Theo dõi trên

Trang bị kiến thức pháp luật cho ngư dân vươn khơi

23/10/2019, 15:27 - Lượt đọc: 85

BTO- Là "cột mốc sống" trên biển, mỗi con tàu khi vươn khơi ngoài việc đánh bắt hải sản còn đóng vai trò khẳng định chủ quyền của quốc gia trên các vùng biển xa của Tổ quốc. Vì vậy,việc trang bị kiến thức pháp luật cho ngư dân vươn khơi bám biển luôn là nhiệm vụ song hành của những người làm công tác kiểm soát tại trạm kiểm soát Biên phòng Phú Hải, đồn Biên phòng Thanh Hải, BĐBP tỉnh.

                
      Cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Phú Hải tuyên truyền pháp luật cho    ngư dân.

Tháng 10, biển nổi gió. Cái gió biển giao mùa làm cho cảng Phú Hải tấp nập hơn. Nhiều phương tiện chọn nơi đây là nơi tránh trú mỗi mùa biển động. Ghe cộ nhộn nhịp, tiếng máy, tiếng cưa, búa cũng ồn ào hơn mọi ngày.

 Bởi nghỉ gió là dịp để các chủ thuyền, thuyền viên tranh thủ kiểm tra, tu sửa, sắm ngư lưới cụ, các trang thiết bị trên tàu. Với cán bộ Trạm kiểm soát Biên Phòng Phú Hải thời điểm này là dịp để tuyên truyền, phổ biến để ngư dân nắm các quy định pháp luật khi tham gia khai thác đánh bắt hải sản trên biển.

Thượng úy Trần Quốc Bình, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Phú Hải, Đồn Biên phòng Thanh Hải cho biết: “Ngư dân thường xuyên đi biển và bám biển dài ngày nên bên cạnh việc lồng ghép tuyên truyền cho bà con những lúc làm thủ tục xuất, nhập bến thì việc tranh thủ thời điểm nghỉ trăng, tàu thuyền vào neo đậu tránh gió, bão để trao đổi về các quy định pháp luật với ngư dân luôn được trạm quam tâm, chú trọng”

 Là cảng cá lớn của tỉnh, cảng Phú Hải là nơi neo đậu, tập kết của hơn 450 tàu thuyền, trong đó có khoảng 215 chiếc có công suất hơn 250CV tham gia đánh bắt xa bờ. Vì vậy, việc lồng ghép tuyên truyền, nói chuyện với ngư dântrong thời gian nhàn rỗi rất thiết thực.

Nhiều năm hành nghề đánh bắt xa bờ, thường xuyên ra vào lạch Phú Hải, ông Trần Hồng Ánh ở phường Phú Hài, TP. Phan Thiết thường xuyên được tuyên truyền, hướng dẫn về pháp luật nên ông luôn tự tin mỗi khi ra khơi. Không chỉ bởi thuyền to, máy lớn, trang bị đầy đủ thiết bị đảm bảo an toàn, mà hơn hết là việc các quy định của pháp luật khi khai thác đánh bắt hải sản trên biển luôn được ông nắm vững.

 Ông Ánh chia sẻ: “Tàu tôi chuyên đánh bắt ngoài biển xa, khai thác cá thu, cá ngừ, mực...Qua tuyên truyền của anh em biên phòng, chúng tôi biết được các quy định của pháp luật khi đánh bắt, hướng dẫn cách ghi nhật ký khai thác, biết các vùng biển được quyền khai thác đánh bắt…từ đó tôi và thuyền viên phòng tránh vi phạm và tự tin hơn mỗi khi vươn khơi”.

 Bằng nhiều hình thức tuyên truyền được thực hiện, từ tập trung đến riêng lẻ, tại cảng, tại trạm đến tận từng phương tiện đã giúp cho ngư dân tiếp cận các quy định của pháp luật; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho ngư dân khi tham gia đánh bắt trên biển, đặc biệt không sử dụng chất độc, chất cấm, xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác, đánh bắt hải sản.      

Trung Thành



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trang bị kiến thức pháp luật cho ngư dân vươn khơi