Theo dõi trên

Thực hiện Chỉ thị 27 của Tỉnh ủy Bình Thuận: “Cuộc cách mạng” trong nếp sống và phong cách làm việc

01/07/2019, 09:38

Bài 1:   Chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc

BT- Chuyện đi trễ về sớm, lê la hàng quán ăn uống trong giờ làm việc, vắng mặt ở cơ quan không rõ lý do, khi tiếp xúc với nhân dân đến liên hệ công việc thì có thái độ trịch thượng, gây phiền hà. Những điều đó đã tạo dư luận không tốt trong nhân dân…

                
Giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung    tâm Hành chính công tỉnh. Ảnh: Đ.H

 Đồng lòng và quyết liệt

Sau khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) ban hành Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (NQTW4), Đảng bộ Bình Thuận đã có nhiều văn bản, chỉ thị để đưa nghị quyết vào cuộc sống, mà trong đó Chỉ thị số 27 -CT/TU, ngày 1/10/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về nâng cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, ý thức chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh” đã tạo ra “cuộc cách mạng” lớn trong nếp sống, sinh hoạt, tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Đặc biệt trong chỉ thị nêu rõ “Thông qua việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp ủy và thủ trưởng cơ quan, đơn vị cần tăng cường đúng mức công tác giáo dục đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật trong công tác, chấn chỉnh phong cách; nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật; nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức uống rượu, bia trong ngày làm việc. Trước hết, đồng chí bí thư cấp ủy và thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải phát huy tốt vai trò nêu gương”.

Phải nói, nhờ sự chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp mà hầu hết các cơ quan đơn vị, ban ngành đều triển khai Chỉ thị 27 đến từng người trong đơn vị. Nhiều cơ quan vào các cuộc họp hàng tháng, hàng tuần, cuộc họp chi bộ đều đưa ra tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở để uốn nắn kịp thời. Bên cạnh đó, các chi bộ, các cơ quan đơn vị cũng đều ban hành các văn bản thực hiện Chỉ thị 27, hàng tháng, hàng quý, 6 tháng…đều có báo cáo về việc thực hiện. Đặc biệt, từ tỉnh đến huyện đều thành lập tổ kiểm tra về chỉ thị này gồm một số ban, ngành tham gia, kiểm tra đột xuất ở các đơn vị lẫn quán xá thường xuyên. Đến độ có thời gian đi đâu cũng nghe về Chỉ thị 27, thậm chí ngay cả cánh nhà báo, nhà đài và một số cơ quan đặc thù khi phải trực đêm, viết bài khuya sáng hôm sau dậy trễ đi ăn sáng, uống cà phê cũng e ngại vì sợ gặp tổ kiểm tra… Hay như hiện tại, đi công tác các huyện, thị buổi trưa là dứt khoát không có vụ ăn nhậu ở quán xá uống rượu bia mà chỉ ăn cơm, uống nước khoáng bình thường. Mới đây đi La Gi, Chánh Văn phòng Thị ủy Nguyễn Thị Cẩm Vân cho biết: “Cả 2 đời Bí thư Nam trước và anh Nam hiện tại đều chỉ đạo quyết liệt về thực hiện nghiêm Chỉ thị 27. Thị ủy cũng có nhiều văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh, nếu phát hiện sai phạm là xử lý ngay”…

 Chấn chỉnh kịp thời

Qua thời gian đầu thực hiện, việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm về thực thi công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức  có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Tác phong, ý thức chấp hành giờ giấc làm việc của cán bộ được nâng lên rõ rệt  và ngày càng đi vào nề nếp, ổn định.  Nhưng thực tế, qua phản ánh của các phương tiện truyền thông và kiến nghị của cử tri, một số cơ quan, đơn vị ở các cấp vẫn còn xảy ra trường hợp cán bộ, công chức chưa phát huy tốt tinh thần, trách nhiệm trong công việc, chấp hành chưa nghiêm giờ giấc làm việc theo quy định, thường xuyên đi trễ, về sớm, sử dụng thời gian làm việc để giải quyết việc riêng, vắng mặt tại cơ quan không vì lý do công tác dẫn đến tổ chức, công dân phải chờ đợi khi đến liên hệ công tác, giao dịch hành chính, gây phiền hà và tạo dư luận không tốt trong nhân dân. Ý thức tự giác chấp hành của một bộ phận cán bộ chưa cao; việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ tại một số cơ quan, địa phương vẫn còn chung chung, chưa nghiêm khắc; công tác tự kiểm tra, giám sát nội bộ chưa được tiến hành thường xuyên.

 Nhằm chấn chỉnh những tồn tại trên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai tiếp tục có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền, kết hợp với tự kiểm tra nội bộ việc thực hiện Chỉ thị số 27 của cán bộ, công chức, viên chức (gọi tắt là cán bộ). Duy trì tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy định cấm cán bộ uống rượu, bia trong ngày làm việc hoặc la cà ăn uống ở các hàng quán trong giờ hành chính. Qua kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm thì ngoài việc nhắc nhở, cần đề nghị xử lý kỷ luật theo quy định đối với cán bộ và người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đó.

    
     “Bất kỳ   cán bộ, công chức, viên chức nào có những hành vi vi phạm pháp luật về   bảo đảm trật tự an toàn giao thông hoặc trong giờ làm việc mà còn la cà   ăn uống ở các hàng quán đều phải bị xem xét, xử lý kỷ luật theo quy   định. Đồng chí bí thư cấp ủy và thủ trưởng cơ quan quản lý cán bộ, công   chức, viên chức đó phải kiểm điểm về trách nhiệm giáo dục, quản lý đảng   viên, cán bộ, công chức, viên chức; nếu để cán bộ, công chức, viên chức   tái phạm thì bí thư cấp ủy và thủ trưởng cơ quan phải chịu kỷ luật về   trách nhiệm quản lý, giáo dục” - Chỉ thị 27 ngày 1/10/2012.

Hà Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện Chỉ thị 27 của Tỉnh ủy Bình Thuận: “Cuộc cách mạng” trong nếp sống và phong cách làm việc