Theo dõi trên

Thụ lý, giải quyết 13 vụ/ 22 người có hành vi tham nhũng

19/01/2019, 10:04 - Lượt đọc: 40

BTO- Trong năm 2018, các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận đã thụ lý giải quyết 13 vụ/22 người có hành vi tham nhũng; trong đó có 6 vụ từ năm 2017 chuyển qua. Tổng giá trị thiệt hại do hành vi tham nhũng gây ra trên 7,766 tỷ đồng. Đã thu hồi 2,798 tỷ đồng và 2 giấy chứng nhận sử dụng đất cấp sai quy định trong vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ” tại xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam.

Trong tổng số thiệt hại trên, thiệt hại về tài chính trên 2,256 tỷ đồng, đã thu hồi trên 1,998 tỷ đồng, đạt 88,6%. Số chưa thu hồi do 1 vụ đã có quyết định tạm đình chỉ điều tra là: Vụ sai phạm về tài chính tại Trường THCS Chí Công, huyện Tuy Phong.

Thiệt hại về đất đai, gỗ rừng được định giá với số tiền là 5,509 tỷ đồng; đã thu hồi 800 triệu đồng đạt 14,5%. Trong đó có 1 vụ chưa thu hồi do đã có quyết định tạm đình chỉ điều tra và 2 vụ án đang trong quá trình điều tra. Vụ tạm đình chỉ điều tra là vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” tại xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam. 2 vụ đang điều tra là vụ án “Lạm quyền trong thi hành công vụ” tại Ban Quản lý rừng phòng hộ La Ngà (Tánh Linh) và vụ án Huỳnh Thanh Sơn phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Giả mạo trong công tác”.

Trong số 13 vụ nói trên, có  7 vụ/11 người được phát hiện mới trong năm 2018. Các vụ phát hiện mới đều xảy ra từ những năm trước; trong đó 1 vụ xảy ra từ năm 2011; 2 vụ từ năm 2014; 3 vụ từ năm 2016 và 1 vụ từ năm 2017. Lĩnh vực xảy ra sai phạm chủ yếu là tài chính (4 vụ), đất đai (2 vụ), quản lý bảo vệ rừng 1vụ. Địa bàn xảy ra tham nhũng chủ yếu là cấp xã (5 vụ), cấp huyện (2 vụ). Đối tượng tham nhũng chủ yếu là cấp xã (9 người); cấp huyện (2 người). Nguồn phát hiện tham nhũng: qua đơn tố cáo 3 vụ; qua thanh tra 1 vụ; qua kiểm tra 2 vụ và qua tự kiểm tra nội bộ 1 vụ.

Kết quả trong năm 2018 đã xử lý xong 7 vụ/15 người; gồm: Vụ sai phạm tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Phú Quý; vụ sai phạm về tài chính tại Trung tâm Dân số - KHHGĐ Phan Thiết; vụ việc sai phạm về tài chính tại UBND xã Gia An (Tánh Linh); vụ việc sai phạm tài chính tại Hội Đông y tỉnh; vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” tại xã Hàm Minh (Hàm Thuận Nam); vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” tại xã Hòa Minh (Tuy Phong) và vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” tại UBND xã Tân Tiến (La Gi). Trong số 7 vụ này đã xử lý hành chính 4 vụ/11 người và hình sự 2 vụ/3 người với tổng mức án 13 năm 6 tháng tù giam.

Có thể nói trong năm 2018, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại hạn chế là tiến độ xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực còn chậm; công tác giám định tư pháp, nhất là giám định thiệt hại rừng, giám định tài sản một số trường hợp còn chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ điều tra, xứ lý. Công tác quản lý đất đai, khoáng sản, tài chính ở một số đơn vị địa phương, nhất là khối sự nghiệp giáo dục còn lỏng lẻo. Hiệu quả công tác giám sát, tự kiểm tra nội bộ còn yếu, việc phát hiện tham nhũng qua kiểm tra nội bộ còn ít.

Thời gian tới cần tăng cường chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra để xử lý vi phạm. Trước hết tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực như quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản; tài chính; các dự án đầu tư xây dựng cơ bản. Chọn một số vụ việc tham nhũng xảy ra trong các khâu, các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, được dư luận quan tâm đề xử lý nghiêm minh, góp phần giáo dục, răn đe, hạn chế phát sinh tiêu cực, tham nhũng.

T. NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thụ lý, giải quyết 13 vụ/ 22 người có hành vi tham nhũng