Theo dõi trên

Thực hiện mạnh mẽ các biện pháp giãn cách xã hội để sớm dập dịch ở La Gi

27/07/2021, 12:43 - Lượt đọc: 14

• Áp dụng Chỉ thị 16 tại La Gi thêm 14 ngày

BTO- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã La Gi, để thực hiện mục tiêu sớm khống chế dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, ngày 27/7, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đã ký văn bản tăng cường mạnh mẽ các biện pháp giãn cách xã hội toàn thị xã La Gi theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn thị xã La Gi đến hết ngày 11/8/2021 theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời tăng cường một số biện pháp phòng chống dịch mạnh mẽ hơn. Toàn bộ hệ thống chính trị của thị xã tập trung mọi nguồn lực, quyết tâm khống chế dịch trong thời gian sớm nhất. 

Trong khoảng thời gian tiếp tục thực hiện giãn cách, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND thị xã La Gi chỉ đạo các cấp chính quyền và nhân dân trên địa bàn thị xã La Gi phải thực hiện triệt để các quy định về giãn cách xã hội, nhất là việc bảo đảm giãn cách giữa người với người, gia đình với gia đình. Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết để đi cấp cứu, khám, chữa bệnh, mua lương thực, thực phẩm thiết yếu tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích và đi làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động theo quy định tại Chỉ thị 16. Xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Đối với các khu phong tỏa: Thực hiện triệt để “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”; tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp với các hộ gia đình xung quanh. Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi có yêu cầu cấp cứu y tế. Chính quyền tổ chức cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà. Các lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệvà các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ luật trong thực hiện giãn cách theo nguyên tắc tại Chỉ thị 16, nhất là các khu nhà trong các hẻm nhỏ, đông người, mật độ dân số cao, các khu vực trọng điểm về tệ nạn ma túy thì phải thực hiện triệt để yêu cầu giãn cách giữa cá nhân với cá nhân. 

Tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, chống đối, cần thiết thì đưa đi cách ly tập trung, nơi nào vẫn để tiếp diễn tình trạng tụ tập, vi phạm giãn cách dẫn đến lây nhiễm thì sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương nơi đó.  Tổ chức phương án cung cấp lương thực, thực phẩm cho nhân dân ngoài khu vực phong tỏa theo hướng hạn chế tối đa việc người dân đi ra khỏi nhà, tùy điều kiện của mỗi khu vực có thể khuyến khích người dân mua hàng trực tuyến; hoặc phương án “đi chợ thay” hoặc phát phiếu đi chợ cho người dân 2-3 ngày/lần. Giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà theo hướng dẫn của ngành y tế, tuyệt đối không ra khỏi nhà (trừ trường hợp cấp cứu y tế); trường hợp không đảm bảo thì chuyển sang thực hiện cách ly tập trung; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Lương thực, thực phẩm thiết yếu sẽ được chính quyền hỗ trợ, cung cấp tận nhà. Gia đình có người đang cách ly phải được treo bảng thông báo để cộng đồng dân cư biết, giám sát. Tiếp tục kiểm tra, yêu cầu các cơ sở sản xuất kinh doanh không thiết yếu tạm ngưng hoạt động. Chủ tịch UBND tỉnh giao quyền cho Chủ tịch UBND thị xã La Gi rà soát, quyết định tạm dừng các hoạt động không thiết yếu, mục tiêu là phải đảm bảo an toàn cho công tác phòng chống dịch, tăng cường mạnh mẽ việc giãn cách xã hội. 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tăng cường lực lượng, phương tiện hỗ trợ thị xã La Gi trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Trong đó, Sở Y tế chỉ đạo lực lượng y tế truy vết, xét nghiệm nhanh, tìm nguồn F0 và cách ly F1 sớm, tránh lây lan trong cộng đồng. Tiếp tục tổ chức lấy mẫu đúng trọng tâm, trọng điểm, phát huy thế mạnh của xét nghiệm nhanh kháng nguyên. Đồng thời, đẩy mạnh việc tiếp nhận thông tin tại từng thôn, khu phố và đáp ứng kịp thời xét nghiệm tại nhà cho người có triệu chứng, người có yếu tố dịch tễ. Nâng cao năng lực điều trị, thành lập thêm cơ sở điều trị Covid-19, chủ động rà soát và bảo đảm nhân lực; danh mục và trang thiết bị, vật tư tiêu hao, oxy y tế, phương tiện phòng hộ cá nhân, thuốc thiết yếu; thiết bị, kít xét nghiệm và các điều kiện cần thiết khác để bảo đảm sẵn sàng đáp ứng khi diễn biến dịch gia tăng. 

Các sở, ban, ngành và các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động hỗ trợ tích cực cho thị xã La Gi trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, quyết tâm khống chế dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện mạnh mẽ các biện pháp giãn cách xã hội để sớm dập dịch ở La Gi