Theo dõi trên

Thiết lập và bảo vệ “vùng xanh” Bắc Bình

27/09/2021, 15:03

BT- UBND huyện Bắc Bình chia ra làm 2 nhóm địa phương căn cứ theo mức độ nguy cơ dịch Covid-19 sẽ xâm nhập và lây lan trong cộng đồng xuất phát từ tiếp giáp hay không tiếp giáp QL 1A cũng như lựa chọn địa phương làm điểm để có cơ sở nhân rộng.

Quốc lộ 1A qua huyện Bắc Bình. Ảnh: N.Lân

Giữ gìn thành quả

Kết thúc đợt xét nghiệm cộng đồng lần 2, toàn huyện Bắc Bình vỡ òa vui mừng vì mọi chuyện liên quan sắp tới sẽ diễn ra đúng mong đợi. Như giáo dục, có thể sẽ không phải học trực tuyến như tính toán ban đầu, chuyện mà ai cũng thấy là không thể, vì gia đình học sinh không đủ các phương tiện để học… Và trên hết, tiếp tục không có ca F0 trong cộng đồng, có nghĩa trong mấy tháng căng thẳng qua, 28 ca bệnh Covid- 19 của Bắc Bình đều là người nhập cảnh, người từ vùng dịch về; vì vậy thuận lợi cho thực hiện kế hoạch thiết lập và bảo vệ “vùng xanh” của huyện trong thời gian đang còn thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Việc vẫn giữ được sắc xanh trên toàn địa bàn huyện đến giờ này, với Bắc Bình phải ghi nhận, đó là sự nỗ lực giữ gìn của cả hệ thống chính trị. Vì Bắc Bình có địa giới hành chính tiếp giáp với huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng), huyện Tuy Phong, huyện Hàm Thuận Bắc và thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận). Lại có QL 1A đi qua 6 xã, 2 thị trấn trên địa bàn huyện với chiều dài trên 40 km. Chưa hết, hiện nay, trên địa bàn có nhiều dự án đang triển khai, thi công như đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đường sắt Bắc – Nam, hồ chứa nước Sông Lũy – giai đoạn 2, đường liên huyện... thu hút nhiều lao động trong và ngoài tỉnh tập trung về. Cộng thêm, rất nhiều lao động là công dân của huyện đang làm việc tại các tỉnh, thành phố đã, đang và sẽ đi về lại quê trong giai đoạn này. Với nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập, lây lan vào huyện Bắc Bình rất cao như vậy nên việc tiếp tục giữ gìn và bảo vệ thành quả “vùng xanh” trên là cần thiết.

Vì vậy, tất cả 16 xã, 2 thị trấn trên địa bàn huyện đều xây dựng kế hoạch và thực hiện tổ chức bảo vệ “vùng xanh” theo đúng chủ trương: “Mỗi xã, thị trấn là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ”. Đồng thời, UBND huyện Bắc Bình chia ra làm 2 nhóm địa phương căn cứ theo mức độ nguy cơ dịch Covid-19 sẽ xâm nhập và lây lan trong cộng đồng cũng như lựa chọn địa phương làm điểm để có cơ sở nhân rộng. Đó là nhóm địa phương tiếp giáp với QL 1A gồm 8 xã, thị trấn, trong đó chọn xã Bình Tân làm điểm; nhóm địa phương không tiếp giáp với QL 1A gồm 10 xã thì chọn xã Hồng Phong.

Nhân tố quyết định

Vì 2 xã có vị trí khác nhau nên việc xây dựng kế hoạch thiết lập và bảo vệ vùng xanh trên địa bàn cũng có những điểm khác nhau. Như xã Hồng Phong vốn dĩ không tiếp giáp với QL 1A cũng không giáp ranh với các xã ở huyện khác nên việc lập chốt kiểm soát bảo vệ “vùng xanh” có nới lỏng. Như ban đầu, xã đặt 2 chốt nhưng cũng tính toán khi 8 tổ giám sát Covid-19 cộng đồng tại các khu vực dân cư phát huy hiệu quả và có khả năng giám sát, kiểm soát tốt tình hình người ra vào “vùng xanh” tại địa bàn mình phụ trách thì sẽ xem xét đề xuất giảm bớt 1 chốt tại thôn Thanh Thịnh. Trong khi đó, với xã Bình Tân, nơi giáp ranh với xã Hồng Liêm, xã Thuận Hòa (huyện Hàm Thuận Bắc), có tuyến đường kết nối với quốc lộ 28A và có QL 1A ngang qua địa bàn với chiều dài trên 4 km tạo ra nguy cơ cao trong lây nhiễm dịch bệnh nên thiết lập 3 chốt kiểm soát bảo vệ “vùng xanh” tại trục đường giao thông chính vào xã, bố trí trực 24/24 giờ và có bố trí camera giám sát. Còn đối với các tuyến đường giao thông còn lại, đường mòn, lối mở, hẻm ra vào thôn thì ban điều hành các thôn, tổ giám sát Covid-19 cộng đồng luân phiên theo dõi, giám sát, phối hợp kiểm tra y tế người, phương tiện ngoài tỉnh, ngoài huyện ra, vào. Tại đầu các tuyến đường nối với QL 1A được treo băng rôn bảo vệ “vùng xanh” để người dân biết, thực hiện.

Còn cách thức bảo vệ vùng xanh thì như nhau, xã nào cũng thành lập Ban điều hành thiết lập và bảo vệ “vùng xanh”, tổ phản ứng nhanh, điện thoại đường dây nóng, củng cố hoặc thành lập thêm tổ giám sát cộng đồng, tổ đi tuần tra… Tất cả các ban, tổ này có nhiệm vụ riêng nhưng đích chung cuối cùng là tuyên truyền, vận động toàn dân, tạo sự đồng thuận trong nhân dân cùng quyết tâm bảo vệ “vùng xanh” hiện có. Từ đây vừa hoạt động, vừa điều chỉnh vừa mở rộng ra tất cả 16 xã, thị trấn khác trong huyện để bảo vệ “vùng xanh” toàn huyện cho phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. 

Chốt bảo vệ vùng xanh (vùng an toàn không có dịch Covid- 19) có 4 yêu cầu. Đó là người ngoài huyện không được tự vào bên trong “vùng xanh”; các shipper giao hàng hóa tại chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh”; người bên trong ra ngoài huyện khi trở lại “vùng xanh” phải khai báo y tế; mọi người tuân thủ thông điệp “5K” (khẩu trang – khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế).

HẢo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiết lập và bảo vệ “vùng xanh” Bắc Bình