Theo dõi trên

Thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII): Quyết tâm tinh gọn bộ máy

20/09/2018, 09:49

BT- “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” là nghị quyết quan trọng được Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) ban hành tại Hội nghị lần thứ 6. Cùng với cả nước, hiện nay tỉnh Bình Thuận đã và đang tích cực triển khai thực hiện nghị quyết và đạt được những kết quả bước đầu.

                
      
   Huyện Phú Quý được chọn để triển khai thực    hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Huyện ủy và Văn phòng HĐND và UBND    huyện.

Để Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) được triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, đầu năm nay Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 82; Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã ban hành Kế hoạch số 91 và Công văn số 1138 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, ban hành kế hoạch bổ sung thực hiện những nhiệm vụ cụ thể tại đơn vị mình trong năm 2018. Sau quá trình triển khai, đến nay việc thực hiện nghị quyết này tại tỉnh đã đạt được một số kết quả bước đầu. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng đề án sắp xếp, tinh gọn bộ máy để hoạt động hiệu quả hơn. Nổi rõ, đã xây dựng đề án về sắp xếp lại tổ chức bộ máy, đổi mới cơ chế hoạt động của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn Phú Quý để triển khai thực hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Huyện ủy và Văn phòng HĐND và UBND huyện (đề án đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua và sẽ triển khai thực hiện từ tháng 9/2018).

Bên cạnh đó, đã có 10 đơn vị thực hiện việc bố trí Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện từ tháng 6/2018. Qua rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, cụ thể hóa chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, mối quan hệ công tác của các đảng ủy khối cấp tỉnh theo hướng tinh gọn, tập trung cho các mặt công tác xây dựng Đảng và phù hợp với tình hình địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo xây dựng Đề án sáp nhập Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh. Văn phòng Tỉnh ủy sẽ được giao phục vụ chung các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy trong các lĩnh vực: tài chính; quản lý, sử dụng xe công; công nghệ thông tin; công tác lưu trữ.

Trong khi đó, trong thời gian tới sau khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy bên trong một số cơ quan đơn vị, tại tỉnh sẽ có hàng chục phòng, ban được giảm, kéo theo việc giảm nhiều cán bộ cấp trưởng, phó phòng. Điển hình như, tại Văn phòng Tỉnh ủy và các ban của Tỉnh ủy sẽ giảm 8 phòng; giảm 1 phó ban và 22 lãnh đạo cấp phòng (trong đó 8 trưởng phòng và 14 phó trưởng phòng). Tại cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh sẽ giảm 14 ban; giảm 32 lãnh đạo cấp phòng, ban. Tại Trường Chính trị tỉnh sau sắp xếp giảm 2 đầu mối, giảm 1 trưởng phòng, giảm 3 phó trưởng phòng. Tại Báo Bình Thuận sau sắp xếp sẽ giảm 4 đầu mối, giảm 1 Phó Tổng biên tập, giảm 4 trưởng phòng. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã xem xét, thông qua đề án sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất đầu mối bên trong tại các sở, cơ quan ngang sở gồm 20 đơn vị. Sau khi sắp xếp, số lượng chi cục thuộc sở sẽ giảm 4/17 chi cục và số lượng phòng thuộc sở giảm 29/128 phòng. Đối với cấp huyện, từ đầu năm 2019 sẽ đồng loạt thực hiện việc sắp xếp cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo hướng tinh gọn đầu mối, giảm số lượng phòng theo nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính. Qua đó, dự kiến sẽ giảm từ 122 cơ quan xuống còn 95 cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện...

    
      Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong thời gian tới toàn tỉnh sẽ tiếp tục   thực hiện việc sắp xếp, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy theo Nghị   quyết số 18 và Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa   XII) với quyết tâm cao, bảo đảm thực sự tinh gọn, hoạt động hiệu quả gắn   với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức - nhất là cán bộ lãnh   đạo, quản lý ngang tầm nhiệm vụ theo nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành   Trung ương 7 (khóa XII).

Đình NhưỢng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII): Quyết tâm tinh gọn bộ máy