Theo dõi trên

Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân: Đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác xét xử

27/12/2018, 09:31

BT- Tỷ lệ giải quyết án đạt 97,98%; không có án xét xử oan sai hay bị sửa, bị hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán là những kết quả tích cực đã đạt được từ sự nỗ lực, cố gắng của Tòa án nhân dân (TAND) huyện Hàm Tân trong thực hiện nhiệm vụ năm 2018. 

         
      Trong    594 vụ án đã thụ lý của năm 2018, TAND huyện đã giải quyết 582 vụ,    đạt tỷ lệ 97,98%. Đặc biệt, trong số đó, không có  án nào bị hủy, bị    sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán và không có vụ án nào bị quá hạn    luật định; không có trường hợp án tuyên không rõ ràng dẫn đến khó    thi hành án...

Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm TAND huyện đã phát động mạnh mẽ phong trào thi đua nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ, chất lượng giải quyết các loại án, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu thi đua của năm. Một trong những nội dung được TAND huyện coi trọng là việc thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, giải quyết, xét xử các vụ án. Ông Nguyễn Đăng Tám - Chánh án TAND huyện cho biết, chúng tôi luôn coi việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm là giải pháp đột phá, hữu hiệu để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp. Việc tổ chức các phiên tòa sơ thẩm có chất lượng, hiệu quả sẽ giúp các thẩm phán, thư ký nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tự tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các loại án. Trong năm, cả 5/5 thẩm phán của TAND huyện đều đăng ký phiên tòa rút kinh nghiệm và đã tổ chức thành công 5 phiên tòa này. Qua đó rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu sau phiên tòa và đưa ra kiến nghị, đề xuất để việc tổ chức các phiên tòa lần sau đạt hiệu quả, chất lượng hơn. Sau mỗi phiên xét xử, 100% bản án, quyết định đủ điều kiện theo quy định đều được công khai trên Website theo quy định. Bên cạnh đó, TAND huyện cũng đã tạo mọi điều kiện cho đoàn Hội thẩm hoạt động đúng quy chế. Nhờ vậy các vị hội thẩm nhân dân đã dành thời gian cần thiết nghiên cứu hồ sơ, thảo luận trao đổi nội dung cần làm rõ tại tòa, bảo đảm việc xét xử thực hiện đúng theo tinh thần cải cách tư pháp, phát huy nguyên tắc độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, góp phần tích cực và kết quả công tác xét xử.

Không những vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ, với phương châm “phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” từ đó kịp thời giải quyết những kiến nghị, yêu cầu của nhân dân, TAND huyện đã đề ra nhiều biện pháp nhằm thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo. Điển hình như, đã xây dựng quy chế tiếp dân trong cơ quan tòa án; phân công cán bộ tiếp dân vào tất cả các ngày làm việc hành chính trong tuần. Ngoài ra, công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức cũng được quan tâm làm tốt. Hoạt động thanh tra, kiểm tra nội bộ, kỷ luật công vụ được tăng cường, nên có tác dụng thiết thực trong phòng ngừa các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân: Đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác xét xử