Theo dõi trên

Tiếp xúc người dân về hoạt động khai thác sa khoáng titan

01/10/2018, 11:11

BT- Ngày 29/9, UBND tỉnh phối hợp với các sở ngành liên quan đã tổ chức hội nghị tiếp xúc nhân dân về hoạt động khai thác sa khoáng titan tại khu vực Suối Nước, phường Mũi Né, TP. Phan Thiết để ghi nhận phản ánh của người dân.

Hiện nay tại khu vực Suối Nước, phường Mũi Né có 2 đơn vị gồm Công ty TNHH Phú Hiệp và Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép để khai thác sa khoáng titan zircon. Công ty TNHH Phú Hiệp được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép vào tháng 11/2010. Công ty TNHH Phú Hiệp đã lập báo cáo ĐTM và đề án CPM và được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt. Đến nay công ty đã khai thác xong 2 moong và đã tiến hành trồng cây phi lao trên diện tích khoảng 45 ha. Ngoài ra, để hỗ trợ người dân trong vùng dự án, công ty đã xây dựng hệ thống cấp nước Long Sơn Suối Nước có công suất 300 m3/ngày để cấp nước sạch cho người dân. Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 402/GP-BTNMT ngày 28/3/2013. Công ty vẫn còn một số tồn tại vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, cụ thể năm 2018, Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn bị xử phạt với số tiền 125 triệu đồng. Hiện nay công ty dừng khai thác khoáng sản trong thời gian 3 tháng để khắc phục các tồn tại theo Thông báo số 1971/TB-ĐCKS ngày 25/7/2018 của Tổng cục Khoáng sản.

Tại hội nghị, người dân đã phản ánh tập trung vào các vấn đề như: Đề nghị các công ty phải lấp các moong đã khai thác xong và tiến hành trồng cây để hạn chế tình trạng cát bay làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân; việc một số hộ dân tự ý lấp cống thoát nước từ khu vực Suối Nước ra biển khiến nơi đây bị ngập úng cục bộ.

Sau khi nghe phản ánh của người dân, ông Hồ Lâm - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ghi nhận tất cả các ý kiến phản ánh và sẽ có báo cáo trình UBND tỉnh. Riêng phản ánh của người dân về cát bay ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân thì cần lập đoàn kiểm tra, theo dõi, xác định nguyên nhân thì mới đủ cơ sở để tiến hành các bước tiếp theo. Thời gian qua, các ngành chức năng đã có nhiều đợt kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác titan trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh cũng đã có tờ trình, kiến nghị Chính phủ về hoạt động quản lý, quy hoạch khai thác titan trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, các ngành chức năng sẽ tiến hành giám sát hoạt động khai thác titan trên địa bàn tỉnh để vừa duy trì hoạt động khai thác khoáng sản vừa đảm bảo ổn định tình hình sản xuất của người dân.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp xúc người dân về hoạt động khai thác sa khoáng titan