Theo dõi trên

Toàn tỉnh có 10 hồ chứa đang xả lũ điều tiết qua tràn

02/11/2017, 18:54

* Hơn 200  tàu thuyền đang vào bờ tránh bão

BTO- Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, đến thời điểm này đa số các hồ chứa trên địa bàn tỉnh đều đạt xấp xỉ mực nước dâng bình thường. Hiện nay có 10 hồ chứa đang tiến hành xả lũ điều tiết qua tràn để hạ thấp mực nước, đảm bảo an toàn cho công trình như Sông Quao, Cà Giây, Ba Bàu, Sông Móng, Đu Đủ, Tân Lập, Trà Tân, Núi Đất, Sông Phan, Cẩm Hang. Công Ty TNHH MTV KTCT thủy lợi đã phân công trực 24/24h, mở sổ nhật ký kiểm tracông trình (2 lần/ngày bình thường; có mưa, bão 4 lần/ngày; khi mực nước hồ vượt mực nước dâng bình thường, 2 giờ/kiểm tra 1 lần). Đồng thời, thông báo kịp thời tình hình xả lũ cho các địa phương biết để có kế hoạch di dời dân an toàn; phân công lực lượng ứng trực tại các điểm xung yếu.

Mực nước hồ Hàm Thuận tại thời điểm 7 giờ ngày 1/11 là 603,541 m/605 m, lưu lượng về hồ là 73,09 m3/s; hiện đang phát điện với Qxả 77,56m3/s. Công ty đã dự kiến kế hoạch chuẩn bị xả nước điều tiết qua tràn khi mực nước và lưu lượng về hồ tăng cao trong những ngày tớibảo đảm an toàn cho công trình.

* Về tình hình tàu thuyền, theo Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh, tổng số tàu thuyền toàn tỉnh 7.399 chiếc/39.772 lao động. Tính đến 13 giờ ngày 2/11, số tàu thuyền đang hoạt động trên biển là 225 chiếc/985 lao động, hoạt động ven biển tỉnh Bình Thuận và ven biển xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Cụ thể, các tàu thuyền đánh bắt xa bờ đã neo đậu an toàn tại các bến, bãi. Tàu đánh bắt gần bờ có 225 chiếc/985 lao động, gồm Tuy Phong 10 chiếc/37 lao động ; Tp. Phan Thiết 192 chiếc/766 lao động; Tx. La Gi 22 chiếc/165 lao động ; Phú Quý 1 chiếc/17 lao động. Theo lệnh kêu gọi vào bờ, hiện có 203 chiếc/820 lao động đang trên đường vào bờ tránh bão, cách bờ từ 10 - 15 hải lý.  Tàu thuyền các tỉnh bạn đang neo đậu trong tỉnh 250 chiếc/1.257 lao động. Các tàu thuyền còn lại đang tiếp tục kêu gọi vào bờ và giữ liên lạc với các đồn biên phòng, các đài thông tin Duyên hải khu vực, thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chức năng theo quy định.

 Về lồng bè nuôi trồng thủy sản: Huyện Tuy Phong có 9 bè/09 hộ, với 237 lồng, nuôi trồng thủy sản (cá Mú, Bớp,…) tại xã Vĩnh Tân; Tp. Phan Thiết có 6 bè/6 hộ, với 156 lồng nuôi trồng thủy sản tại Mũi Né; đảo Phú Quý 70 bè/1.073 lồng tại xã Long Hải, đã được chằng buộc chắc chắn. UBND các địa phương đã thông báo cho các chủ bè biết tình hình thời tiết, ảnh hưởng của ATNĐ, bão số 12 để gia cố, chằng buộc an toàn hoặc kéo vào nơi an toàn khi có lệnh của cơ quan quản lý.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương, bão số 12 ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Nam Trung Bộ, Nam Bộ vào khoảng ngày 3 - 4/11/2017; đồng thời một đợt không khí lạnh mạnh sẽ tăng cường xuống phía Nam. Do ảnh hưởng kết hợp của 2 loại hình thời tiết nguy hiểm này nên từ ngày 3/11/2017 sẽ có nguy cơ xảy ra một đợt mưa đặc biệt lớn và kéo dài. Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, tổng lượng mưa phổ biến từ 100 – 150mm, vùng núi có nơi đến 250mm. Nguy cơ lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt trên diện rộng là rất cao. Do đó, các địa phương, sở, ngành cần chủ động theo dõi thông tin diễn biến của bão, phối hợp với các thành viên UBND tỉnh và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN tỉnh được phân công xuống các địa bàn phụ trách để chủ động chỉ huy, chỉ đạo, điều hành công tác ứng phó, phòng tránh bão cụ thể. Bảo đảm an toàn trước, trong và sau bão. Rà soát phương án, kế hoạch sơ tán dân ra khỏi các vùng nguy hiểm ven biển, cửa sông nguy cơ bị sóng biển tàn phá; các vùng trũng, ngập lụt, sạt lở; chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, công sở. Kiểm tra, hướng dẫn giao thông an toàn tại các khu vực ngập lụt, sạt lở. Hướng dẫn người dân chủ động thu hoạch lúa, hoa màu, triển khai các biện pháp giảm thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp

K.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toàn tỉnh có 10 hồ chứa đang xả lũ điều tiết qua tràn