Theo dõi trên

Tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm đến đâu?

17/05/2017, 09:11

BT- Các công trình trọng điểm của tỉnh được triển khai vài năm trở lại đây nhưng một số dự án còn chậm, nhất là những tháng đầu năm đơn vị thi công chưa tập trung triển khai do công nhân nghỉ tết cổ truyền. Mặt khác có công trình vẫn còn vướng bồi thường giải tỏa, có công trình chưa cân đối được vốn đầu tư. Công tác phối hợp và điều hành ở một số cơ quan, đơn vị thiếu quyết liệt, nhất là phối hợp thực hiện giải phóng mặt bằng…

                
Đường Hùng Vương còn vướng giải tỏa.

Dự án biến đổi khí hậu “chờ Trung ương”

Dự án phòng chống lũ lụt, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu gắn với cải tạo môi trường sông Cà Ty. UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng đô thị và giao thông (nhà đầu tư) khảo sát lập dự án đầu tư theo hình thức BT. Tuy nhiên, theo thông báo của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận, trong đó Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án kè phòng chống lũ lụt, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, gắn với cải tạo môi trường sông Cà Ty thuộc dự án phát triển đô thị bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu tại các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và Phú Yên bằng nguồn vốn ODA. Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tổ chức lấy ý kiến các đơn vị liên quan để báo cáo UBND tỉnh trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để triển khai các bước tiếp theo. UBND tỉnh tạm thời chưa xem xét việc đầu tư theo hình thức đối tác công tư của Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng đô thị và giao thông, chờ sau khi dự án phát triển đô thị bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu tại các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và Phú Yên được Chính phủ phê duyệt. Theo đó tùy thuộc vào phương án đầu tư dự án kè phòng chống lũ lụt, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, gắn với cải tạo môi trường sông Cà Ty được Trung ương chấp thuận để quyết định phương án và quy mô đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Kè bảo vệ bờ biển phường Phước Lộc và xã Tân Phước, thị xã La Gi. Tổng mức đầu tư 233 tỷ đồng, UBND tỉnh đã kiến nghị ngân sách trung ương hỗ trợ dự án cấp bách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 là 230 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến hỗ trợ ngân sách trung ương cho dự án chỉ có 20 tỷ đồng. Căn cứ kết quả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn ngân sách trung ương cho dự án, UBND thị xã La Gi đã điều chỉnh quy mô dự án và trình phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án, được HĐND tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư là 85,264 tỷ đồng. Để tranh thủ nguồn vốn vay ODA của Cơ quan phát triển Pháp (AFD), UBND tỉnh giao Ban điều phối dự án quản lý tổng hợp nguồn nước và phát triển đô thị tỉnh Bình Thuận triển khai các thủ tục báo cáo đề xuất đầu tư dự án để làm việc với AFD và Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang thẩm định đề cương nhiệm vụ - dự toán lập đề xuất dự án “Chống hạn, kè chống xói lở - ngập lụt ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Bình Thuận” trình UBND tỉnh phê duyệt để làm cơ sở lập đề xuất dự án.

 Dự án giao thông vướng đền bù

Dự án đường Lê Duẩn đoạn từ đường Trường Chinh đến đường Lê Hồng Phong với tổng mức đầu tư là 417 tỷ đồng. Lũy kế giá trị thực hiện đến năm 2016 132,89 tỷ đồng, kế hoạch năm 2017 bố trí 50 tỷ đồng. Trong 4 tháng đầu năm khối lượng thực hiện và giải ngân 4,078 tỷ đồng (bồi thường giải phóng mặt bằng). Trong thời gian đến sẽ tiếp tục triển khai đền bù giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đường Hùng Vương (đoạn từ vòng xoay đại lộ Tôn Đức Thắng đến giáp cầu Hùng Vương, đoạn qua khu dân cư Hùng Vương II (đoạn 1). Hiện đã thi công cơ bản hoàn thành, còn 20m vỉa hè bên phải tuyến đền bù giải tỏa còn vướng 1 hộ là ông Phạm Văn Phú nên chưa bàn giao mặt bằng thi công vỉa hè. Hiện nay, ông Phú đang khởi kiện hành chính UBND thành phố Phan Thiết tại Tòa án nhân dân tỉnh.

Đoạn qua khu dân cư Hùng Vương II, giai đoạn 2B (đoạn 3), chủ đầu tư là Sở Giao thông - Vận tải. Chiều dài tuyến đường 364m, tổng mức đầu tư 34 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay vẫn còn vướng đền bù giải tỏa nên chưa triển khai thi công…

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, 4 tháng đầu năm 2017, tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh còn chậm, nhất là tháng đầu năm đơn vị thi công chưa tập trung triển khai do công nhân nghỉ tết cổ truyền. Mặt khác có công trình vẫn còn vướng bồi thường giải tỏa, có công trình chưa cân đối được vốn đầu tư. Công tác phối hợp và điều hành ở một số cơ quan, đơn vị thiếu quyết liệt, nhất là phối hợp thực hiện giải phóng mặt bằng.

Về phía các nguồn vốn ngân sách trung ương theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 8836/BKHĐT-TH ngày 24/10/2016 “về dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2017”, trong đó có quy định “Đối với các bộ, ngành trung ương và địa phương bố trí kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 để thu hồi 50% các khoản ứng trước, không được phép khởi công mới dự án trong giai đoạn 2016 - 2020, trừ các dự án đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép khởi công mới trong kế hoạch năm 2016”. Vì thế, đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương đã được các bộ thỏa thuận nguồn vốn đầu tư nhưng chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép khởi công mới trong kế hoạch năm 2016 (kể cả các dự án đã được Trung ương bố trí vốn chuẩn bị đầu tư năm 2016) cũng không được cân đối vốn ngân sách trung ương khởi công mới giai đoạn 2016 - 2020. Do đó, trong tình hình ngân sách tỉnh khó khăn sẽ tính toán bố trí vốn đầu tư một phần trong giai đoạn 2016 - 2020…

Trần Thi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm đến đâu?