện để trao đổi và trực tiếp đến nhà để hướng dẫn kê khai các biểu mẫu rồi nhận hồ sơ và chuyển về TTHCC giải quyết theo quy định. Theo đó, người dân ở các huyện, thị xã không cần đi xa, các TTHC sẽ được các cơ quan chức năng giải quyết theo thời gian quy định, cộng thêm thời gian bưu điện chuyển hồ sơ đến TTHCC. Khi có kết quả, bưu điện chịu trách nhiệm chuyển kết quả đến tận nhà người dân và doanh nghiệp. Đây được xem là mô hình mới sẽ được nhiều người dân ở địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh lựa chọn khi có được thông tin. Trước đây, người dân phải đến các sở, ngành hoặc TTHCC làm các thủ tục, đợi chờ rồi tiền chi phí ăn uống đi lại, mất khá nhiều thời gian. Nay, chỉ cần a lô, nhân viên bưu điện sẽ đến tận nhà hướng dẫn làm các thủ tục từ A đến Z, nhanh gọn.

Theo quyết định của UBND tỉnh, mô hình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà theo yêu cầu của người dân trước mắt sẽ được thực hiện ở 22 thủ tục hành chính phổ biến của các sở, ngành đang được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết tại TTHCC tỉnh. Đây là những thủ tục phổ biến mà người dân hay thực hiện như: Cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp bản sao trích lục hộ tịch, thủ tục cấp lại giấy chứng nhận do bị mất, cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, đăng ký thành lập hộ kinh doanh... Những thủ tục này khá đơn giản khi thực hiện tại nhà và nhân viên bưu điện dễ dàng hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ. Ngoài ra, yêu cầu và điều kiện thực hiện thủ tục trên cũng không bắt buộc người dân phải trực tiếp đến cơ quan hành chính mới thực hiện được. 

Triệt tiêu “cò” thu gom hồ sơ

Để có bước tiến dài hơi trên, ngày 15/8 vừa qua, TTHCC tỉnh đã phối hợp với Chi cục Thủy sản và Bưu điện tỉnh tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực thủy sản ngay tại các huyện, thị xã, thành phố. Bên cạnh đó, TTHCC sẽ tiếp nhận một lần đối với nhiều thủ tục hành chính liên quan, thay vì phải đi nộp và nhận kết quả nhiều lần như trước đây.

Ông Nguyễn Đức Hải Tùng cho biết thêm, trong quá trình theo dõi việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC lĩnh vực thủy sản, TTHCC phát hiện nhiều hồ sơ ở huyện Phú Quý, Tuy Phong, La Gi và ngay tại TP. Phan Thiết có trường hợp 1 người nộp nhiều hồ sơ cùng lúc, các đơn cùng 1 chữ viết. Nghĩa là có dấu hiệu “cò” gom hồ sơ của người dân đi nộp thay. Do đó, việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực thủy sản ngay tại các huyện, thị xã, thành phố và trả kết quả tận nhà cho người dân sẽ triệt tiêu tình trạng “cò” gom hồ sơ đang ngầm tồn tại lâu nay trên địa bàn tỉnh. Điều này sẽ giúp người dân thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí khi thực hiện TTHC. Đến nay, TTHCC đã tiếp nhận và thực hiện 99 hồ sơ TTHC cho người dân liên quan đến lĩnh vực thủy sản thông qua mô hình. Thời gian tới, TTHCC sẽ tổ chức tập huấn để Bưu điện tỉnh có thể tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực thủy sản tại nhà cho người dân. Đây là một bước tiến mới trong thực hiện cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân sau việc ứng dụng mạng xã hội Zalo vào phục vụ người dân, doanh nghiệp.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thí điểm tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính tại nhà