Theo dõi trên

Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo: Phải chú ý lợi ích của dân

20/06/2017, 08:19 - Lượt đọc: 30

BT- Việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo luôn được chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm. Đây cũng là nhiệm vụ thường xuyên được Tỉnh uỷ chỉ đạo thực hiện nghiêm túc từ xã đến tỉnh.

Năm 2016, toàn tỉnh đã tiếp 4.718 lượt/5.494 người (giảm 176 lượt, tăng 423 người so với cùng kỳ). Nội dung chủ yếu: việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất thực hiện dự án mở rộng quốc lộ 1A, việc gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH muối Thông Thuận; dự án Thung lũng Đại dương; tố cáo cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức vi phạm các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ, mua sắm tài sản…

Các cấp, ngành từ tỉnh đến huyện đã tiếp trên 65 lượt với 436 công dân khiếu nại đông người trước cổng trụ sở làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện Bắc Bình, Đức Linh, Hàm Tân, Tuy Phong. Qua tiếp công dân, Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp với Thanh tra tỉnh và các sở, ban, ngành, liên quan tiếp, giải thích và tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh văn bản chỉ đạo kịp thời để các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Toàn tỉnh đã giải quyết 444/493 đơn khiếu nại, tố cáo (khiếu nại 336/375, tố cáo 108/118), đạt 90,06%; tranh chấp đất đai 565/633 đơn, đạt 89,25%; 1.468/1.763 đơn phản ánh, kiến nghị, đạt 83,26%. Qua kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đã xem xét thỏa đáng quyền lợi của công dân, thu hồi cho Nhà nước 1.013m2 đất nông nghiệp; xử phạt vi phạm hành chính số tiền 45 triệu đồng; kiến nghị kiểm điểm 16 tập thể, 17 cá nhân; cảnh cáo 1 trường hợp, cách chức 1; cho nghỉ việc 1; đình chỉ công tác 1; chuyển cơ quan điều tra 2 vụ.

Các cơ quan tư pháp (công an, viện kiểm sát, tòa án) trong tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp theo đúng quy định của pháp luật. Qua tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã giải quyết kịp thời những yêu cầu, bức xúc, quyền lợi ích chính đáng của người dân, không để xảy ra tình trạng người dân tụ tập khiếu kiện đông người, gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội ở địa phương; đối với những vụ việc phức tạp, các cơ quan tố tụng đã phối hợp để giải quyết, không để kéo dài. Trong năm 2016, các cơ quan tư pháp đã tiếp 2.710 lượt công dân và giải quyết 317/339 đơn (đạt 93,5%). Công tác thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị, chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm đúng mức.

Đến nay hầu hết các sở, ban, ngành của tỉnh và 10/10 huyện, thị xã, thành phố đã bố trí đủ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên một số sở, ngành, huyện  cán bộ tiếp công dân còn kiêm nhiệm, trình độ, năng lực, kinh nghiệm của một số ít cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số nơi còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị cơ sở trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có lúc, có vụ việc chưa tập trung đúng mức, chưa chặt chẽ, thiếu kịp thời, có lúc mang tính hình thức; công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo triển khai chưa sâu rộng đến người dân nên nhận thức của phần lớn nhân dân còn hạn chế dẫn đến tình trạng đơn khiếu nại, tố cáo gửi vượt cấp vẫn diễn ra.

Để thực hiện tốt hơn nữa giải quyết khiếu nại tố cáo trong thời gian tới, thiết nghĩ các ngành cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân, nhất là các lĩnh vực có liên quan đến lợi ích của công dân như: Luật Đất đai, Luật Khiếu nại phù hợp cho từng nhóm đối tượng, từng vùng. Chú trọng hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực và kỹ năng về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là cán bộ cấp cơ sở. Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội đối với công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai trên địa bàn tỉnh, nhằm hạn chế tối đa các đơn thư khiếu nại vượt cấp, kéo dài.

Tô Thành Long



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo: Phải chú ý lợi ích của dân