Theo dõi trên

Trẻ tiếp cận thuốc lá sớm, áp dụng luật chưa nghiêm

07/12/2017, 08:39

BT- Mặc dù Luật Phòng chống tác hại thuốc lá quy định, nhưng nhiều gia đình nhờ trẻ con dưới 18 tuổi mua thuốc lá; nhiều hàng quán bán thuốc lá cho học sinh, trẻ nhỏ. Trong khi đó, các cơ quan chức năng vẫn chưa áp dụng luật vào thực tiễn cuộc sống.

                
Trẻ đang hút thuốc tại tiệm internet (ảnh    minh họa).

Trẻ tiếp cận thuốc lá sớm

Theo điều tra của năm 2010 cứ 100 học sinh độ tuổi 13 – 15 có hơn 6 học sinh hút thuốc và 100 học sinh nam thì có 17 học sinh đã từng hút thuốc. Người trẻ hút thuốc càng sớm có thể tăng khả năng nhiễm các tệ nạn xã hội khác như nghiện ma túy, rượu hoặc xuất hiện sớm các loại bệnh liên quan tới thuốc lá. Tỷ lệ trên cho thấy tình trạng hút thuốc lá của thanh thiếu niên Việt Nam ở mức báo động. Một trong những nguyên nhân khiến lứa tuổi học sinh sớm tiếp cận với thuốc lá do bị rủ rê hoặc có ý muốn thử một lần cho biết. Bên cạnh đó, giá thuốc khá rẻ với hệ thống bán lẻ thuốc lá quy mô rộng,  dễ dàng mua bất kỳ ở đâu như quán ăn, quán cà phê, quán Internet, tiệm tạp hóa…

Nhằm ngăn ngừa tình trạng học sinh hút thuốc lá, Bộ Giáo dục vào Đào tạo phối hợp Bộ Y tế xây dựng mô hình trường học không khói thuốc. Đến năm 2014, tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên Việt Nam giảm nhẹ, từ 3,3% còn 2,5% năm 2014. Mặc dù các trường học nghiêm cấm sử dụng thuốc lá, nhưng phần lớn các học sinh “chậm tiến” đều sử dụng thuốc lá trrong phạm vi ngoài trường học nên rất khó để quản lý. Đó là nhận định của các chuyên gia.

 Áp dụng luật chưa nghiêm

Theo điều 9 của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá nghiêm cấm: người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua, bán thuốc lá; bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi. Điều 24 tại Nghị định 176/2013/NĐ-CP, cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi sử dụng thuốc lá khi chưa đủ 18 tuổi. Và điều 32 tại Nghị định 185/2013/NĐ - CP, cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi không treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi tại điểm bán theo quy định và phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng với vi phạm bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi hoặc sử dụng người chưa đủ 18 tuổi bán thuốc lá.

Luật quy định như vậy, thực tế nhiều gia đình nhờ trẻ em, con dưới 18 tuổi mua thuốc lá; nhiều hàng quán bán thuốc lá cho học sinh, trẻ nhỏ. Các cơ quan chức năng vẫn chưa áp dụng luật vào thực tiễn cuộc sống, phát hiện và xử lý hành vi mua bán, sử dụng thuốc lá đối với người chưa đủ 18 tuổi.

Để giảm thiểu tình trạng giới trẻ hút thuốc lá, hạn chế tác hại của thuốc lá đối với thanh, thiếu niên, bên cạnh biện pháp tuyên truyền cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa gia đình và nhà trường; tạo cho học sinh một môi trường không khói thuốc lá. Đồng thời, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử phạt những hành vi vi phạm về buôn bán, kinh doanh thuốc lá.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ tiếp cận thuốc lá sớm, áp dụng luật chưa nghiêm