Theo dõi trên

Thi tuyển công chức: Bỏ ôn thi ngoại ngữ và tin học

27/06/2018, 09:02

BT- Những năm qua có không ít người đăng ký dự thi tuyển công chức nhà nước, đơn cử kỳ thi tuyển công chức nhà nước năm 2017 có 1.039 thí sinh dự thi tuyển, cạnh tranh 191 chỉ tiêu. Con số chỉ tiêu so với số lượng thí sinh đăng ký dự thi nói lên phần nào sự sàng lọc khắt khe trong thi tuyển. Các thí sinh phải chịu khó khổ luyện trong học tập nâng cao kiến thức ở mọi lĩnh vực thì mới có thể vượt qua kỳ thi. Trong đó kể đến lĩnh vực công nghệ thông tin và ngoại ngữ - hai công cụ cần thiết đóng vai trò rất quan trọng trong “thế giới phẳng” hiện nay.

Công nghệ thông tin và ngoại ngữ đã trở thành môn học hoặc môn thi không thể thiếu trong nhà trường, các kỳ thi tuyển dụng, đặc biệt thi tuyển dụng công chức nhà nước. Tại kỳ thi này, thí sinh trải qua 2 vòng thi, vòng 1 thi hai môn ngoại ngữ và tin học, vòng 2 thi môn kiến thức chung và môn nghiệp vụ chuyên ngành theo từng vị trí việc làm. Tuy nhiên, để vào được vòng 2 thí sinh phải vượt qua vòng 1 với số điểm là 50 điểm/mỗi môn thi (theo thang điểm 100). Thực sự không dễ vượt qua kỳ thi nếu thí sinh không có tính tự giác học tập, nâng cao trình độ ngoại ngữ và tin học. Càng khó hơn, bắt đầu từ năm 2018 trở đi, Hội đồng tuyển dụng (Sở Nội vụ tỉnh) không tổ chức ôn thi 2 môn này cho thí sinh như trước đây.

Kỳ thi tuyển dụng công chức nhà nước 2018 diễn ra ngày 20 và 21/6, nhiều thí sinh tỏ ra lo lắng, một phần do tâm lý tự ôn. M. H. T (Hàm Thuận Bắc) -  một thí sinh dự thi vào vị trí việc làm tại Văn phòng Sở Tài chính chia sẻ: Những năm trước Hội đồng tuyển dụng có tổ chức ôn thi tin học và ngoại ngữ, năm nay không ôn nên cũng lo. Em nghĩ phải có kiến thức rộng thì mới làm bài được,… em cũng đã xây dựng kế hoạch tự ôn, chuẩn bị kỹ cho kỳ thi. Khác với M,  thí sinh T (Tuy Phong) dự thi vào vị trí việc làm tại Phòng Nội vụ huyện Tuy Phong cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi này, em đã lên mạng tự nghiên cứu các tài liệu ôn gần cả tháng… Thi cử bây giờ đâu phải như trước đây, nếu không chịu khó ôn luyện thì đừng nghĩ tới chuyện đi thi.

Năm 2018 có 483 thí sinh đăng ký dự thi tuyển cạnh tranh 124 chỉ tiêu. Theo Quyết định 987/QĐ-UBND ngày 16/4/2018, môn kiến thức chung và nghiệp vụ chuyên ngành có tổ chức ôn thi, riêng môn ngoại ngữ và môn tin học thí sinh tự ôn theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/1/2014 của Bộ Giáo dục Đào tạo và  kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Đối với thí sinh dự thi ngạch chuyên viên hoặc tương đương (trình độ cần tuyển đại học, thạc sĩ), tập trung kỹ năng đọc, viết theo khung năng lực ngoại ngữ bậc 2 (A 2); thí sinh dự thi ngạch cán sự hoặc tương đương (trình độ cần tuyển cao đẳng, trung cấp), tập trung kỹ năng đọc, viết theo khung năng lực ngoại ngữ bậc 1 (A 1). Môn tin học ôn kỹ năng theo các môđun quy định chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản tại Khoản 1, điều 2 Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT.

Ông Nguyễn Ngọc Chỉnh – Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng cho biết, hai môn ngoại ngữ  và tin học bắt đầu từ năm 2018 trở đi sẽ không tổ chức ôn thi cho thí sinh, do rút kinh nghiệm từ những kỳ thi trước, tổ chức ôn thi cho thí sinh chỉ ôn phương pháp làm bài không ôn nội dung. Trong khi đề thi phổ quát toàn bộ chương trình theo chứng chỉ thí sinh được đào tạo. Chúng tôi cảm thấy tốn kém và không cần thiết, thí sinh tự ôn cũng có thể làm bài được nếu quyết tâm cao trong quá trình tự ôn luyện…

Tin học và ngoại ngữ có mối quan hệ khá gần gũi với nhau. Nếu giỏi tiếng Anh thì có thể tiếp cận rất nhanh với những kiến thức tin học, có thể sử dụng hiệu quả các phần mềm ứng dụng phức tạp phục vụ cho công việc. Ngược lại, nếu rành về tin học, Internet, có thể học ngoại ngữ qua các phần mềm hỗ trợ, các website học trực tuyến… sử dụng vào cuộc sống hay công việc mình làm (nếu có liên quan). Học tốt ngoại ngữ và tin học không chỉ giúp cho bạn trẻ thi đậu vòng 1 của kỳ thi tuyển công chức nhà nước, mà còn có việc làm ổn định ở ngành nghề khác nếu không trúng tuyển làm công chức nhà nước.

    
    Các bạn   trẻ có ý định trở thành công chức nhà nước trong tương lai, cần quan tâm   hơn việc học ngoại ngữ và tin học, vì thi tuyển dụng công chức nhà nước   đã chính thức bỏ ôn thi 2 môn này.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi tuyển công chức: Bỏ ôn thi ngoại ngữ và tin học