Theo dõi trên

Tri ân người mẹ anh hùng

26/07/2018, 12:05

 BTO- Trong số hơn 300 mẹ được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng tại TP. Phan Thiết thì hiện chỉ 12 mẹ còn sống. Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày thương binh liệt sĩ 27/7, chúng tôi đến thăm mẹ Nguyễn Thị Sử - ở phường Thanh Hải. Người mẹ đã sinh ra 2 người con anh dũng, cống hiến trọn đời mình cho Tổ quốc, cho quê hương.

Trong căn nhà nhỏ số 41/13 Võ Hữu Dũng mấy ngày này có đông các đoàn khách đến thăm hỏi, tặng quà khiến mẹ Sử rất vui mừng, xúc động. Bước qua tuổi 96, tai đã lãng, nhưng mẹ vẫn còn khỏe, xúc động kể lại những ngày tháng gian khổ cùng chồng tham gia cách mạng, gánh gạo tiếp tế cho bộ đội hoạt động ở các cánh rừng vùng đất Hàm Thuận xưa. Rồi những lần chồng bị địch bắt, tra tấn nhưng ông vẫn một lòng kiên trung, không khai cơ sở cách mạng, vì không có chứng cứ chúng phải thả tự do cho ông. Trong số 10 người con của mẹ Sử thì hai anh Lê Văn Sơn và Lê Văn Điện sớm giác ngộ cách mạng. Mẹ bảo: Thời đó, cả nước ra trận, vì thế 16 tuổi cả hai anh đều tình nguyện lên đường theo cách mạng. Nhưng tiễn con đi chưa được bao lâu, tháng 11/1973 mẹ Sử đã nhận tin dữ, anh Sơn hy sinh trên đường lên Lâm Đồng. Nỗi đau chưa nguôi ngoai, chưa đầy một năm sau mẹ lại nhận được giấy báo tử của anh Điện. Tim mẹ vỡ làm đôi, lập bàn thờ con nhưng không có di ảnh. Càng xót xa hơn khi hòa bình lập lại 43 năm nay nhưng chưa tìm được mộ của hai anh, khiến lòng mẹ nhiều đêm lại khắc khoải, nhớ thương.

Ngày đất nước thống nhất, mẹ cùng những người con còn lại tiếp tục tham gia xây dựng quê hương và luôn dạy bảo con cháu vượt lên khó khăn, học tập, rèn luyện. Trong ngôi nhà tình nghĩa ấm cúng được Nhà nước và mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng, hai tấm bằng Tổ quốc ghi công của hai liệt sĩ Lê Văn Sơn và Lê Văn Điện cùng danh hiệu vinh dự Bà mẹ Việt Nam anh hùng được treo ngay ngắn ở vị trí trang trọng nhất. Mẹ Sử nói: “Đau thương lắm, nhưng mẹ cũng rất tự hào vì sự hy sinh của các con góp phần đổi lấy nền hòa bình, độc lập dân tộc. Mẹ cũng được an ủi, vui mừng khi được con cháu và chính quyền, đoàn thể tỉnh, thành phố, phường thường xuyên thăm hỏi, quan tâm và dịp Tết Nguyên đán 2018 có Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về chúc tết”.

Dẫu biết rằng sự hy sinh mất mát của mẹ Sử không gì bù đắp được nhưng với sự quan tâm, chăm lo của các cấp chính quyền, các tổ chức đã thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”của dân tộc ta… Đó cũng là trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với những hy sinh vô cùng to lớn của những người Mẹ Việt Nam anh hùng.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tri ân người mẹ anh hùng