Theo dõi trên

Tọa đàm nâng cao chất lượng xuất bản báo Bình Thuận

28/11/2020, 10:25

BTO- Chiều 27/11, Chi hội Nhà báo Báo Bình Thuận tổ chức buổi tọa đàm một số giải pháp nâng cao chất lượng xuất bản tờ báo Bình Thuận. Tham dự có ông Lê Huy Toàn – Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Bình Thuận, các phó tổng biên tập cùng toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên.

Phát biểu đề dẫn buổi tọa đàm, Phó Tổng biên tập Đặng Sĩ Dũng cho biết: Báo chí là sản phẩm tập thể, vì vậy không chỉ yêu cầu phóng viên nhanh nhạy, chỉn chu mà tất cả các bộ phận từ biên tập, đến kỹ thuật đều phải như vậy. Có như vậy mới đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh, kịp thời và có một sản phẩm báo in đẹp về hình ảnh, cô đọng, sâu sắc về nội dung. Hiện Báo Bình Thuận là tờ báo đa phương tiện, có cả sản phẩm báo in và báo điện tử cập nhật tin tức hàng ngày, nhưng vẫn xảy ra tình trạng chậm tin hơn các báo thường trú. Điều này đòi hỏi các bộ phận phải có sự kết nối hơn và thay đổi phong cách, thói quen làm báo, cũng như cải thiện hình thức trình bày.


Tổng biên tập Lê Huy Toàn phát biểu chỉ đạo tại buổi tọa đàm

Trong buổi tọa đàm, các phóng viên, biên tập viên đã thẳng thắn chỉ ra những ưu điểm, hạn chế trong cách tác nghiệp, xử lý tin bài hiện nay. Đó là phóng viên đang dần tiếp cận với phong cách làm báo chuyên nghiệp, nhiều tin, bài, ảnh về các sự kiện, hội nghị đã được xử lý nhanh, chuyển về tòa soạn cập nhật kịp thời. Phong cách viết tin, bài cũng được chú ý ngắn gọn, nhanh hơn, đầu tư rút tít chính, tít phụ, viết sapo, cửa sổ, box và bước đầu có sự kết nối giữa phóng viên và tòa soạn thông qua kênh zalo hội nhóm. 

    Tuy nhiên vẫn còn xảy ra tình trạng tin dài dòng không phù hợp với xu thế báo chí hiện đại. Tâm lý chủ quan, thích đưa tin ở báo in hơn nên không có tính cạnh tranh thông tin với báo thường trú. Ngoài ra các bài viết không phân chia thành các đoạn, lời dẫn, không kèm hình ảnh hoặc hình ảnh chất lượng kém khiến kỹ thuật khó bố trí dàn trang…  

 Để nâng cao chất lượng tờ báo, tại buổi toạ đàm, cán bộ, biên tập viên, phóng viên cho rằng phóng viên và tòa soạn cần có sự kết hợp nhịp nhàng hơn nữa. Trong đó ưu tiên đăng tải những thông tin quan trọng về chính trị, kinh tế, xã hội, nội chính trên báo điện tử, sau đó tiếp tục chuyển tải trên báo in để đảm bảo tính thời sự; các tin, bài gửi về phải có hình minh họa, chú thích rõ ràng.

Tổng biên tập Lê Huy Toàn yêu cầu phóng viên phải tăng cường viết các bài thể loại, bài ở cơ sở, bài dự thi; hạn chế viết những tin, bài thiếu thông tin, nội dung khô cứng từ báo cáo. Đồng thời thống nhất ngoài yêu cầu mở lớp tập huấn kỹ năng làm báo đa phương tiện cho phóng viên, biên tập viên thì bản thân người viết, người biên tập phải tự trau dồi nghiệp vụ, viết tin cho báo điện tử ngắn gọn, dễ hiểu, đưa được những tác phẩm báo chí chất lượng cao tới tay độc giả.

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tọa đàm nâng cao chất lượng xuất bản báo Bình Thuận