Theo dõi trên

Thiết thực chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên

26/12/2018, 08:50

BT- Tháng hành động quốc gia về dân số năm 2018 diễn ra từ ngày 1/12 đến ngày 31/12/2018 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) vị thành niên, thanh niên vì tương lai giống nòi”, được Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng sôi nổi, thiết thực. 

                
Học sinh La Gi nghe nói chuyện “Vén màn bí    mật tuổi ô mai”.

Ông Cao Đức Cường – Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cho biết: Năm nay, các hoạt động kỷ niệm, hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12 nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội về chăm sóc SKSS. Chú trọng hơn đến nhóm dân số vị thành niên, thanh niên nhằm giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn và phá thai. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động vận động, truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi về DS - KHHGĐ. Đặc biệt, nhấn mạnh nội dung tuyên truyền trọng tâm của Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam là nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc SKSS vị thành niên, thanh niên; tư vấn, khám sức khỏe trước hôn nhân; tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh, thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ.

Theo đó, Chi cục yêu cầu các huyện, thị, thành phố cần phát huy tối đa hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, tập trung tuyên truyền sâu rộng về chủ đề và các thông điệp chính Ngày Dân số Việt Nam 26/12; nội dung về SKSS vị thành niên, thanh niên như: Các bệnh lây truyền qua đường tình dục; tình dục an toàn; phòng tránh mang thai ngoài ý muốn và tác hại của phá thai không an toàn; tư vấn lợi ích khám sức khỏe trước hôn nhân; hôn nhân cận huyết; tảo hôn; tầm soát, chẩn đoán sớm và điều trị bệnh, tật trước sinh và sơ sinh… Các hoạt động phải được thiết kế trong một kế hoạch tổng thể, nội dung, thông điệp truyền thông, khẩu hiệu hành động phải được triển khai đồng bộ, thống nhất, tổ chức thực hiện tiết kiệm, lồng ghép hiệu quả với các hoạt động thường xuyên. Ưu tiên hướng về cơ sở, tạo điều kiện giúp cơ sở tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng sự kiện năm 2018, tạo đà cho việc tiếp tục thực hiện công tác DS-KHHGĐ trong những năm sau.

Tại tỉnh, Chi cục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan tập trung triển khai các loại hình cung cấp kiến thức về DS, SKSS/ KHHGĐ, nâng cao chất lượng dân số, SKSS vị thành niên - thanh niên, mất cân bằng giới tính khi sinh và phổ biến các chính sách về DS-KHHGĐ cho nhân dân tại các cụm dân cư. Đồng thời, xây dựng các panô, treo băng rôn, cờ phướn trên các trục đường và tại các điểm công cộng nhằm tạo bề nổi tuyên truyền trong Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12… Riêng các huyện, thị, thành phố phối hợp với các ngành, đoàn thể triển khai đa dạng các hoạt động truyền thông, tuyên truyền cả bề nổi lẫn chiều sâu nhằm tác động tích cực, có hiệu quả việc vận động thực hiện KHHGĐ. Cùng với đó, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, tư vấn nhóm nhằm cung cấp kiến thức về DS, SKSS/KHHGĐ, nâng cao chất lượng dân số, mất cân bằng giới tính khi sinh và phổ biến các chính sách về dân số - KHHGĐ cho nhân dân tại các cụm dân cư, đặc biệt là nhân dân ở các vùng sâu, vùng xa, vùng núi, ven biển và hải đảo. Đồng thời, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề tư vấn nhóm; phổ biến các chính sách DS-KHHGĐ cho người dân tại các cụm dân cư, sinh hoạt câu lạc bộ, tuyên truyền lưu động, văn hoá văn nghệ, hội thi, giao lưu, nói chuyện chuyên đề, tư vấn nhóm nhỏ, tư vấn tại hộ gia đình về DS, SKSS/KHHGĐ. Kết hợp tuyên truyền các hoạt động mô hình, đáp ứng dịch vụ SKSS, tác hại của việc lựa chọn giới tính thai nhi cho người dân các xã, phường đông dân, khó khăn...

Với nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi diễn ra trong Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26/12) đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ, chung tay vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành. Nhờ đó, chất lượng công tác DS - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiết thực chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên