Theo dõi trên

Tìm giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

19/06/2017, 09:52

BT- UBND tỉnh vừa tổ chức họp trực tuyến với các huyện, thị, thành phố tìm giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế. Cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa chủ trì.

Tính đến tháng 5/2017, toàn tỉnh có 849.838 người tham gia bảo hiểm y tế, nâng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn tỉnh lên mức 69,51%. Tuy nhiên theo đánh giá của Bảo hiểm xã hội tỉnh, mức tăng này còn chậm và cách khá xa so với chỉ tiêu Trung ương giao cho Bình Thuận năm 2017 là 75%.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã chỉ ra nhiều nguyên nhân như: Nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế giảm nhiều; người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ thấp chỉ khoảng 64%, còn trên 25.000 lao động chưa tham gia bảo hiểm y tế… Ngoài ra một số huyện chưa thật sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo việc khai thác, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế; chưa quan tâm đúng mức đến công tác rà soát, lập danh sách đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cho người dân biết được quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế còn nhiều hạn chế...

Để nâng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế lên 75% trong năm 2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa đã có một số ý kiến chỉ đạo: Đối với Bảo hiểm xã hội tỉnh trong thời gian tới, cần tăng cường công tác tham mưu cho UBND tỉnh về các vấn đề liên quan đến bảo hiểm y tế. Đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin, số lượng các đối tượng được Nhà nước hỗ trợ về bảo hiểm y tế do Sở Tài chính bố trí nguồn ngân sách. Bên cạnh đó, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tăng cường công tác kiểm tra các doanh nghiệp ngoài nhà nước trong thực hiện việc mua bảo hiểm y tê1ế cho người lao động, xử lý kịp thời các doanh nghiệp vi phạm. Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải tiến hành sơ kết 6 tháng đầu năm về vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, từ đó tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc mà các xã đang gặp phải để có giải pháp tháo gỡ, cần cụ thể hóa, giao nhiệm vụ cho từng tổ chức, cá nhân trong vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. Với đối tượng hộ cận nghèo, cần linh động trong việc hỗ trợ, trong đó ưu tiên phương án xã hội hóa kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ… Phấn đấu đến cuối năm tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều đạt và vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế.

N.Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế