Theo dõi trên

Tiền nóng tiền nguội

25/10/2018, 08:22

BT- Những tháng cuối năm nhu cầu sản suất, tiêu dùng tăng cao, một số ngân hàng tăng cả lãi suất huy động và cho vay. Mặt khác nhu cầu khát vốn để kinh doanh, giải quyết chuyện gia đình nên vấn đề vay nhanh với các khoản “tiền nóng, tiền nguội” khiến thị trường tiền tệ thêm phức tạp…

 Tràn lan và dễ dàng vay

Chưa bao giờ ở Phan Thiết các tờ rơi cho vay tiền được dán “đầy rẫy” từ bờ tường cho đến các trụ điện với đầy đủ cách quảng cáo như: “Cho vay không cần thế chấp”; “Cho vay với lãi suất thấp”; “Alô là có tiền ngay”… Với nhiều chiêu thức quảng cáo bùi tai như thế nên không ít người nhầm lẫn các đơn vị cho vay là công ty làm ăn đàng hoàng. Tuy nhiên, khi bị “dính vào” các khoản vay mới thấy… sợ. Lương, ở phường Lạc Đạo (Phan Thiết) kể với tôi về khoản vay 50 triệu đồng tiền nóng của dịch vụ “Cho vay không cần thế chấp” khiến anh lao đao oằn lưng trả nợ mấy tháng trời. Do kẹt tiền đầu tư vào công trình xây dựng, đến thời điểm cần phải chi trả các khoản theo hợp đồng nhưng không thể xoay sở được tài chính nên anh đành “Alô là có tiền ngay”. Chỉ gọi chưa đầy 10 phút là có 2 người đến điểm hẹn, sau vài câu trích ngang lý lịch, dẫn về nhà theo địa chỉ trên sổ hộ khẩu, Hải - người cho vay không cần vào nhà mà chỉ nói anh đưa giấy chứng minh nhân dân rồi xuất tiền một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp. Lương kể: Lúc đầu Hải hỏi tôi lấy tiền nóng hay tiền nguội. Thú thật là hồi giờ tôi chỉ biết vay ngân hàng chứ đã vay ngoài đâu mà biết cái vụ “tiền nóng, tiền nguội”. Đang lóng ngóng thì Hải giải thích, tiền nóng là anh phải trả lãi hàng ngày, còn tiền nguội hay còn gọi là “tiền đứng” thì 10 ngày trả lãi 1 lần, lãi suất cao hơn nhưng bị “cắt ngọn” -Trả lãi trước lần đầu trước khi nhận tiền và tới thời điểm đó anh phải trả cả gốc nhưng nếu trả trước tiền gốc vẫn “chịu phạt” với giao kèo tới ngày trả tiền gốc. Thấy rắc rối và cứ nghĩ lấy tiền nóng để trả lãi hàng ngày và khi có tiền là trả gốc cho dễ nên tôi vay 50 triệu đồng, lãi thỏa thuận là 1 ngày trả 1.500.000 đồng, tương đương 30%/ngày. Lúc đầu chỉ nghĩ vay vài ngày trả nhưng công việc không suôn sẻ nên ròng rã hơn tháng trời tôi gồng lưng trả lãi. Tính ra tiền lãi tôi trả 3 tháng là gần bằng tiền gốc đã vay. Đến lúc bức bí quá không xoay được tiền để trả lãi, chậm 3 ngày là đã thấy 5 thanh niên hình xăm đầy mình đứng đón lõng trước nhà. May mà chị gái tôi ở gần nên khi phát hiện sự việc, dù khóc om sòm trách tôi dại dột nhưng cũng xoay sở cho tôi trả cả gốc lẫn lãi 1 lần. Hú hồn…

Bỏ xứ vì vay nóng

Không may mắn như Lương, Trường ở Phú Thủy bi đát hơn nhiều. Trường có 2 đứa con 4 và 7 tuổi, vợ anh chỉ ở nhà nội trợ, anh làm phụ hồ nên các khoản chi tiêu gia đình đều phụ thuộc vào khoản ngày công của anh. Cách đây mấy tháng trong 1 lần chở con bằng xe máy đến trường học, không may vợ anh té xe bị chấn thương sọ não, 2 bên nội ngoại đều nghèo nên không giúp được anh nhiều trong khi vợ phải nằm Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Bí quá anh đành vay 30 triệu đồng tiền nóng. Không làm ra tiền nên lúc đầu anh còn lấy tiền gốc ra đóng tiền lãi, nghĩ khi vợ lành bệnh rồi xoay sở tiếp, nhưng không ngờ vợ anh nằm viện dài ngày còn anh không đi làm được nên khó khăn chồng lên khó khăn. Rồi đến ngày hết khả năng trả lãi, nhóm đòi nợ đến nhà canh cửa, có nhà nhưng anh không dám về phải trốn chui trốn nhủi. Chưa dừng lại ở đó, nhóm cho vay khi biết con anh gửi nhà nội họ tìm đến uy hiếp, thay đổi gửi con qua nhà ngoại cũng không xong. Cùng đường anh đành ôm con vào Bình Dương làm thuê nhưng luôn phập phồng lo sợ bị nhóm cho vay nặng lãi “xử đẹp”.

Ở Phan Thiết, tầm 5 giờ chiều bạn hay thấy mấy thanh niên chạy xe máy đến trước nhà trọ chờ thu tiền, thường họ đi 2 người. Hoặc bất chợt trên đoạn đường vắng, đầu khu phố, đầu ngõ thấy việc giao dịch trả - nhận tiền nhanh gọn là “đích thị” trả tiền góp, “tiền nóng tiền nguội”. Không chỉ ở Phan Thiết mà tín dụng đen đang đổ bộ về nông thôn làm rối loạn thị trường lãi suất tiền tệ, khiến người dân lao đao với các khoản vay lãi suất “trên trời”. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bình Thuận đã phát hiện trường hợp cho vay theo kiểu tín dụng đen, vụ việc đã chuyển Công an tỉnh điều tra làm rõ.

 Trần Thi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền nóng tiền nguội