Theo dõi trên

Tổng điều tra kinh tế 2017, có gì mới?

06/04/2017, 09:57

BT- Bình Thuận sẽ bắt đầu cuộc tổng điều tra về kinh tế (TĐTKT), đây là lần thứ 5 được  thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Bình Thuận Phạm Quốc Hùng đã chia sẻ những thông tin về cuộc tổng điều tra kinh tế lần này.

                
Ông Phạm Quốc Hùng
   Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh.

Đây là lần thứ 5, sẽ chính thức mở cuộc tổng điều tra về kinh tế, xin ông cho biết mục đích, yêu cầu, đối tượng của cuộc TĐTKT lần này?

Ông Phạm Quốc Hùng: Tổng điều tra kinh tế năm 2017 được thực hiện theo Quyết định số 1672/QĐ-TTg ngày 26/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ, đây là tổng điều tra lần thứ 5  đánh giá sự phát triển về số lượng và lao động của các cơ sở kinh tế, hành chính sự nghiệp; kết quả sản xuất kinh doanh; mức độ ứng dụng công nghệ thông tin; cơ cấu và sự phân bổ của các cơ sở, của lao động theo địa phương, ngành kinh tế, hình thức sở hữu, đáp ứng yêu cầu quản lý của Đảng, nhà nước. Theo đó, sẽ tính toán chỉ tiêu thống kê chính thức của các chuyên ngành, chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước (GDP), tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2016 theo Đề án đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm trong nước trên địa bàn tỉnh và các chỉ tiêu thống kê khác thuộc hệ thống tài khoản quốc gia. Bổ sung số liệu và cập nhật cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp, dàn mẫu tổng thể về cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp cho các cuộc điều tra chọn mẫu trong các kỳ tiếp theo.

Để thực hiện tốt nhất, tôi nghĩ rằng các bên phải thực hiện đầy đủ các nội dung điều tra theo Quyết định 1672 của Thủ tướng Chính phủ,  đảm bảo tính kế thừa và so sánh với tổng điều tra cơ sở kinh tế trước và đáp ứng yêu cầu so sánh quốc tế. Nội dung điều tra phản ánh xác thực tình hình kinh tế - xã hội địa phương, đáp ứng yêu cầu tổng hợp số liệu thống kê chính thức năm 2016. Giảm số lượng các cuộc điều tra thống kê, tránh trùng chéo trong hoạt động thống kê năm 2017. Thông tin đầu ra phong phú, chi tiết theo ngành, vùng kinh tế; công bố thông tin đa dạng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người sử dụng thông tin. Bên cạnh đó, khắc phục những hạn chế về nghiệp vụ và tổ chức thực hiện của các lần tổng điều tra trước, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả.

                
Ảnh: Đ.Hòa

Như vậy, các cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, hiệp hội, đơn vị sự nghiệp, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, cơ sở tôn giáo tín ngưỡng, thỏa mãn cả 3 điều kiện: Có địa điểm cố định ở Việt Nam để thực hiện hoặc điều hành hoạt động thuộc các ngành kinh tế; có chủ thể sở hữu hoặc có người đứng đầu chịu trách nhiệm điều hành; và có thời gian hoạt động liên tục hoặc định kỳ theo mùa vụ, tập quán kinh doanh. Các đơn vị điều tra của tổng điều tra kinh tế năm 2017 gồm 4 khối: Khối doanh nghiệp bao gồm các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, hạch toán kinh tế độc lập, được thành lập và chịu sự điều tiết bởi Luật Doanh nghiệp; Hợp tác xã/Liên hiệp hợp tác xã, Quỹ tín dụng nhân dân; các cơ sở trực thuộc doanh nghiệp; chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Khối hành chính, sự nghiệp: Gồm các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp, hiệp hội, hội, các cơ sở trực thuộc cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, có sử dụng con dấu và tài khoản riêng, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Khối cá thể: Gồm các cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể phi nông, lâm nghiệp, thủy sản.

Vậy phương án và cách thức thực hiện cuộc tổng điều tra lớn nhất 2017 này là như thế nào? Hiện công tác chuẩn bị cho cuộc tổng điều tra đang được triển khai ra sao?

Ông Phạm Quốc Hùng: TĐTKT năm 2017 sẽ được triển khai theo 2 giai đoạn (từ ngày 1/3/2017 đối với khối doanh nghiệp và hành chính sự nghiệp) và  từ ngày 1/7/2017 đối với khối cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể và tôn giáo tín ngưỡng.

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho cuộc tổng điều tra đã hoàn thành xong việc thành lập Ban chỉ đạo các cấp: Cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Phía Cục Thống kê đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 3/3/2017 về việc thực hiện cuộc TĐTKT năm 2017 trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, BCĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch và một số văn bản khác nhằm hướng dẫn, tổ chức thực hiện cuộc TĐT đạt kết quả tốt. Hoàn thành việc rà soát danh sách các doanh nghiệp, các đơn vị hành chính sự nghiệp, các cơ sở tôn giáo tín ngưỡng. Toàn tỉnh, qua kết quả rà soát có 5.921 doanh nghiệp. Trong đó có 3.319 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh; 125 doanh nghiệp tạm ngừng sản xuất kinh doanh, 2.477 doanh nghiệp ngừng hoạt động, chờ giải thể, phá sản hoặc không tìm thấy.

Đến nay đã hoàn thành việc tuyển chọn điều tra viên, hoàn thành việc tập huấn nghiệp vụ điều tra cho Ban chỉ đạo các cấp, trong đó cấp tỉnh tập huấn cho cấp huyện, cấp huyện tập huấn cho cấp xã, các điều tra viên, giám sát viên, các phần việc khác cũng đã hoàn thành. Như vậy, đến nay Bình Thuận đã cơ bản hoàn thành bước chuẩn bị, đủ điều kiện chuyển sang bước thu thập thông tin giai đoạn 2.

So với những lần tiến hành điều tra trước, cuộc tổng điều tra lần này có những điểm gì mới?

Ông Phạm Quốc Hùng: TĐTKT năm 2017 cơ bản kế thừa nội dung, phạm vi các cuộc tổng điều tra trước, nhằm đảm bảo tính so sánh của số liệu. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu quản lý và số liệu trong tình hình mới, tổng điều tra lần này có một số điểm, thứ nhất về tên gọi: 4 cuộc tổng điều tra trước gọi là tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp; đợt này gọi là tổng điều tra kinh tế, tên gọi này phù hợp với Luật Thống kê sửa đổi năm 2015. Về đối tượng điều tra bổ sung thêm đối tượng là các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Thời điểm điều tra thu thập thông tin được chia thành 2 giai đoạn. Trong khi đó, ở những lần điều tra trước, cuộc TĐT trước thì giai đoạn 1 chỉ điều tra đối tượng là doanh nghiệp, thời điểm bắt đầu là 1/4; các đối tượng hành chính sự nghiêp, tôn giáo, cá thể điều tra ở giai đoạn 2 với thời điểm bắt đầu là 1/7. Lần này, tổng điều tra năm 2017 thì giai đoạn 1 điều tra đối tượng là doanh nghiệp và hành chính sự nghiêp, thời điểm bắt đầu là 1/3; các đối tượng tôn giáo, cá thể điều tra ở giai đoạn 2 với thời điểm bắt đầu là 1/7.

Theo ông những số liệu thu thập được từ cuộc tổng điều tra sẽ có đóng góp như thế nào trong việc hoạch định chính sách?

Ông Phạm Quốc Hùng: Kết quả thu thập được từ tổng điều tra sẽ phác họa bức tranh đầy đủ về sự biến động, phân bố các cơ sở kinh tế, hành chính sự nghiệp, số lượng lao động, cơ cấu ngành, vùng của nền kinh tế, kết quả đóng góp của từng ngành kinh tế cho sự phát triển của địa phương qua 5 năm; làm cơ sở cho các cấp, các ngành rà soát, điều chỉnh, bổ sung chính sách, kế hoạch, quy hoạch phát triển ngành, vùng, phát triển kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh... Số liệu thu thập được từ cuộc tổng điều tra này cũng sẽ là những căn cứ quan trọng để xây dựng chương trình hành động, cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương, định hướng chính sách, nhiệm vụ nhằm tạo môi trường thể chế thuận lợi cho sự phát triển kinh tế. Giúp cho các cơ quan Đảng, Nhà nước nắm bắt thêm các khó khăn và nhu cầu, kiến nghị của doanh nghiệp (nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh...), kịp thời đưa ra những chính sách phù hợp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm phát triển sản xuất kinh doanh. Quy hoạch phát triển kinh tế cá thể, các đơn vị hành chính sự nghiệp công lập và ngoài công lập thúc đẩy việc xã hội hóa y tế và giáo dục...

Xin cảm ơn ông!

 quang nhân (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng điều tra kinh tế 2017, có gì mới?