Theo dõi trên

Toàn tỉnh dốc sức ngăn chặn cháy rừng

28/02/2019, 10:57 - Lượt đọc: 94

BT- Bình Thuận đang bước vào mùa hanh khô, đây cũng là thời điểm toàn tỉnh tập trung nhân lực, phương tiện cho công tác phòng chống cháy rừng…

                
Lực lượng bảo vệ rừng làm ranh cản lửa để    ngăn cháy lan.

 Nguy cơ cháy rừng diện rộng

Tỉnh ta hiện có hơn 310.000 ha rừng, trong đó rừng tự nhiên, chiếm 92,3%, rừng trồng chiếm 7,7%.  Rừng tự nhiên đa phần là rừng khộp, phân bố ở vùng giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng, có địa hình hiểm trở. Trong khi đó, rừng trồng chủ yếu là keo, phi lao, bạch đàn… tiếp giáp với các khu vực dân cư, đất canh tác nông nghiệp của người dân. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, những tháng đầu năm 2019 Bình Thuận hầu như không có mưa. Vì vậy, nguy cơ xảy ra cháy rừng trên địa bàn tỉnh là rất lớn, nếu xảy ra cháy rất dễ dẫn đến cháy lan trên diện rộng.

Qua theo dõi diễn biến thời tiết, ngày 12/2/2019, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã ban hành cấp dự báo cháy rừng đến các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh. Hiện tại các huyện: Đức Linh, Tánh Linh và Hàm Tân đã nâng mức cảnh báo cháy rừng lên cấp V - cấp cực kỳ nguy hiểm, các địa phương còn lại đang có dự báo cháy rừng cấp III - cấp cao và cấp IV - cấp nguy hiểm.

Huy động tối đa nhân lực, phương tiện 

Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, để ngăn chặn cháy rừng chi cục đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, chủ rừng và ban chỉ huy các cấp huy động tối đa nhân lực, phương tiện cho công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR). Theo đó, ngoài Ban chỉ đạo tỉnh, đến thời điểm này đã củng cố, kiện toàn được 9 ban chỉ huy cấp huyện, 38 ban chỉ huy cấp chủ rừng, 68 ban chỉ huy cấp xã. Lực lượng ứng cứu cấp huyện 180 người, cấp chủ rừng 224 người, cấp xã 512 người. Cấp chủ rừng có 173 tổ PCCCR/1.556 người, cấp xã 237 tổ/2.042 người và 1.289 hộ nhận khoán bảo vệ rừng. Về phương tiện, ngoài các xe ô tô, xe máy công vụ và 66 máy thổi gió hiện có của đơn vị chủ rừng và lực lượng kiểm lâm, đến nay đã vận động các cá nhân và hộ gia đình đăng ký được 71 ô tô, 68 máy cày, 1.812 xe máy, cùng gần 4.000 công cụ thủ công phục vụ chữa cháy rừng. Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra việc bố trí lực lượng canh phòng ở những khu rừng trọng điểm; chỉ đạo xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm về các quy định phòng cháy, chữa cháy rừng. Nơi nào để xảy ra cháy rừng nhưng không có biện pháp tổ chức chữa cháy rừng kịp thời, hiệu quả thì tổ chức, cá nhân và người đứng đầu cơ quan, đơn vị sẽ bị xem xét trách nhiệm.

Qua kiểm tra, hiện tại các đơn vị chủ rừng đã triển khai thực hiện hoàn thành các công trình phòng chống cháy rừng theo kế hoạch được Chi cục Kiểm lâm phân khai. Các đơn vị cơ sở đã củng cố, kiện toàn ban chỉ huy; tăng cường các hoạt động tuần tra bảo vệ rừng, kiểm soát ngăn chặn các hành vi vi phạm về bảo vệ rừng và PCCCR; rà soát, bố trí lại lực lượng và các chốt, trạm bảo vệ rừng tại các khu vực trọng điểm về phá rừng và cháy rừng. Phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức cho các hộ dân sống ven rừng, gần rừng cam kết thực hiện nghiêm các quy định về PCCCR;  đăng ký phương tiện xe máy, xe cơ giới cùng các công cụ để tham gia chữa cháy rừng khi có lệnh huy động của cấp có thẩm quyền. Ngoài ra, các đơn vị chủ rừng và Hạt Kiểm lâm cấp huyện đều không giải quyết chế độ nghỉ phép cho cán bộ, công chức, viên chức trong lúc này để bảo đảm đủ lực lượng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng và PCCCR trong mùa khô. 

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toàn tỉnh dốc sức ngăn chặn cháy rừng