Theo dõi trên

Trao cơ hội để phụ nữ phát triển toàn diện

20/10/2021, 06:30

BT- Hiện phụ nữ chiếm 50,6% dân số và chiếm 48,3% lực lượng lao động xã hội trong toàn tỉnh. Với lực lượng đông đảo ấy, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã nỗ lực phát huy vai trò, trách nhiệm, đổi mới phương pháp hoạt động, tạo điều kiện cho hội viên phát triển toàn diện.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An và Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh cùng các đại biểu phụ nữ tại Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV. Ảnh tư liệu: Đ.Hòa

 Xây dựng môi trường giao lưu, sẻ chia

Ðể thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, Hội LHPN tỉnh tập trung phát huy các giá trị của gia đình gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Bà Lê Thị Hải Yến – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Thông qua các phong trào thi đua do Trung ương Hội phát động, Hội LHPN tỉnh đã phân loại địa bàn cơ sở, nắm chắc thế mạnh của từng địa phương để tạo cơ hội cho phụ nữ phát huy năng lực bản thân, cũng như xây dựng môi trường sống an toàn. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật được thực hiện thường xuyên, nề nếp, có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ nông thôn đi làm ăn xa, học sinh, sinh viên. Hình thức tuyên truyền được đổi mới, đa dạng, tăng tính tương tác, đồng thời bước đầu sử dụng mạng xã hội để nắm bắt thông tin và quảng bá hoạt động hội.

Hiện nay, các cấp hội trong tỉnh đều tập trung xây dựng mô hình “5 không, 3 sạch” và có giải pháp hỗ trợ phù hợp đối với từng gia đình chưa đạt các tiêu chí. Chủ động đăng ký với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới, nhất là xây dựng “tuyến đường xanh, sạch đẹp”, “tuyến đường hoa”, “tuyến đường ánh sáng an ninh” cùng địa phương về đích nông thôn mới. Ngoài ra, những mô hình “Tổ cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi, người nghiện ma túy cai nghiện tại gia đình và cộng đồng”, địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh tại cộng đồng, mô hình “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”, “Làng quê không xảy ra đuối nước cho trẻ”, “Ngôi nhà an toàn cho trẻ em” đã thật sự góp phần giúp phụ nữ, trẻ em có kiến thức, kỹ năng phòng tránh cơ bản, có điều kiện tiếp cận, được hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Không chỉ thế, nhằm khơi dậy tinh thần sống khỏe mỗi ngày, tạo cho chị em có cuộc sống cân bằng, hài hòa, vui tươi, ở nhiều chi hội thành lập những câu lạc bộ “Phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, câu lạc bộ văn nghệ, bóng chuyền, cầu lông, nhảy hiện đại… tập luyện, thi đấu thường xuyên, phát huy được năng khiếu sở trường của từng cá nhân.

Riêng nội dung thực hiện Chỉ thị số 05 về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đến nay có nhiều mô hình ý nghĩa được thành lập, như hũ gạo tình thương, nuôi heo đất, tín dụng tiết kiệm… hình thành thói quen tiết kiệm và chia sẻ với phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn.

 Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

Nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên bắt đầu từ việc giúp phụ nữ chủ động phát triển sản xuất, ổn định kinh tế gia đình cũng là giải pháp hữu hiệu hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện. Từ năm 2016 đến nay, các cấp hội tích cực vận động, khai thác nguồn lực, triển khai có hiệu quả chương trình, dự án về phát triển kinh tế hộ gia đình, giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm. Trong đó tập trung khai thác nguồn vốn ngân hàng, chương trình, dự án, tổ chức phi Chính phủ tạo điều kiện cho hơn 60.000 hội viên, phụ nữ được tiếp cận vốn vay. Đồng thời, huy động vốn nội lực trong chị em giúp nhau không lãi, tham gia các loại hình tiết kiệm giúp nhau trên 200 tỷ đồng. Hoạt động hỗ trợ kiến thức về khoa học kỹ thuật, phối hợp đào tạo nghề và sau học nghề có việc làm đạt 75%.

Phụ nữ giới thiệu sản phẩm tại ngày hội phụ nữ khởi nghiệp. (ảnh tư liệu)

Đặc biệt thực hiện Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025 với các hình thức hỗ trợ vốn, kiến thức, kết nối tiêu thụ đã khơi dậy ý tưởng, hiện thực hóa kế hoạch kinh doanh của phụ nữ và tạo điều kiện cho hợp tác xã, doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phảm đến người tiêu dùng. Nhiều ý tưởng khởi nghiệp, sản phẩm khởi nghiệp mang tính truyền thống địa phương, đáp ứng được khát vọng vươn lên của phụ nữ.

Có thể khẳng định, với những hoạt động sáng tạo, phù hợp và hiệu quả đã khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo và niềm tin trong các tầng lớp phụ nữ. Đồng thời giúp hội viên khẳng định vai trò, vị thế trong gia đình và xã hội, thực hiện tốt mục tiêu bình đẳng giới, tiến bộ phụ nữ. 

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trao cơ hội để phụ nữ phát triển toàn diện