Theo dõi trên

Thực hiện tốt Quy chế dân chủ tạo đồng thuận trong nhân dân

11/08/2020, 09:37 - Lượt đọc: 42

BT- Nửa đầu năm 2020, Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) tỉnh đã thực hiện tốt QCDC trong triển khai các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, của Trung ương. Nhờ đó, một mặt đã tạo sự đồng thuận cao của người dân, mặt khác vừa đảm bảo các dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Ban chỉ đạo thực hiện QCDC tỉnh cho biết, nửa đầu năm 2020, công tác lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về QCDC đạt được nhiều kết quả tích cực. Đáng chú ý, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tập trung giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại phường Hưng Long, TP. Phan Thiết. Đồng thời, chỉ đạo công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025; tổ chức lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân về dự thảo văn kiện đại hội Đảng bộ tỉnh bằng nhiều hình thức. Qua đó phát huy quyền làm chủ và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia xây dựng Đảng.

Đối với UBND tỉnh đã tập trung thực hiện Chỉ thị số 11 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với dịch Covid-19. Đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các công trình, dự án của tỉnh như: Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh; dự án đường 706B trước đây; Cảng cá Phan Thiết và Cảng vận tải Phan Thiết; dự án xây dựng Kè phòng, chống lũ lụt, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với cải tạo môi trường sông Cà Ty. Bên cạnh đó, vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng thể hiện rõ nét. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp phối hợp tổ chức thực hiện 133 cuộc giám sát và 39 cuộc phản biện. Ngoài ra, tổ chức giám sát quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ; giám sát việc thực hiện QCDC đối với triển khai dự án xây dựng Kè phòng, chống lũ lụt, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với cải tạo môi trường sông Cà Ty… 

Rà soát kịp thời các vấn đề bức xúc

Thời gian tới, Ban chỉ đạo thực hiện QCDC tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng thực hiện tốt QCDC trong công tác thu hồi đất, bồi thường, tái định cư cho người dân khi thực hiện các công trình, dự án. Gắn với đó là tăng cường sự giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, đặc biệt là các dự án đã được Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo. Bên cạnh đó, chú trọng gặp gỡ, đối thoại để giải quyết kịp thời những khó khăn, bức xúc, vướng mắc nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Tiếp tục rà soát giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật các vụ việc tồn đọng, các vấn đề bức xúc trong nhân dân để ổn định tình hình.

Mặt khác, tiếp tục tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; thực hiện việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo quy định. Đối với các cấp, các ngành, doanh nghiệp tăng cường hơn nữa trách nhiệm trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở. Về phía Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội cần phát huy tinh thần, trách nhiệm trong việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở. Tiếp tục theo dõi, nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân về đại hội Đảng các cấp; vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tổ chức giám sát, phản biện và theo dõi kết quả giải quyết các kiến nghị sau giám sát…   

K.ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện tốt Quy chế dân chủ tạo đồng thuận trong nhân dân