Theo dõi trên

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp: Kiểm tra các dự án thủy lợi phía Nam Bình Thuận

10/09/2019, 11:21

BT- Ngày 8/9, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp làm trưởng đoàn, đã kiểm tra tình hình thực hiện một số dự án thủy lợi khu vực phía Nam tỉnh Bình Thuận. Tiếp và làm việc với đoàn có Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai, lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan. 

                
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp (bên trái)    kiểm tra dự án hồ thủy lợi La Ngà 3.

Qua kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng: Dự án hồ thủy lợi La Ngà 3 có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của 3 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, nhất là trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay. Theo đó, Thứ trưởng yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận phối hợp với các bộ, ngành và các cơ quan có liên quan rà soát, điều chỉnh quy hoạch các hồ thủy lợi và hồ thủy điện trên lưu vực sông La Ngà. Xác định công trình dự án thủy điện La Ngâu không còn phù hợp với thực tế, đưa ra khỏi quy hoạch. Công trình cần bổ sung vào quy hoạch để đầu tư trong giai đoạn tới là dự án hồ thủy lợi La Ngà 3. Mặt khác, hiện dự án thủy điện La Ngâu triển khai đầu tư dở dang, khi phải dừng thực hiện để triển khai hồ thủy lợi La Ngà 3, UBND tỉnh Bình Thuận phải làm việc với nhà đầu tư để có phương án xử lý phù hợp, xác định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của từng bên có liên quan trên cơ sở lợi ích chung của người dân và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan sớm hoàn thành thủ tục để thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan đối với dự án thủy điện La Ngâu. Đảm bảo quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư theo quy định; yêu cầu Sở Công Thương rà soát quy hoạch điện mặt trời, cho phép nhà đầu tư hoán đổi dự án thủy điện La Ngâu qua dự án điện mặt trời.

Theo UBND tỉnh, dự án thủy điện La Ngâu được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2008 và chủ đầu tư đã triển khai thực hiện một số thủ tục theo quy định và triển khai thi công. Tuy nhiên, quá trình thi công chủ đầu tư không đảm bảo về nguồn vốn xây dựng, từ năm 2010 đến nay dự án thủy điện La Ngâu đã bị bỏ hoang.

Cùng ngày, sau khi kiểm tra hệ thống thủy lợi Tà Pao tại huyện Tánh Linh, Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận rà soát nguồn vốn để kiến nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT bổ sung kịp thời, để đền bù cho các hộ dân và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

K.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp: Kiểm tra các dự án thủy lợi phía Nam Bình Thuận