Theo dõi trên

Thổn thức làng chài

27/03/2017, 08:55 - Lượt đọc: 6

BT- Với những người yêu cảnh đẹp, yêu mến mảnh đất nhỏ bé nhưng trù phú và đầy ắp sản vật hẳn sẽ không bao giờ ngần ngại để nhắc đến làng chài Mũi Né. Cái khúc quanh trên triền dốc nhỏ bé thôi, nhưng đã níu giữ chân người lữ hành đến từ bất kỳ một quốc gia nào. Vậy đó, làng chài nhộn nhịp vào tinh mơ, hay giữa trưa hanh nắng và cũng thật êm đềm vào lúc hoàng hôn. Đẹp vậy mà...

Người Phan Thiết, hẳn đã không ít lần ngang qua chốn này, không ít lần tự hào đưa bạn bè dừng lại nhìn ngắm và được nhìn tận vào sâu thẳm của cái đẹp từ thiên nhiên. Có lẽ, người địa phương đã quen mắt nên vẻ đẹp của khúc quanh này trở nên bình thường, nhưng với du khách thì nó ngỡ ngàng. Mảnh đất nhỏ bé ấy lại mang nhiều sắc thái đến lạ lùng. Với hơn 1,2 triệu lượt khách từ đầu năm đến nay, trong đó khách du lịch quốc tế trên  156,84 ngàn lượt, đạt 27,86% kế hoạch năm, tăng 19,92% so cùng kỳ 2016. Khách quốc tế chủ yếu đến từ Trung Quốc (25,25%),  Nga (27,62%), Hàn Quốc (7,65%), Đức (4,8%), Thái Lan (5,49%), Anh (2,29%), Mỹ (2,22%), Pháp (2,54%), Hà Lan (1,69%), Phần Lan (1,55%)… Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.843,432 tỷ đồng, đạt 26,33% kế hoạch năm, tăng 20,61% so cùng kỳ năm 2016.

Phan Thiết không chỉ có cái khúc quanh làng chài nhưng với tôi làng chài là bức tranh tổng thể đẹp  nhất Mũi Né, vị thế, con người và cả văn hóa xứ biển vỏn vẹn ở đó. Nhỏ nhoi, nhưng giá trị tinh thần mang lại cho du khách rất lớn. Phan Thiết còn nhiều những Đồi Cát, Suối Hồng, Suối Tiên, Mũi Yến... mà giá như biết khai thác đúng, biết “tái đầu tư”, biết trân trọng thiên nhiên hẳn là sẽ khác.

Mũi Né – Hàm Tiến giờ chẳng còn nhiều dừa, thay vào đó là bê tông hóa với số lượng khủng hoảng về cơ sở lưu trú, được xếp hạng sao và không được xếp hạng cũng chẳng ít. Con số của ngành đưa ra, ít nhất là 426 cơ sở lưu trú đang hoạt động kinh doanh với tổng số 13.341 phòng; trong đó đạt tiêu chuẩn 5 sao 3 cơ sở với 348 phòng, đạt tiêu chuẩn 4 sao có 29 cơ sở với 3.214 phòng, 3 sao có 18 cơ sở với 1.379 phòng, 2 sao có 34 cơ sở với 1.508 phòng, 1 sao có 39 cơ sở với 863 phòng, nhà nghỉ du lịch có 67 cơ sở với 1.332 phòng, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê có 39 cơ sở với 591 phòng. Và có lúc phòng ốc không đủ sức cho du khách đến. Mũi Né hấp dẫn vậy đó.

Chính vì vậy, bất cứ ai khi đến Mũi Né phải dừng chân ở làng chài nhỏ bé hay họp chợ vào sáng tinh mơ, để được tận mắt thấy vô số tàu thuyền neo đậu và để lắng lòng trước biển khơi biêng biếc. “Tôi thấy tiếc quá, giá như sau mỗi phiên họp buổi sáng hay khu vực trên bờ hai bên bậc tam cấp được quan tâm thêm đôi chút về môi trường làng chài sẽ lộng lẫy và tinh khôi biết bao” – du khách chia sẻ.

                
Du khách thích thú trước vẻ đẹp của làng    chài.

Làng chài – cái khúc quanh nhỏ bé ai đã từng ngồi trông đợi nhìn ngắm hoàng hôn buông rơi phía cuối chân trời sẽ biết quý trọng nơi đây hơn bao giờ. Nói vậy, cũng không phải các ngành, địa phương cấm buôn bán, cấm những sinh hoạt đời thường của dân chài. Vì đó là văn hóa được hình thành lâu đời, mà hãy cứ để tự nhiên như thế, hãy để cho tiếng mời gọi du khách lanh lảnh vào mỗi buổi sáng tinh khôi cho du khách tận hưởng hơi thở thường nhật, để tìm thấy sự khác biệt trong văn hóa vùng miền.

Nhưng có lẽ, chẳng nên để làng chài ấy rơi vào nghịch cảnh của môi trường như hiện nay. Rác, chất thải, những phế phẩm đang là những vết bút đang xóa dần nét tinh khôi trong trẻo của làng chài. Làm sao, khi mà tất thảy mỗi ngày biết bao nhiêu lượt khách đến, rồi đi trong những tiếng thở dài tiếc nuối. Xin hãy quan tâm một chút về vệ sinh môi trường nơi này, xin hãy đặt mình vào vị trí của du khách và xin một lần ngồi trên bậc thềm để ngắm hoàng hôn ở làng chài, để biết yêu quý và trân trọng món quà độc đáo của thiên nhiên.

Làng chài nằm ngay khúc quanh nhỏ nhưng lượng khách đến hằng ngày rất lớn, vì thế cần có thêm bãi đỗ xe cho du khách thăm quan. Hiện nay, các dịch vụ xe đưa đón khách đều dừng lại bên lề đường ngay khúc cua, rất nguy hiểm.

Chúng ta tự hào về quê hương, tự hào về sự cuốn hút bởi những vẻ đẹp của phong cảnh, con người và cả văn hóa miền biển. Rồi chúng ta tự hào về lượng khách, và khách quốc tế ngày càng nhiều. Mỗi năm, chúng ta đều vạch ra một con số cụ thể nào đó, phấn đấu bằng mọi giải pháp để khách đến. Nhưng hẳn chúng ta chưa cần có những Quy tắc ứng xử tối thiểu trong hoạt động du lịch. Ít ra là những quy tắc ứng xử cần thiết của con người đối với môi trường du lịch. Không loại trừ, ngay cả người bản xứ, hay du khách. Bất kỳ cảnh quan, danh lam thắng cảnh nào cũng cần được con người đối xử tử tế, không chỉ riêng làng chài nhỏ bé của tôi.

Ghi chép: Thế Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổn thức làng chài